| Hotline: 0983.970.780

Đông Anh xây dựng nông thôn mới đặc thù ven đô

Thứ Sáu 07/08/2020 , 07:12 (GMT+7)

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp - PTNT do Thứ trưởng Trần Thanh Nam đặc biệt ấn tượng khi thăm trường mầm non, nhà văn hoá thôn Tiên Hội ở Đông Anh.

Sản phẩm rau an toàn. Ảnh: NNVN.

Sản phẩm rau an toàn. Ảnh: NNVN.

Đây là những công trình được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang, đạt chuẩn quốc gia, giúp cho nhu cầu sinh hoạt cộng đồng và nâng cao chất lượng giáo dục của người dân trên địa bàn.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam vừa khen ngợi nhưng cũng đề nghị trong lộ trình sắp tới huyện cần tiếp tục đa dạng hoá nguồn lực, tiến tới nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, gắn với định hướng phát triển đô thị.

Sau 10 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã huy động được 7.521 tỷ đồng trong đó nguồn vốn do nhân dân đóng góp lên tới 254 tỷ đồng.

Năm 2016, huyện được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (hoàn thành sớm 2 năm so với kế hoạch). Đông Anh đã dần hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung và nhiều mô hình sản xuất theo quy trình VietGAP cho năng suất, hiệu quả cao; chuyển dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ hộ gia đình sang chăn nuôi tập trung với trên 200 mô hình trang trại.

Kinh tế liên tục tăng trưởng ở mức cao, năm sau cao hơn năm trước với tốc độ tăng trưởng trung bình 5 năm đạt 10,2%, cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của Thành phố: 7,37%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng định hướng tăng tỷ trọng ngành thương mại dịch vụ, duy trì tỷ trọng chủ lực ngành công nghiệp - xây dựng, giảm tỷ trọng nông nghiệp.

Huyện đã tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác xây dựng nông thôn mới, huy động từ các nguồn lực trên 4.480 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội thiết yếu theo hướng đồng bộ, hiện đại, đạt chuẩn, nâng cấp, cải tạo và đầu tư xây mới theo quy hoạch, chuẩn hóa các công trình, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất các trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng.

Huyện không còn hộ nghèo, 23/23 xã đạt 100% xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu trở thành quận trong năm 2020 huyện  đã phát phong trào thi đua "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới". Hỗ trợ người dân trong sản xuất nông nghiệp như giống mới, các mô hình sản xuất rau an toàn, ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp...

Khách chọn lựa rau. Ảnh: NNVN.

Khách chọn lựa rau. Ảnh: NNVN.

Song song với mở rộng sản xuất trong các khu, cụm, điểm công nghiệp, làng nghề nông thôn, khôi phục và phát triển mạnh các làng nghề thủ công truyền thống.

Có thể kể đến các xưởng sản xuất đồ gỗ dân dụng, mỹ nghệ, đồ gỗ ép phun sơn, sản xuất thép và cơ khí, tập trung tại các xã: Vân Hà, Liên Hà, Dục Tú, Thụy Lâm... Và còn xây dựng nhãn hiệu tập thể gỗ mỹ nghệ cho xã Vân Hà. Các nghề truyền thống khác về thực phẩm như làm tương, đậu phụ, bún, bánh chưng, bánh kẹo, giò chả... cũng rất phát triển.  

Trong trạng thái bình thường mới do dịch Covid 19 Đông Anh song hành xây dựng nông thôn mới với phòng, chống dịch bệnh và tăng gia sản xuất. Thu nhập của người dân đã tăng nhanh, từ 43 triệu đồng/người/năm (năm 2016) lên 60 triệu đồng/người/năm (năm 2020).

Trong phát triển, huyện chú trọng nguồn lực từ cơ sở chứ không trông đợi bên ngoài.  Hợp tác xã Ba Chữ được xem là một thành công cho sự phát triển kinh tế tập thể tại đây. Ra đời năm 2016, Ba Chữ hoạt động theo mô hình vừa sản xuất vừa kinh doanh với khoảng 35 ha, cung cấp khoảng 30 loại rau, củ, quả cho các bếp ăn tập thể, nhà hàng, công ty, trường học, chung cư, siêu thị trên địa bàn thành phố.

Một gian hàng thực phẩm sạch. Ảnh: NNVN.

Một gian hàng thực phẩm sạch. Ảnh: NNVN.

Lượng hàng giao dịch của HTX lên đến gần chục tấn/ngày. Ðể duy trì thu nhập cho xã viên đạt từ 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng, ngoài khuyến cáo giảm diện tích sản xuất, tăng cường tuyên truyền để xã viên tuân thủ quy trình sản xuất thực phẩm an toàn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ba Chữ đã áp dụng biện pháp truy xuất nguồn gốc, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và có mã chống hàng giả hiện đại giúp người tiêu dùng yên tâm về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Xuân Linh- Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, kết quả xây dựng nông thôn mới trong 10 năm qua là tiền đề quan trọng để huyện phấn đấu xây dựng các xã, thị trấn thành phường, đưa huyện sớm trở thành quận từ nay đến năm 2025. Công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương luôn gắn liền với định hướng phát triển đô thị. Phát triển đô thị là tầm mức cao nhất của xây dựng nông thôn mới, góp phần đồng bộ hoá hạ tầng nông thôn, hướng tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn huyệ

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm