| Hotline: 0983.970.780

Doanh nhân Trần Mạnh Báo được trao bằng Tiến sĩ danh dự của đại học Mỹ

Thứ Bảy 23/12/2023 , 15:52 (GMT+7)

Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, Chủ tịch ThaiBinh Seed được Trường Đại học Apollos (Hoa Kỳ) trao bằng Tiến sĩ danh dự do đóng góp quan trọng cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Ngày 21/12, trong khuôn khổ Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu năm 2023 tổ chức tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ), Trường Đại học Apollos (Hoa Kỳ) đã trao Bằng Tiến sĩ danh dự cho ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed do đã có nhiều đóng góp tích cực, quan trọng cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn ThaiBinh Seed nhận bằng Tiến sĩ danh dự của Trường Đại học Apollos (Hoa Kỳ). 

Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn ThaiBinh Seed nhận bằng Tiến sĩ danh dự của Trường Đại học Apollos (Hoa Kỳ). 

Ông Trần Mạnh Báo chia sẻ, bằng Tiến sĩ danh dự của Đại học Apollos là sự ghi nhận quốc tế cho những nỗ lực của bản thân trong cuộc đời gắn bó với nông nghiệp. Đây là vinh dự lớn lao, niềm tự hào, hạnh phúc không chỉ của riêng bản thân mà còn của ThaiBinh Seed trên hành trình phụng sự nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

“Tôi thấy mình phải sống có trách nhiệm và cố gắng nhiều hơn nữa để đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam. Những đóng góp đó mặc dù nhỏ bé nhưng có thể góp phần vào công cuộc đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và toàn cầu, là niềm hạnh phúc vô bờ”, ông Trần Mạnh Báo bộc bạch.

Được biết, ông Trần Mạnh Báo sinh ra trong một gia đình nông dân tại tỉnh Thái Bình. Năm 1968, ông tham gia quân đội. Năm 1975, sau khi đất nước thống nhất, ông trở về quê hương với mức độ thương tật 2/4. Sau đó, ông quyết tâm theo học và trở thành kỹ sư nông nghiệp (năm 1987).

Nhận bằng Tiến sĩ danh dự của một trường Đại học uy tín của Mỹ là niềm vinh dự, tự hào với Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, người dành cả đời gắn bó với cây lúa.

Nhận bằng Tiến sĩ danh dự của một trường Đại học uy tín của Mỹ là niềm vinh dự, tự hào với Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, người dành cả đời gắn bó với cây lúa.

Trong thời gian công tác tại Trại giống lúa cấp 1 Đông Cơ (Tiền Hải), qua quá trình chỉ đạo sản xuất, chính ông đã đề xuất lên lãnh đạo công ty và lãnh đạo công ty báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình, được sự nhất trí của các cấp, các ngành Trại Giống lúa cấp 1 Đông Cơ đã thí điểm tổ chức thực hiện Đề án “Đổi mới nông nghiệp quốc doanh” với cơ chế khoán sản phẩm cuối cùng đến người lao động. Đề án đã thành công tốt đẹp, được lãnh đạo tỉnh ghi nhận, mở ra hướng đi mới phát trong triển nông nghiệp và là một trong những mô hình thực tế sinh động để Bộ Chính trị nghiên cứu, xem xét, xây dựng Nghị quyết 10 về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp (năm 1988).

Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ (bên phải) chúc mừng doanh nhân Trần Mạnh Báo đã được Đại học Apollos trao bằng Tiến sĩ danh dự.

Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ (bên phải) chúc mừng doanh nhân Trần Mạnh Báo đã được Đại học Apollos trao bằng Tiến sĩ danh dự.

Năm 2000, trên cương vị Tổng Giám đốc, ông xây dựng Chiến lược phát triển của ThaiBinh Seed dựa trên ba trụ cột chính: Nguồn nhân lực chất lượng, Khoa học công nghệ và Quan hệ hợp tác (viết tắt là Trí tuệ - Công nghệ - Quan hệ). Chiến lược đó đã giúp ThaiBinh Seed từ một doanh nghiệp nhỏ bé tại Thái Bình phát triển thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong ngành giống cây trồng.

Trong 20 năm qua, dưới sự điều hành của ông, ThaiBinh Seed đã thành lập Viện Nghiên cứu cây trồng đầu tiên thuộc doanh nghiệp và làm chủ nhiệm 11 đề tài khoa học, tác giả của 12 giống quốc gia.

Hiện nay, ThaiBinh Seed có 24 giống cây trồng bản quyền, thuộc nhiều chủng loại khác nhau như giống năng suất, giống chất lượng, giống chống chịu điều kiện ngoại cảnh... Giống lúa của ThaiBinh Seed đi tới đâu đều giúp nông dân Việt Nam gia tăng giá trị sản xuất, cải thiện đời sống và đóng góp tích cực vào công cuộc đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Tiến sĩ Gaurav Gupta, Chủ tịch sáng lập GTTCI phát biểu tại diễn đàn.

Tiến sĩ Gaurav Gupta, Chủ tịch sáng lập GTTCI phát biểu tại diễn đàn.

Với những đóng góp của mình cho sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam, ông Báo đã được nêu tên trong Báo cáo an ninh lương thực toàn cầu của FAO (năm 2016) và được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2020).

Theo ông Báo, trong giai đoạn tới, ThaiBinh Seed sẽ phát triển theo hướng tập đoàn kinh tế đa ngành. Trong đó, ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao; nghiên cứu, phát triển sản phẩm nông nghiệp mới; chọn tạo nhiều giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng và bảo vệ thương hiệu lúa giống Việt Nam, góp phần xây dựng, phát triển thành công thương hiệu “Gạo Việt Nam”; mở rộng liên kết sản xuất với nông dân, tham gia xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Với những đóng góp của mình, ông Trần Mạnh Báo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2020).

Với những đóng góp của mình, ông Trần Mạnh Báo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2020).

Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu năm 2023 do Hội đồng Thương mại và Công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI India) phối hợp cùng nhiều cơ quan liên quốc gia tổ chức từ ngày 20 - 24/12, với chuỗi các hoạt động nhằm kết nối giao thương, giao lưu nhân dân, văn hóa giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ.

Tại Diễn đàn, GTTCI India phối hợp với các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam và quốc tế đề cử, giới thiệu các cá nhân ưu tú, xuất sắc là nhà khoa học, nhà hoạt động chính trị, xã hội, doanh nhân có uy tín gửi tới một số trường Đại học trên thế giới đề nghị phong tặng giáo sư, tiến sĩ danh dự. Trong lần phong tặng này, Việt Nam có đại diện đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, dược phẩm, dịch vụ xã hội, du lịch...

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm