| Hotline: 0983.970.780

ĐBSCL: Suy giảm xuất khẩu một số mặt hàng nông, thủy sản chỉ tạm thời

Thứ Năm 09/07/2020 , 17:45 (GMT+7)

Hệ lụy từ đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến thị trường tiêu thụ, khiến một số hàng nông, thủy sản tạm thời suy giảm.

Sản xuất nông nghiệp vẫn là trụ đỡ vững vàng vượt qua đại dịch Covid-19. Ảnh: HP.

Sản xuất nông nghiệp vẫn là trụ đỡ vững vàng vượt qua đại dịch Covid-19. Ảnh: HP.

Kết quả khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá tác động Covid-19, vào tháng 5/2020 phần lớn các doanh nghiệp (DN)  thừa nhận tình hình sản xuất kinh doanh giảm. DN có lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm chiếm hơn 59% trong khi tỷ lệ tăng lên chỉ chiếm 4,6%.

Theo nhận định của VCCI, riêng tại ĐBSCL do đặc thù ngành nghề tập trung nhiều ở lĩnh vực sản xuất chế biến nông nghiệp nên ảnh hưởng có độ trễ nhất định. Nếu như ngành thương mại dịch vụ - du lịch bị tác động ngay khi dịch bùng phát thì ngành chế biến nông thủy sản còn cầm cự trong thời gian dịch bệnh.

Tuy nhiên, đến nay thị trường tiêu thụ chủ lực từ các nước EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Trung Đông đều giảm đơn hàng. Nhiều mặt hàng giảm rất mạnh như trái cây giảm hơn 21%, cá tra giảm hơn 39%, tôm giảm hơn 4,5%. Nhiều DN sản xuất ngành nông nghiệp, chế biến nông sản hiện đang tồn kho, hoạt động cầm chừng. Trong khi các DN trong những lĩnh vực khác như dich vụ - du lịch, xây dựng bất dộng sản, vận tải, logistic, may mặc, da giày... vẫn chưa phục hồi. Các doanh nghiệp còn lại có quy mô nhỏ và rất nhỏ đang phải thu hẹp hoạt động hoặc tạm dừng kinh doanh.

Theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế, tuy nền kinh tế các nước đang chịu tác động mạnh bởi dịch bệnh Covid-19, song sản xuất nông nghiệp phục vụ nhu cầu lương thực, thực phẩm vẫn là trụ đỡ vững vàng. Do đó, sự suy giảm xuất khẩu một số mặt hàng nông, thủy sản chỉ tạm thời. Sau đó, khi kinh tế toàn cầu phục hồi trở lại nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng mạnh vào giai đoạn cuối năm nay, nhất là trong năm 2021.

    Tags:
Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất