| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp mong phần mềm PQS được tích hợp trên Một cửa Quốc gia

Thứ Hai 05/12/2022 , 08:05 (GMT+7)

Các doanh nghiệp đang khai báo kiểm dịch thực vật hàng hóa xuất khẩu qua phần mềm PQS của Cục Bảo vệ thực vật mong hệ thống được tích hợp trên Một cửa Quốc gia.

kdtv

Doanh nghiệp sau khi tải phần mềm PQS khai báo kiểm dịch thực vật về và làm theo hướng dẫn là có thể đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến. Ảnh: Nguyên Huân.

Mỗi bộ hồ sơ khai báo mất 3 phút

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), hiện hoạt động kiểm dịch thực vật hàng hóa nhập khẩu đã được triển khai trên Cổng Một cửa Quốc gia của Tổng cục Hải quan từ nhiều năm nay. Với hàng hóa xuất khẩu có nguồn gốc thực vật, hiện chưa bắt buộc kiểm dịch thực vật, trừ khi phía đơn vị nhập khẩu yêu cầu.

Nhằm tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp và người dân trong việc khai báo hồ sơ xuất khẩu hàng hóa có nguồn gốc thực vật trên nền tảng điện tử, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 8 (Cục Bảo vệ thực vật) đã triển khai thí điểm việc xây dựng hệ thống khai báo hồ sơ hàng hóa xuất khẩu trên phần mêm PQS.

Do phần mềm PQS được chính những người đang trực tiếp làm việc trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật xây dựng, nhờ am hiểu tường tận, chi tiết các quy định, điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật với hàng hóa có nguồn gốc nông sản xuât khẩu nên khi phần mềm ra đời, các doanh nghiệp ngay lập tức hưởng ứng nhiệt tình bởi tính ưu việt của phần mềm PQS mang lại.

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh, Công ty TNHH MTV Nông sản Lê Anh cho biết, từ khi Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 1 triển khai phần mềm PQS khai báo, phía doanh nghiệp cảm thấy thuận lợi rất nhiều, nhất là việc giảm tải thời gian chuẩn bị bộ hồ sơ chứng từ hơn trước.

Bà Hạnh cho biết thêm, trước đây nếu sử dụng thủ tục thủ công, giấy tờ doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị một bộ hồ sơ, chứng từ đầy đủ và nhân lực ít nhất là 2 người để thay phiên nhau làm thủ tục tại Cảng Hải Phòng.

“Từ khi phần mềm PQS được đưa vào sử dụng, chúng tôi chỉ cần 1 người thao tác trên máy tính tại công ty và cũng chỉ mất khoảng 3 phút là xong bộ hồ sơ chứng từ. Tới đây, nếu phần mềm PQS được tích hợp sang hệ thống của cổng thông tin Một cửa Quốc gia thực sự là mong muốn của doanh nghiệp.” Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh kiến nghị.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Linh, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ vận tải Anh Quân cũng mong muốn phần mềm PQS được tích hợp lên Một cửa Quốc gia bởi sẽ góp phần cải cách rất lớn về thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số và giúp quy trình xuất nhập khẩu của Việt Nam hòa nhập chung với khu vực và thế giới.

“Phần mềm PQS góp phần giảm thiểu đáng kể thời gian cũng như tài liệu chứng từ chúng tôi phải chuẩn bị. Chúng tôi rất cảm ơn Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng 1, Cục Bảo vệ thực vật và Bộ NN-PTNT đã xây dựng được phần mềm rất ưu việt này.” Ông Nguyễn Mạnh Linh tâm sự.

z3932997719638_30dec0d39da161736722e82e19d7c97b

Một cán bộ làm thủ tục của doanh nghiệp đang quét mã QR Code để tải phần mềm PQS về sử dụng. Ảnh: Nguyên Huân.

Có thể tích hợp trên Một cửa Quốc gia từ 2023

Ông Nguyễn Trung Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 1 (Hải Phòng) cho biết, từ khi triển khai phần mềm PQS từ năm 2019 đến nay, toàn bộ Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật xuất khẩu, tái xuất khẩu cũng như đăng ký thủ tục kiểm dịch nhập khẩu Chi cục đã thực hiện trên phần mềm PQS.

Phần mềm PQS không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp mà còn giúp giảm tải công việc rất lớn cho các cán bộ làm công tác tiếp nhận giấy đăng ký kiểm dịch thực vật. Đối với doanh nghiệp khi đăng ký, chỉ cần có mạng internet là có thể đăng ký được, không nhất thiết phải đến cơ quan kiểm dịch thực vật.

Nhờ đó, giảm tải rất nhiều nhân lực cho doanh nghiệp đến làm thủ tục tại các Chi cục kiểm dịch. Đồng thời, cán bộ kiểm dịch thực vật tiếp nhận hồ sơ cũng chủ động kiểm soát và nắm bắt được tất cả các thông tin qua PQS.

Cũng theo ông Nguyễn Trung Hà, hiện Cục Bảo vệ thực vật đã chỉ đạo bộ phận cải cách hành chính của Cục làm việc với các đơn vị liên quan và theo kế hoạch, từ ngày 1/1/2023 có thể sẽ triển khai tích hợp PQS với hệ thống Một cửa Quốc gia.

z3933000078079_165f347b137ddd68eca7aa806391af56

Các doanh nghiệp đang khai báo hồ sơ kiểm dịch thực vật trên phần mềm PQS đều mong muốn tích hợp hệ thống này lên Một cửa Quốc gia. Ảnh: Đinh Mười.

Tại Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 5 (Cục Bảo vệ thực vật), ông Lê Hoàng Sơn, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 5 cho hay, kiểm dịch thực vật là yêu cầu bắt buộc khi xuất nhập khẩu các sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Trước đây, các doanh nghiệp có nhu cầu kiểm dịch thực vật cho mặt hàng nông sản xuất nhập khẩu sẽ phải phải đến đăng kí tại Cục Bảo vệ thực vật cũng như các Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng.

Kể từ khi phần mềm hỗ trợ khai báo kiểm dịch thực vật PQS được đưa vào hoạt động, các doanh nghiệp có thể thực hiện khai báo từ xa các thủ tục kiểm dịch thực vật xuất khẩu và nhập khẩu.

Để thực hiện các thủ tục, doanh nghiệp chỉ cần tải phần mềm PQS về, sau đó sẽ được cơ quan kiểm dịch thực vật cấp tài khoản để đăng kí kiểm dịch thực vật. Từ lúc đăng kí cho đến khâu nhận kết quả kiểm dịch thực vật hoàn toàn được thực hiện trực tuyến.

Thông qua phần mềm PQS, hai bên có thể tương tác qua lại với nhau, phía doanh nghiệp có thể biết được hồ sơ của mình đã được tiếp nhận hay chưa trên phần mềm. Các khâu xử lý hồ sơ đều được thể hiện rõ ràng trên phần mềm, các doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi ngay tại trụ sở của mình.

Khi thao tác trên phần mềm, doanh nghiệp có nhu cầu làm việc với Chi cục Kiểm dịch thực vật nào chỉ cần tích vào danh mục các chi cục quản lý theo vùng để làm việc trực tiếp trên phần mềm, còn đối với những doanh nghiệp hoạt động trên nhiều địa bàn có thể gửi yêu cầu kiểm dịch đến các chi cục khu vực bằng cách tích nhiều chi cục cùng lúc.

z3933020589712_b700502b961733614cd70218b0509204

Thông qua phần mềm PQS, cán bộ thực hiện công tác kiểm dịch thực vật và doanh nghiệp có thể tương tác qua lại với nhau trên cms để biết hồ sơ đã được tiếp nhận hay chưa hoặc thiếu loại giấy tờ nào. Ảnh: Đinh Mười.

Trong quá trình hoàn thiện hồ sơ kiểm dịch thực vật, nếu có thiếu sót gì, bộ phận trực theo dõi phần mềm PQS sẽ hỗ trợ tương tác trực tiếp trên phần mềm qua mục chat. Và ngay sau khi doanh nghiệp bổ sung hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, sẽ được tiếp nhận xử lý luôn.

Đang trực tiếp làm thủ tục kiểm dịch thực vật tại Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 5, ông Nguyễn Ngọc Anh, Công ty Cổ phần Tân Sao Sáng Hà Nội cho biết: Trước đây, khi doanh nghiệp còn làm thủ tục hồ sơ giấy khá mất thời gian, thường để hoàn thành đầy đủ hồ sơ mất đến 3 ngày nên doanh nghiệp lúc nào cũng phải cắt cử 4 nhân viên cho công việc giấy tờ nhưng vẫn tốn thời gian đi lại, nộp hồ sơ đăng kí, kiểm tra mẫu mã, kiểm kho. Từ khi doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng phần mềm PQS, thời gian rút ngắn xuống còn 1 đến 2 ngày, công việc giấy tờ nay chỉ cần 1 người phụ trách.

Theo ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, sau khi việc khai báo hàng hóa có nguồn gốc thực vật xuất khẩu qua phần mềm PQS được Cục Bảo vệ thực vật nhân rộng ra nhiều Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng hoạt động trơn tru và hiệu quả, Cục Bảo vệ thực vật đã có văn bản gửi Trung tâm Tin học và Thống kê (Bộ NN-PTNT) và Cục Công nghệ Thông tin và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) đề nghị cho tích hợp phần mềm này trên hệ thống Một cửa Quốc gia trong năm 2023.

“Số lượng hồ sơ xử lý qua phần mềm PQS từ đầu năm đến nay tại Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 5 đạt khoảng 20.000 bộ, đạt tỉ lệ 99%, trong đó có rất nhiều ngày Chi cục xử lý hồ sơ 100% bằng phương thức online. Chỉ khi nào xảy ra sự cố đường truyền mạng mới linh động xử lý bằng bản giấy để tạo điều kiện cho doanh nghiệp kịp thời làm thủ tục thông quan.” Ông Lê Hoàng Sơn, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 5 (Cục Bảo vệ thực vật).

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm