| Hotline: 0983.970.780

Động đất tại Morocco mạnh như bom nguyên tử, hơn 4.000 người thương vong

Chủ Nhật 10/09/2023 , 09:33 (GMT+7)

Ít nhất 2.012 người chết và 2.059 người bị thương trong vụ động đất kinh hoàng xảy ra tại tại Morocco ngày 9/9, theo Bộ Nội vụ nước này. 

Bộ Nội vụ Morocco cũng thông tin thêm rằng ít nhất 1.404 người trong số hơn 2.000 người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. 

Sau khi trận động đất 6.8 độ richter gây chấn động Morocco, hàng loạt ngôi nhà sụp đổ hoàn toàn khiến người dân phải tràn ra đường để ngủ. Lực lượng tìm kiếm cứu hộ đang hoạt động hết công suất để tìm kiếm những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa này. Các chuyên gia cảnh báo số thương vong sẽ tiếp tục tăng lên. 

Các nhân chứng gần khu vực dãy núi High Atlas, tâm chấn của trận động đất, cách thành phố du lịch nổi tiếng Marrakech khoảng 72km về phía tây nam, cho biết, “đổ nát ở mọi nơi”. Đây là trận động đất mạnh nhất làm rung chuyển khu vực nằm trong bán kính 500 km trong suốt 1 thế kỷ qua, theo Cơ quan Khảo sát Địa lý Mỹ. 

Nhiều người mất nhà cửa ở Morocco. Ảnh: AFP.

Nhiều người mất nhà cửa ở Morocco. Ảnh: AFP.

Giáo sư Iyd al-Tarazi tại Khoa Địa chấn và Thảm họa tự nhiên, Đại học Hashemite ở Jordan, nhận định trận động đất ở Morocco mạnh ngang sức công phá của 25 quả bom nguyên tử. "Một trận động đất có cường độ 7 richter là vô cùng mạnh và có thể phá hủy những thứ không được thiết kế đặc biệt để chống chịu động đất do nền móng không được chuẩn bị đầy đủ về mặt địa chất và địa hình", ông Tarazi nói.

Phản ứng của chính quyền Morocco và các nước

Điện Hoàng gia Morocco cho biết sẽ tổ chức lễ tưởng niệm trong 3 ngày sau thảm họa. Vua Morocco Mohammed VI đã ban hành các hướng dẫn xây dựng một ủy ban cung cấp dịch vụ cứu trợ, từ chăm sóc sức khỏe, nơi ở và đồ ăn cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Trong khi đó, lãnh đạo thế giới như Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Pháp Emanuel Macron, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ thương tiếc và chia sẻ với Morocco. 

Lực lượng vũ trang Hoàng gia Morocco thực hiện công tác cứu hộ tại khu vực đổ nát do động đất ở ngôi làng miền núi Tafeghaghte, tây nam thành phố Marrakesh ngày 9/9. Ảnh: AFP.

Lực lượng vũ trang Hoàng gia Morocco thực hiện công tác cứu hộ tại khu vực đổ nát do động đất ở ngôi làng miền núi Tafeghaghte, tây nam thành phố Marrakesh ngày 9/9. Ảnh: AFP.

Pháp đã kích hoạt một quỹ cho phép tất cả chính quyền địa phương trong cả nước, bất kể quy mô, đóng góp tài chính cho các hoạt động nhân đạo khẩn cấp ở nước ngoài.

Các dịch vụ khẩn cấp của Israel đã chuẩn bị huy động ở Morocco, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ thiết lập một "cây cầu hàng không" để cung cấp vật tư, và Algeria đã mở lại không phận cho các chuyến bay viện trợ nhân đạo và y tế mặc dù trước đó đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Morocco.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẵn sàng gửi 265 nhân viên và 1.000 lều tới Morocco để hỗ trợ các nỗ lực viện trợ sau trận động đất chết người, theo AFAD, Cơ quan quản lý khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tối 9/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco cho biết chưa ghi nhận thông tin về thương vong của người Việt trong thảm kịch.

Năm 2004, ít nhất 628 người thiệt mạng và 926 người bị thương khi động đất tấn công tỉnh Al Hoceima ở đông bắc Morocco. Năm 1960, trận động đất 6,7 độ ở thành phố Agadir đã làm chết hơn 12.000 người.

Theo CNN, Reuters

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.