| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp vượt khó, lạc quan tháo gỡ điểm nghẽn sản xuất kinh doanh cuối năm

Thứ Hai 15/11/2021 , 16:48 (GMT+7)

ĐBSCL Ở ĐBSCL bất chấp đại dịch Covid-19 vẫn giữ nhịp sản xuất hàng nông, thủy sản dồi dào. Thị trường mở ra điểm sáng, mặc dù doanh nghiệp còn xoay trở trong khó khăn.

Tình hình thị trường giá tôm nguyên liệu đang tốt, khuyến cáo người nuôi tôm ở ĐBSCL an tâm thả tôm giống. Ảnh: Hữu Đức.

Tình hình thị trường giá tôm nguyên liệu đang tốt, khuyến cáo người nuôi tôm ở ĐBSCL an tâm thả tôm giống. Ảnh: Hữu Đức.

Thị trường giá tôm nguyên liệu đang tốt

Trong hơn 3 tháng qua, ảnh hưởng dịch Covid-19 đã làm chi phí Logistics, vận chuyển hàng hóa tăng cao. Các doanh nghiệp ở ĐBSCL càng gặp khó khăn trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm vận chuyển ra vào khu vực sản xuất của các nhà máy.

Ông Võ Văn Phục, Giám đốc Cty CP thủy sản Sạch Việt Nam (Vina Cleanfood), cho rằng: Chi phí vận chuyển trong nước tăng ít, nhưng vận chuyển tàu biển tăng từ 5 đến 10 lần so với trước khi bùng phát dịch Covid-19 cho các tuyến đi Châu Âu và Bắc Mỹ. Bình quân, mỗi container 40 feet mất hơn 200 triệu đồng, chưa kể chậm trễ và các chi phí phát sinh khác. Hiện nay, doanh nghiệp rất khó khăn về lao động do dịch. Chi phí phòng chống dịch tăng lên nhiều lần nhưng lượng công nhân ngày càng giảm. 

Nhận định về tình hình phục hồi sản xuất, ông Hồ Quốc Lực, Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, nói: Hiện nay mọi chi phí đều tăng, toàn cầu đang đi vào lạm phát. Do hậu quả đứt gẫy chuỗi cung ứng toàn cầu và hiện thời đã cuối mùa tôm. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn tái phát, lo lắng nhất là rủi ro lây lan dịch bệnh. Mỗi khi có ổ dịch quét qua xã nào là doanh nghiệp sẽ bị giảm số lao động ở địa phương nơi đó vì hạn chế đi lại hoặc phải cách ly. Từ đó dẫn đến lao động trong các doanh nghiệp giảm dần.

Theo ông Lực, doanh nghiệp muốn duy trì hoạt động tại các nhà máy phải thực hiện đảm bảo an toàn để sản xuất. Phòng dịch nâng lên yếu tố hàng đầu, xuyên suốt cho người lao động trước khi vào ca sản xuất. Doanh nghiệp phải phòng thủ nghiêm ngặt, tăng tần suất kiểm tra từ 15 ngày đến 7 ngày/đợt rút ngắn còn 3 ngày. Đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch, ngăn chặn kịp thời không để lây lan. Đó là yếu tố sống còn của doanh nghiệp để duy trì, phục hồi sản xuất cho giai đoạn cuối năm.

Ông Lực cho biết thêm, tình hình thị trường giá tôm nguyên liệu đang tốt. Các doanh nghiệp ngành thủy sản vừa có cuộc họp và khuyến cáo người nuôi tôm ở ĐBSCL an tâm thả con giống tạo nguồn nguyên liệu bắt nhịp sang năm mới cung ứng về nhà máy chế biến.

Thị trường lúa gạo thế giới vẫn là điểm sáng

Lợi thế xuất khẩu gạo Việt Nam trong mấy năm gần đây có sự chuyển biến tích cực là do chuyển đổi cơ cấu giống lúa xuất khẩu chất lượng cao, gạo thơm ngon chiếm tới 60-70%. Ảnh: Hữu Đức.

Lợi thế xuất khẩu gạo Việt Nam trong mấy năm gần đây có sự chuyển biến tích cực là do chuyển đổi cơ cấu giống lúa xuất khẩu chất lượng cao, gạo thơm ngon chiếm tới 60-70%. Ảnh: Hữu Đức.

Các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu lúa gạo cho biết, từ nay đến cuối năm và sang năm 2022 thị trường lúa gạo vẫn tốt nhưng hiện vẫn còn trở ngại.

Tại cụm công nghiệp các nhà máy xay xát, xuất khẩu gạo ven sông Hậu (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), hoạt động thu mua chế biến gạo vẫn giữ nhịp độ khá tốt. Trong khi khó khăn vận chuyển gạo theo xe container từ nội vùng ra tới bến cảng được khơi thông nhưng cước phí các hãng tàu còn cao. Một số các doanh nghiệp đã ký hợp đồng trước đây đến thời điểm buộc phải giao hàng vào thời điểm này phải chịu lỗ. Doanh nghiệp cần xuất hàng nhưng giá cước phí phụ thuộc vào các hãng tàu biển.

Tuy nhiên, dự báo thị trường lúa gạo thế giới vẫn là điểm sáng. Hơn nữa lợi thế xuất khẩu gạo Việt Nam trong mấy năm gần đây có sự chuyển biến tích cực là do chuyển đổi cơ cấu giống lúa chất lượng cao, gạo thơm ngon chiếm tới 60-70%. Thị trường gạo 5% tấm các giống OM5451, Đài Thơm 8…có sức cạnh tranh tốt bán được giá cao. Năm 2020, gạo Việt Nam xuất khẩu đạt mức 500 USD/tấn, gạo thơm ST24 bán được giá 1.100 USD/tấn. 

Bà Võ Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Cần Thơ. Ảnh: Hữu Đức.

Bà Võ Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Cần Thơ. Ảnh: Hữu Đức.

Làm thế nào tháo gỡ điểm nghẽn cuối năm cho doanh nghiệp?

Từ cuối tháng 7 đến nay dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở các tỉnh phía Nam, riêng vùng ĐBSCL thực hiện giãn cách xã hội đã khiến nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong vùng chịu ảnh hưởng nặng nề. Điểm qua một số chỉ số kinh tế xã hội để hình dung cho một bức tranh chung của vùng.

Theo Tổng cục thống kê vừa công bố, thu nhập người lao động khu vực ĐBSCL trong quý III năm 2021 giảm bình quân 12% so cùng kỳ. Đông Nam Bộ và ĐBSCL là hai vùng có tỷ lệ thất nghiệp tăng cao nhất trong quý này, cao hơn rất nhiều so với mức chung của cả nước. Hơn 6% người lao động trong độ tuổi ở 2 vùng này đang tích cực tìm kiếm việc làm nhưng vẫn không tìm được việc. 

Chỉ số sản xuất 9 tháng năm 2021 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương bị giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như: Bến Tre giảm 11,2%, Đồng Tháp giảm 9,9%, TP Cần Thơ giảm 9,8%, Trà Vinh giảm 7,3%, Vĩnh Long giảm 4,5% trên các ngành chế biến thực phẩm, chế tạo, dệt may, da giày, hoá chất, điện khí đốt…

Theo đánh giá VCCI Cần Thơ, khả năng phục hồi không thể như kết quả của năm trước. Doanh nghiệp áp dụng chính sách phục hồi cẩn trọng. Vừa qua VCCI Chi nhánh tại Cần Thơ đã tiến hành các hoạt động khảo sát đề xuất của doanh nghiệp. Nhìn chung doanh nghiệp khu vực ĐBSCL rất cẩn trọng phục hồi dần năng lực sản xuất từng bước trong bối cảnh nguồn nhân lực chưa thể đáp ứng hết các điều kiện phòng chống dịch. 

Liên quan hỗ trợ tài chính, trong đợt khảo sát có đề cập đến kiến nghị hoãn, giãn các khoản đóng bảo hiểm xã hội. Đây là khoản tài chính khá lớn có thể doanh nghiệp quan tâm để dành cho nguồn lực trong thời gian đầu trở lại hoạt động. Kết quả khảo sát cho thấy phần lớn doanh nghiệp chỉ tuân thủ đúng các chính sách đang có liên quan như bảo hiểm thất nghiệp, tiền hỗ trợ trực tiếp cho người lao động. Các khoản giãn nợ lớn liên quan bảo hiểm xã hội hầu như doanh nghiệp chưa chủ động mạnh dạn kiến nghị.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm