| Hotline: 0983.970.780

Dứa được mùa lẫn giá, người nông dân có lãi

Thứ Tư 14/04/2021 , 12:46 (GMT+7)

Dứa được mùa lại đang được các thương lái thu mua với giá cao khiến người nông dân ở nhiều đại phương ở Quảng Nam vô cùng phấn khởi.

Người trồng dứa ở Quảng Nam vui mừng vì được mùa, được giá. Ảnh: L.K.

Người trồng dứa ở Quảng Nam vui mừng vì được mùa, được giá. Ảnh: L.K.

Vào thời điểm này, tại nhiều xã của huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) như Đại Hồng, Đại Lãnh, Đại Sơn… đi đâu cũng bắt gặp hình ảnh người nông dân tất bật bên những ruộng trồng dứa. Đây là lúc cây dứa cho thu hoạch rộ trong năm, nên từ sáng sớm, nhiều hộ gia đình đã có mặt tại những đám ruộng của mình để kịp cắt những trái dứa chín vàng ươm nhập cho thương lái mang đi tiêu thụ.

Theo người trồng dứa ở huyện Đại Lộc, cây dứa đã gắn bó với họ từ cách đây hàng chục năm, đặc biệt là ở các xã ở miền núi. Bởi, địa hình nơi đây rất thích hợp với loại cây này. Họ thường canh tác dứa ở khu vực triền đồi. Dù đất đai khô cằn nhưng cây dứa lại có sức sống rất mạnh mẽ, chịu được hạn nên chỉ cần bỏ thêm một chút công chăm sóc thì vẫn cho năng suất cao.

Xã Đại Sơn là vùng trồng dứa lớn nhất của huyện Đại lộc với diện tích khoảng 700ha. Vụ thu hoạch này, người dân trong xã ai nấy đều rất vui mừng khi những ruộng dứa của mình đều rất đạt năng suất cao. Không những dứa được mùa mà giá dứa nhập tại ruộng cũng rất cao. Nhiều gia đình thu nhập hàng chục đến cả trăm triệu đồng từ cây dứa.

Đã gần 30 năm gắn bó với cây dứa nhưng chưa có vụ nào bà Tạ Thị Thủy (trú thôn Hội Khách, xã Đại Sơn) thấy năng suất đạt như năm nay. Vào tháng 9/2019, gia đình bà Thủy bỏ ra 40 triệu đồng để đầu tư sản xuất 2ha với khoảng 13.000 gốc dứa. Đến nay, toàn bộ diện tích này đã cho trái và bắt đầu thu hoạch.

Dứa được mùa, giá cao gấp đôi so với mọi năm, người nông dân thu lãi hàng chục triệu đồng mỗi ha. Ảnh: L.K.

Dứa được mùa, giá cao gấp đôi so với mọi năm, người nông dân thu lãi hàng chục triệu đồng mỗi ha. Ảnh: L.K.

“Ruộng dứa nhà tôi năm nay quả nào quả nấy đều rất to, trọng lượng từ 1 – 1,2kg. Thương lái về thu mua tại ruộng dao động từ 8.000 – 10.000 đồng/kg, cao gần gấp 2 lần các năm trước. Vậy nên, dù mới đầu vụ thu hoạch tôi không chỉ đã thu lại được vốn mà cũng đã có lãi”, bà Thủy phấn khởi chia sẻ.   

Vừa thu hoạch xong 15.000 gốc của gia đình, bà Nguyễn Thị Bi (trú thôn Đầu Gò, xã Đại Sơn) cho biết, tính ra, thời tiết vụ vừa qua không thực sự thuận lợi, một số thời điểm nhiệt độ lên đến gần 40 độ nhưng với đặc tính chịu hạn rất tốt, thêm vào đó, người dân cũng chăm sóc kỹ nên mới đạt năng suất cao như vậy. Bà Bi nhẩm tính, sau khi trừ tất cả các chi phí cũng lãi được hơn 100 triệu đồng.  

Nhiều năm nay, cây dứa được xem là mặt hàng nông sản chủ lực của huyện Đại Lộc và trở thành thương hiệu riêng. Nhắc đến trái cây Đại Lộc, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến loại trái thơm ngon, bổ dưỡng này. Vào mùa dứa chín, mỗi ngày có hàng chục thương lái các nơi kéo đến ruộng thu mua dứa của bà con.

Bà Đặng Thị Thu Hiền (52 tuổi), thương lái mua dứa cho biết, sở dĩ dứa Đại Lộc được nhiều khách hàng ưa chuộng là vì tự chín tại rẫy, không sử dụng hóa chất nên có mùi thơm tự nhiên, chất lượng đảm bảo, an toàn. “3 ngày trước, tôi đã thu mua hơn 10 tấn dứa ở huyện Đại Lộc chuyển vào miền Nam cho bạn hàng. Bây giờ trong đó họ bán gần hết, đang đặt hàng tiếp nên hôm nay tôi lại tới đây để mua”, bà Hiền nói.

Được biết, để tránh rủi ro, những năm trở lại đây, người dân huyện Đại Lộc đã thực hiện canh tác theo hình thức rải vụ. Nhờ đó, mùa dứa tại địa phương này không thu hoạch ồ ạt một lần, tránh ứ đọng mà kéo dài liên tục cho đến hết mùa hè. Ngoài bán cho thương lái để đưa đi tiêu thụ ở các địa phương khác, sản phẩm dứa Đại Lộc cũng được người dân đem bán lẻ ở các địa phương trong tỉnh, đem lại hiệu quả tương đối khá cho nhiều hộ gia đình.

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 2/5/2024: Biến động nhẹ sau kỳ nghỉ lễ

Giá xăng dầu hôm nay 2/5/2024 tăng giảm trái chiều. Trong đó, giá xăng RON 95-III tăng 40 đồng, còn giá dầu biến động nhẹ từ 110 - 260 đồng.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.