| Hotline: 0983.970.780

Dự án chung cư 1.300 tỷ ở Huế còn 33 hộ dân chưa đồng thuận

Thứ Tư 03/07/2024 , 17:51 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Trước tình trạng xuống cấp của chung cư Đống Đa, một dự án với số vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng đã được triển khai. Tuy nhiên còn 33/159 hộ dân vẫn chưa đồng ý.

Chung cư Đống Đa xây dựng từ lâu nên xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Ngọc Minh.

Chung cư Đống Đa xây dựng từ lâu nên xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Ngọc Minh.

Khu chung cư Đống Đa (còn gọi là khu tập thể Đống Đa, phường Phú Nhuận, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) gồm 5 dãy nhà (A, B, C, D, E) được xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 1979 – 1988. Diện tích đất xây dựng 3.307 m², tổng diện tích sàn sử dụng khoảng 7.971m².

Sau nhiều năm sử dụng, các hộ dân tự ý lấn chiếm đất công, cơi nới, chắp vá khiến chung cư này xuống cấp nghiêm trọng, nhếch nhác, vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy, ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Trong đó, 3 dãy nhà A, B, C đã xuống cấp nghiêm trọng với cấp độ C và D (cấp độ nguy hiểm, công trình có thể sụp đổ bất cứ lúc nào) khi kiểm định năm 2021.

Nhiều hạng mục bị hư hỏng sau nhiều sau sử dụng. Ảnh: Ngọc Minh.

Nhiều hạng mục bị hư hỏng sau nhiều sau sử dụng. Ảnh: Ngọc Minh.

Trong kế hoạch chỉnh trang đô thị Huế, chính quyền xác định việc xây dựng lại chung cư Đống Đa là dự án trọng điểm, phải làm cấp bách. Ngày 14/8/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt nhà đầu tư xã hội hóa là Công ty cổ phần phát triển và đầu tư Đống Đa thực hiện Dự án cải tạo chung cư này.

Dự án được thực hiện trên khu đất khoảng 8.664m2 với tổng vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng theo hướng chung cư cao tầng, căn hộ thương mại kết hợp các khu kinh doanh, dịch vụ. Quy mô 3 tầng hầm, tầng nổi tối đa cao 25 tầng, gồm 669 căn hộ chung cư, trong đó 161 căn hộ tái định cư (159 hộ dân và 2 căn hộ thuộc sở hữu nhà nước).

Tình trạng nhếch nhác của chung cư Đống Đa. Ảnh: Ngọc Minh.

Tình trạng nhếch nhác của chung cư Đống Đa. Ảnh: Ngọc Minh.

Sau khi phương án tái định cư được công khai, 126/159 hộ dân (tỷ lệ trên 79%) đồng ý và đã di dời bàn giao mặt bằng, nhận tiền thuê nhà tạm cư khi chờ xây dựng chưng cư mới.

Các hộ dân thuộc dự án được hỗ trợ tiền thuê nhà tạm cư (4 triệu đồng/hộ/tháng đến khi thông báo nhận nhà tái định cư), hỗ trợ về di chuyển, hỗ trợ gia đình chính sách theo quy định. Nhà đầu tư còn hỗ trợ bằng 80% giá trị tài sản mới đối với công trình cơi nới, lấn chiếm. Hỗ trợ công tôn tạo đất, hỗ trợ thêm một lần cho các hộ gia đình chính sách với mức được nhà nước quy định.

Các hộ tự nguyện bàn giao mặt bằng trước khi Nhà nước thu hồi đất sẽ được khuyến khích thưởng tiến độ bàn giao sớm 20 triệu đồng/hộ chính.

100% hộ gia đình đang sử dụng diện tích ở hợp pháp được bố trí tái định cư tại chỗ với hệ số quy đổi không phải trả tiền khi nhận căn hộ mới là 1,5 lần so với diện tích ở hợp pháp tại căn hộ cũ.

Căn hộ tái định cư được bố trí bắt đầu từ tầng 4 trở lên (tầng 1 - 3 phục vụ công cộng, dịch vụ, thương mại). Diện tích tăng thêm vượt tiêu chuẩn tái định cư 45m² được nhà đầu tư cam kết bán với giá 18 triệu đồng/m² cho đến hết diện tích còn lại của căn hộ tái định cư.

Đến nay đã có 126/159 hộ dân đồng ý phương án tái định cư. Ảnh: Ngọc Minh.

Đến nay đã có 126/159 hộ dân đồng ý phương án tái định cư. Ảnh: Ngọc Minh.

Các hộ tầng 1 chung cư cũ được bố trí không phải trả tiền, mỗi hộ dân 1 gian hàng tại mặt tiền các tuyến đường xung quanh chung cư mới.

Khi chúng tôi thực hiện bài viết này, dự án đã chậm tiến độ khởi công gần 2 tháng so với kế hoạch do tồn tại khoảng 33/159 hộ dân (khoảng 20%) chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo thông báo chi trả tiền lần thứ 3 của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế, chưa chấp hành bàn giao mặt bằng theo các quyết định thu hồi đất của UBND thành phố Huế.

Trong đó, có các hộ lấn chiếm xây dựng công trình trái phép để kinh doanh hoặc đang hưởng lợi trong nhiều năm qua từ việc cho thuê mặt bằng, không chấp hành bàn giao do bị mất nguồn thu từ mặt bằng này.

33 hộ này đưa ra nhiều kiến nghị vượt khung chính sách tái định cư đã được Hội nghị lựa chọn nhà đầu tư ngày 14/8/2021 thông qua. Nghị định 69/2021/NĐ-CP ngày 01/9/2021, quy định chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm chấp hành Quyết định thu hồi đất và các Quyết định của nhà nước về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Liên quan đến dự án cải tạo chung cư Đống Đa, ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái dịnh cư thành phố Huế đã yêu cầu lãnh đạo phường Phú Nhuận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích, vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng. 

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Huế yêu cầu Đảng ủy phường Phú Nhuận sớm rà soát, tổng hợp danh sách cán bộ, đảng viên không chấp hành đồng thuận bàn giao mặt bằng, các kiến nghị, vướng mắc, đề xuất... báo cáo Ban Chỉ đạo xem xét, chỉ đạo. 

Xem thêm
Sắp xếp đơn vị hành chính ở Yên Bái: [Bài 2] Chuẩn bị nhân sự, tổ chức cho đơn vị hành chính mới

YÊN BÁI Thành phố Yên Bái kịp thời giải đáp những băn khoăn của cán bộ, công chức và nhân dân, chuẩn bị kỹ lưỡng phương án nhân sự, tổ chức cho đơn vị hành chính mới.

Bài học kinh nghiệm về quản trị các Vườn Quốc gia ở Hoa Kỳ

Một trong những cách tiếp cận đáng học hỏi, đó là bảo tồn không chỉ cho bảo tồn mà bảo tồn cho thụ hưởng của thế hệ hôm nay và mai sau.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Những vườn cây trái 'độc lạ' ở Đồng Nai

Nhiều du khách khi đến với lễ hội trái cây Long Khánh 2024 bất ngờ tận mắt chứng kiến những vườn cây 'độc lạ' và được thưởng thức nhiều loại trái đặc sản tại vườn.