Theo số liệu báo cáo về tình hình tổ chức các hoạt động Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 của Sở Du lịch TP.HCM ngày 27/1 cho thấy, dù vẫn có ảnh hưởng do dịch Covid-19 nhưng Tết Nguyên đán năm nay du khách trong và ngoài nước đều hào hứng với kế hoạch đi du lịch.
Với những nỗ lực của Sở Du lịch TP.HCM, UBND thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch lữ hành, các cơ sở lưu trú du lịch, các khu, điểm du lịch, hoạt động chào đón Tết Nguyên đán của ngành du lịch Thành phố đạt được kết quả nổi bật.
Ngoài ra, du khách cũng rất hào hứng với kế hoạch đi du lịch ra nước ngoài, đến những điểm hầu như đã bình thường trở lại, chính sách visa thuận tiện hơn. Các điểm đến truyền thống như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ.
Doanh thu Tết Nguyên đán năm nay ước đạt khoảng hơn 6.300 tỷ đồng. Trong đó, khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt khoảng 65.000 lượt. Khách tại các khu, điểm du lịch, các tụ điểm vui chơi giải trí và dịch vụ… ước đạt khoảng 1.700.000 lượt. Khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước đạt khoảng 250.000 lượt. Công suất phòng ước đạt 85%.
Theo các doanh nghiệp lữ hành, do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay dài và sát Tết Dương lịch nên lượng khách tăng hơn nhiều so với kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023 ở hầu hết các hành trình tour. Điểm đến được khách du lịch ưu tiên lựa chọn vào dịp Tết Nguyên đán năm nay là Phú Quốc, Đà Lạt, Sapa, miền Bắc và miền Trung...
Doanh nghiệp lữ hành Thành phố phục vụ khoảng 23.000 lượt khách đi du lịch các tỉnh thành với doanh thu khoảng 148 tỷ đồng trong dịp Tết Nguyên đán. Đối với khách đi du lịch nước ngoài, doanh nghiệp lữ hành Thành phố phục vụ khoảng 18.000 lượt khách với doanh thu khoảng 432 tỷ đồng.
Lượng khách quốc tế đến TP.HCM đi du lịch các tỉnh thành khoảng 3.500 lượt với doanh thu khoảng 27 tỷ đồng từ các nước Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Đức, Thái Lan, Anh…
Với việc phát triển hàng loạt các sản phẩm du lịch mới, khai thác các điểm tham quan mới tại các quận huyện của Thành phố, dịp Tết Nguyên đán này, các doanh nghiệp lữ hành đã phục vụ khoảng 18.000 lượt khách tham quan TP.HCM với doanh thu khoảng 17 tỷ đồng.
Theo các doanh nghiệp lữ hành đánh giá, khách du lịch có xu hướng đi theo nhóm nhỏ, nhóm gia đình hoặc bạn bè quen biết, hạn chế có người lạ tham gia tour, không nhồi nhét quá nhiều điểm tham quan đường tour. Trong năm 2023, các tour nghỉ dưỡng cao cấp sẽ tiếp tục là xu hướng được nhiều khách hàng lựa chọn.