| Hotline: 0983.970.780

Dòng vốn phát triển ‘tam nông’ của Agribank Bình Định hiệu quả qua tổ vay vốn

Thứ Hai 28/06/2021 , 13:49 (GMT+7)

Thời gian qua, Agribank Bình Định đã xây dựng giải pháp nâng cao hiệu quả cho vay qua tổ, nhờ đó, nông dân có thêm cơ hội tiếp cận dòng tín dụng ưu đãi.

Trong giai đoạn 2016-2020, Agribank Bình Định đã ký thỏa thuận hợp tác với Hội Nông dân và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bình Định thành lập các tổ vay vốn nhằm triển khai các chương trình tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/NĐ-CP của Chính phủ. Đến hết năm 2020, thông qua kênh hợp tác, đã có 260 tổ vay vốn được thành lập với 4.239 thành viên, tổng dư nợ cho vay qua tổ là hơn 270 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng dư nợ bình quân là 19,65%.

Thực tế cho thấy, việc hợp tác với Hội Nông dân và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh trong thực hiện cho vay đã giúp Agribank Bình Định mở rộng địa bàn, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Trong quá trình triển khai, Agribank Bình Định cải thiện quy trình, thủ tục cho vay ngày càng gọn nhẹ, hỗ trợ tối đa cho người vay vốn. Về phía nông dân, tham gia tổ vay vốn sẽ có được những thuận lợi trong tiếp cận các chương trình tín dụng ưu đãi; hồ sơ vay được xét duyệt và giải ngân kịp thời; đảm bảo được nguồn vốn phục vụ đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Agribank Bình Định (ngoài cùng bìa phải) khen thưởng các cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong công tác thực hiện cho vay vốn qua tổ.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Agribank Bình Định (ngoài cùng bìa phải) khen thưởng các cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong công tác thực hiện cho vay vốn qua tổ.

Agribank thị xã Hoài Nhơn là đơn vị dẫn đầu Bình Định trong công tác thực hiện cho vay qua tổ trong giai đoạn 2016-2020. Trong giai đoạn này, Agribank Hoài Nhơn cùng với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Hoài Nhơn phối hợp tuyên truyền, triển khai tới các cấp hội cơ sở về các chính sách cho vay phục vụ nông nghiệp, nông thôn. Thông qua đó thành lập các tổ vay vốn, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, tăng cơ hội để người dân tiếp cận được dòng tín dụng ưu đãi.

Đến hết năm 2020, tổng dư nợ cho vay của Agribank Hoài Nhơn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đối với hộ, cá nhân là 1.387 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay qua tổ hơn 111 tỷ đồng; tỷ lệ tăng 3,6% so với cuối năm 2016. Tỷ lệ nợ xấu cho vay qua tổ là 0,35%, dư nợ bình quân một tổ trưởng quản lý hơn 1 tỷ đồng; bình quân dư nợ vay vốn của mỗi thành viên trong tổ khoảng 64 triệu đồng.

Cho vay qua tổ Hội Nông dân thị xã Hoài Nhơn là 85 tổ vay với 1.436 thành viên, dư nợ vay hơn 91 tỷ đồng, tăng 4,8 tỷ đồng so với năm 2016; cho vay qua Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Hoài Nhơn 23 tổ với 307 thành viên, dư nợ là hơn 20 tỷ đồng.

Anh Võ Văn Hiệu ở thôn Vĩnh Hòa, xã Ân Đức (huyện Hoài Ân, Bình Định), nhờ nguồn vốn vay của Agribank Hoài Ân phát triển chăn nuôi heo. Ảnh: V.Đ.T

Anh Võ Văn Hiệu ở thôn Vĩnh Hòa, xã Ân Đức (huyện Hoài Ân, Bình Định), nhờ nguồn vốn vay của Agribank Hoài Ân phát triển chăn nuôi heo. Ảnh: V.Đ.T

Theo ông Hồ Văn Lẹ, Tổ trưởng Tổ vay vốn Chi Hội nông dân khu phố Văn Cang, phường Hoài Đức (Hoài Nhơn), việc được tiếp cận vốn vay qua tổ tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, tín dụng ưu đãi Agribank là cho vay tín chấp với khoản vay lên tới 200 triệu đồng; người vay được xét duyệt giải ngân kịp thời khi có hồ sơ hợp lệ.

“Tổ vay vốn như một kênh thẩm định nâng tín nhiệm của ngân hàng đối với hộ vay, tạo điều kiện để các hộ nông dân tiếp cận vốn ưu đãi của ngân hàng. Đến nay, tổ vay vốn của Chi hội nông dân khu phố Văn Cang đã có hơn 50 hội viên, dư nợ vay hơn 3,5 tỷ đồng”, ông Lẹ cho hay.

Theo ông Trương Đình Quyên, Phó Giám đốc Agribank Hoài Nhơn, hiệu quả công tác cho vay qua tổ đã giúp Agribank Hoài Nhơn mở rộng địa bàn hoạt động; đưa tín dụng ưu đãi đến với người dân, đáp ứng nhu cầu về phát triển “tam nông” theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Quá trình triển khai, giữa Agirbank và các cấp hội, các tổ trưởng đều định kỳ họp trao đổi gỡ khó, khắc phục các điểm vướng, nhờ đó hoàn thiện quy trình cho vay tối ưu hơn. Thông qua hợp tác với tổ vay vốn, ngân hàng kiểm soát tốt chất lượng tín dụng, hiệu quả sử dụng vốn vay từ khách hàng và các hội, đoàn thể có thêm một kênh vay vốn an toàn cho hội viên của mình.

Theo ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Agribank Bình Định, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục khai thác lợi thế về mạng lưới để triển khai cho vay, đồng thời kết hợp phát triển dịch vụ đi kèm và bán chéo sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng và cung cấp các sản phẩm dịch vụ, giảm chi phí cho cả ngân hàng lẫn khách hàng; đẩy mạnh triển khai cho vay theo mô hình chuỗi liên kết; tiếp tục củng cố các tổ vay vốn đã thành lập gắn liền với những mô hình sản xuất hiệu quả để nhân rộng.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Agribank Bình Định: “Các tổ cho vay thông qua các hội, đoàn thể là cầu nối giữa Agribank và người nông dân cần vốn làm ăn, phát triển kinh tế. Giai đoạn 2021-2025, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp Hội Nông dân và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bình Định tổ chức các buổi đối thoại, tập huấn để nâng cao chuyên môn cho các tổ trưởng, phổ biến và tuyên truyền các chính sách, chương trình tín dụng ưu đãi. Trong giai đoạn này, Agribank Bình Định đặt mục tiêu phấn đấu dư nợ cho vay qua tổ bình quân hàng năm tối thiểu là 20%, tỷ lệ nợ xấu dưới 0,5% tổng dư nợ cho vay qua tổ”.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.