| Hotline: 0983.970.780

Dự án hơn 41 triệu USD ở Phú Thọ vi phạm Luật Đê điều, chủ đầu tư thừa nhận sai phạm-'luật nhỏ nhỏ'

Thứ Năm 02/06/2016 , 15:01 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Bút, Chủ tịch HĐQT Cty, thành viên Ban chỉ đạo dự án thừa nhận sai phạm tại Trạm xử lý TP1 phường Minh Nông (TP Việt Trì).

13-24-45_nh-pt1
Ông Nguyễn Văn Bút, Chủ tịch HĐQT Cty CP cấp nước Phú Thọ

Liên quan đến vụ việc Dự án hơn 41 triệu USD vi phạm Luật Đê điều ở TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ phản ánh việc Dự án đầu tư xây dựng công trình Hệ thống thu gom và xử lý nước thải thành phố Việt Trì tự ý xây dựng khi chưa được sự chấp thuận của Bộ NN-PTNT, chủ đầu tư cho rằng: "Luật nhỏ nhỏ" và "Tư vấn giám sát người Hàn Quốc, hiểu thế nào được Luật của mình".

Ngày 31/5/2016, PV Báo NNVN liên hệ với chủ đầu tư của dự án trị giá 41.334.898 USD là Cty CP cấp nước Phú Thọ (số 8 đường Trần Phú, TP Việt Trì). Ông Nguyễn Văn Bút, Chủ tịch HĐQT Cty, thành viên Ban chỉ đạo dự án thừa nhận sai phạm tại Trạm xử lý TP1 phường Minh Nông (TP Việt Trì).

Cụ thể, sai phạm của chủ đầu tư đã được làm rõ tại biên bản vào ngày 15/1/2016 của Hạt quản lý đê Việt Trì. "Tại hiện trường, Cty CP cấp nước Phú Thọ đã xây dựng được hàng rào xung quanh, bể lắng cát, mương ô xy hóa, trạm bơm bùn, nhà điều hành, trạm điện, khu xử lý nước thải cách đỉnh kè khoảng 300 m, cách chân đê khoảng 300 m, khu vực nằm ở bãi sông ứng với km 98+250 Đê tả sông Thao.

Công ty CP cấp nước Phú Thọ xây dựng khu thu gom, trạm xử lý nước thải đã vi phạm vào Luật Đê điều và Điều 26 của Luật Đê điều. Đề nghị Cty tạm dừng thi công dự án…”.

"Theo quy định của Luật Đê điều, việc xây dựng trên bãi đất sông phải được sự chấp thuận của Bộ NN-PTNT, vì thế, nếu chiếu theo Luật chúng tôi có vi phạm một tý", chủ đầu tư cho biết. Đại diện Cty CP cấp nước Việt Trì nói thêm, hiện đang trình Bộ NN-PTNT xem xét, có thể trong tuần tới sẽ có câu trả lời.

Theo ông Nguyễn Văn Bút, ông là người đứng ra ký hợp đồng vay vốn để thực hiện dự án nhưng không làm trực tiếp. Trưởng BQL dự án là bà Đoàn Thị Kim Quy, Tổng Giám đốc Cty.

13-24-45_nh-pt2
Trụ sở Cty CP cấp nước Phú Thọ

Liên quan đến một số vấn đề về nhà thầu và thu phí người dân khi dự án đi vào hoạt động, đại diện Cty CP cấp nước Việt Trì thừa nhận: Đối với dự án vay vốn ODA, nhà nước nào cho vay vốn thì đơn vị của họ thi công, nhà thầu trong nước chỉ làm thầu phụ. Việc thu phí của người dân là đương nhiên. Có thể tính theo phần trăm nước sinh hoạt. Một m3 nước sinh hoạt phải cộng thêm 5% giá thành đối với các hộ dân và 10% đối với các DN.

Tuy nhiên, với tư cách là thành viên Ban chỉ đạo dự án, ông Bút cho rằng: "Vốn vay ODA có thời hạn của nó, nếu như anh làm chậm, không khởi công được, không làm việc nọ việc kia được sẽ rất khó khăn trong việc giải ngân.

Chính vì vậy, trong quá trình thực hiện dự án, chúng tôi thực hiện đầy đủ các thủ tục, tuy nhiên, còn lại một số giấy phép nhỏ anh em xin làm dần. Trong việc này có những việc gì đó mong các anh thông cảm cho".

Lý giải việc vi phạm Luật Đê điều, ông Nguyễn Văn Bút "đổ lỗi" cho thực trạng các văn bản Nhà nước quá dày đặc “văn bản nhà nước lôi thôi lắm”.

Vị Chủ tịch HĐQT của DN chủ đầu tư khẳng định: "Khi thực hiện một dự án, Bộ nào, ngành nào cũng có quyền kiểm tra, cứ bảo một cửa nhưng không biết bao nhiêu đơn vị cấp phép. Cho nên có nhiều luật nho nhỏ, hoặc các nghị định của Chính phủ, thông tư của các Bộ hướng dẫn để thực hiện luật quá nhiều, anh em không đọc hết".

Ngoài ra, liên quan đến hành vi vi phạm Luật Đê điều đã bị lập biên bản, ông Bút nói: "Đáng nhẽ ra, những cơ quan quản lý, khi phát hiện và lập biên bản phải hướng dẫn cho chúng tôi cách làm chứ không phải khi thấy người ta sai rồi lập biên bản, anh làm thế này, anh làm thế kia. DN rất khó làm những việc đó.

Chính vì thế, khi thực hiện dự án này chúng tôi là chủ đầu tư nhưng không làm được, phải thuê đơn vị tư vấn giám sát. Mà tư vấn giám sát là người Hàn Quốc, họ hiểu thế nào được luật của mình”.

Cũng theo ông Chủ tịch HĐQT của Cty CP cấp nước Việt Trì, các ông Giám đốc các Sở liên quan như Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở NN-PTNT, Sở GT-VT phải có trách nhiệm khi dự án gặp phải những vướng mắc.

Chẳng hạn như việc vi phạm Luật Đê điều, ông Bút cho rằng: “Tôi nói với ông Sở NN-PTNT thuộc ai? Thuộc UBND tỉnh đúng không? Thế thì bây giờ ông UBND tỉnh đã cho phép xây dựng rồi thì làm sao nữa. Giám đốc Sở NN-PTNT cũng là thành viên ban chỉ đạo dự án, thấy thiếu những việc đó thì anh phải chỉ đạo để người ta làm”.

Kể cả những hành vi phạm luật? PV đặt câu hỏi. Ông Bút trả lời: Đê điều thì nó xong rồi, nếu thiếu cái gì bổ sung cái đó, có gì đâu.

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.