| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp đồng hành cùng nông dân xây dựng mô hình canh tác sinh học

Thứ Sáu 29/12/2023 , 08:47 (GMT+7)

Việc đẩy mạnh sản xuất, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học là con đường được nhiều doanh nghiệp lựa chọn theo đuổi, đồng hành cùng bà con nông dân.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất thuốc bảo vệ thực vật đang kiên trì cùng bà con nông dân xây dựng các mô hình canh tác sinh học, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm. 

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất thuốc bảo vệ thực vật đang kiên trì cùng bà con nông dân xây dựng các mô hình canh tác sinh học, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm. 

Chú trọng công tác tập huấn nông dân, đại lý

Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả là một trong những nguyên tắc hàng đầu tại Tập đoàn Syngenta ngay từ những ngày đầu có mặt ở Việt Nam.

Syngenta luôn chú trọng triển khai công tác hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, có trách nhiệm. Công ty đã tổ chức tập huấn chuyên sâu cho 7.000 - 8.000 nông dân và tập huấn nâng cao nhận thức cho 200.000 - 250.000 nông dân, lồng ghép trong các buổi hướng dẫn kỹ thuật, giới thiệu sản phẩm, thăm quan mô hình, qua kênh truyền thông, mạng xã hội.

Công ty cũng tổ chức các buổi tập huấn cho cơ sở buôn bán, đại lý các cấp về quản lý, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả. Trung bình, mỗi năm, Syngenta tổ chức tập huấn cho khoảng 700 - 800 đại lý và cơ sở buôn bán.

Bên cạnh việc triển khai các hoạt động tập huấn cho nông dân, cơ sở buôn bán và hệ thống đại lý, Syngenta Việt Nam còn chuyển giao kiến thức và kỹ thuật sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả thông qua các hoạt động hợp tác với đối tác trong chuỗi giá trị.

Trong khuôn khổ các dự án hợp tác, Syngenta xây dựng các mô hình canh tác bền vững trên lúa, khoai tây, cà phê và các loại rau.

Kết quả của các dự án hợp tác là nông sản đều đáp ứng yêu cầu của các tổ chức quốc tế. Ví dụ, cà phê đạt chuẩn của tổ chức 4C, Rain Forest Alliance hay các đơn vị sản xuất toàn cầu.

Giải pháp GroMore: Canh lúa chất lượng cao và bền vững được Syngenta giới thiệu tại Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 vừa qua. Ảnh: HT.

Giải pháp GroMore: Canh lúa chất lượng cao và bền vững được Syngenta giới thiệu tại Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 vừa qua. Ảnh: HT.

Ngoài các hoạt động hợp tác với các cơ quan quản lý Nhà nước và đối tác trong chuỗi giá trị, Syngenta cũng phối hợp trực tiếp với nông dân và các nhà vườn để triển khai các mô hình quản lý dịch hại cũng như chuyển giao sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả.

Trong năm 2023, Tập đoàn Syngenta thực hiện được 20 mô hình trên cây ăn trái như vải, xoài, mận, thanh long, sầu riêng, dâu tây... với tổng diện tích 5,6 ha trên phạm vi cả nước.

Đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học

Cùng mục tiêu đồng hành với bà con nông dân xây dựng các mô hình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học an toàn, có trách nhiệm, Tập đoàn An Nông cũng là một trong các doanh nghiệp dành nhiều công sức trên con đường này.

Từ việc nghiên cứu thị trường nông sản xuất khẩu của Việt Nam, An Nông đã tham gia các hội chợ quốc tế để mang về những hoạt chất sinh học thế hệ mới phục vụ cho nông nghiệp sạch. Từ đó, tạo ra được nông sản đáp ứng đúng yêu cầu xuất khẩu, không bị tồn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Thông qua các mô hình đồng hành cùng chính quyền địa phương, bà con nông dân, An Nông góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nói chung đúng cách và tuyên truyền lan rộng việc sử dụng các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật sinh học nói riêng.

Tập đoàn An Nông đã tổ chức hàng loạt buổi hội thảo nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng và tuyên truyền về thuốc sinh học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Long An.

Ngoài ra, công ty còn tham gia các chương trình của Đài phát thanh truyền hình tỉnh Long An, Tiền Giang, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu để hướng dẫn bà con sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và cung cấp thông tin dịch bệnh, thời tiết để người nông dân chủ động bảo vệ cây trồng.

Tập đoàn An Nông giới thiệu thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn sử dụng qua các tác phẩm âm nhạc, kịch. Ảnh: Hồ Thảo.

Tập đoàn An Nông giới thiệu thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn sử dụng qua các tác phẩm âm nhạc, kịch. Ảnh: Hồ Thảo.

Mong muốn có sự hợp tác với mạng lưới cơ quan bảo vệ thực vật

Trên con đường phát triển nhân rộng mô hình sử dụng các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật sinh học, doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn do bà con chưa ứng dụng thuốc sinh học nhiều. Ngoài ra, một số địa phương đã không còn trạm trồng trọt bảo vệ thực vật, trạm khuyến nông nên bà con gặp khó khăn khi muốn tìm hiểu một loại thuốc mới.

Thời gian tới, bên cạnh sự chủ động củng cố lại thuốc sinh học thật tốt cho thị trường, Tập đoàn An Nông mong có sự đồng hành tạo điều kiện của chính quyền, ngành chức năng địa phương nhiều hơn.

Đây cũng là mong muốn của Syngenta trong việc phối hợp với mạng lưới cơ quan bảo vệ thực vật ở địa phương triển khai các hoạt động hợp tác hướng dẫn, tập huấn an toàn nông dược cho nông dân, hệ thống đại lý.

Ngoài ra, Syngenta cũng mong muốn hợp tác với Báo Nông nghiệp Việt Nam đẩy mạnh công tác truyền thông về tầm quan trọng của việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả.

Cả hai doanh nghiệp đều có nguyện vọng phối hợp với các doanh nghiệp trong ngành bảo vệ thực vật để nâng cao hiệu ứng lan tỏa của các hoạt động tập huấn, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm