| Hotline: 0983.970.780

Đưa 'Hương vị phương Nam' đến người tiêu dùng Thái Lan

Thứ Năm 17/08/2023 , 10:08 (GMT+7)

Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 do Bộ Công thương Việt Nam và Central Retail tổ chức chính thức khai mạc ngày 16/8 tại Trung tâm thương mại CentralwOrld, Bangkok.

Tiếp nối thành công của các năm trước, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 có chủ đề "The Magical Taste of Vietnam" (Hương vị phương Nam) lần đầu tiên giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch và các đặc sản vùng miền đến từ vùng Đông bằng sông Cửu Long, thành phố Hồ Chí Minh.

Sự kiện trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP từ các tỉnh, thành mở ra cơ hội kinh doanh gần 100 doanh nghiệp Việt Nam tham gia kết nối, giao thương với các hệ thống phân phối bán lẻ tại Thái Lan cũng như gặp gỡ trực tiếp các doanh nhân, khách hàng để tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư.

Các đại biểu tham quan khu ẩm thực, đặc sản phương Nam của Việt Nam.

Các đại biểu tham quan khu ẩm thực, đặc sản phương Nam của Việt Nam.

Sự kiện có sự tham dự của ông Jurin Laksanawisit, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam, ông Huỳnh Chí Nguyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cùng lãnh đạo các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là dịp thể hiện quan hệ ngoại giao và hợp tác tốt đẹp giữa Chính phủ và nhân dân hai nước trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa và đặc biệt là nông sản…

Chương trình diễn ra trên 2 khu chính của Trung tâm Thương mại CentralwOrld với diện tích gần 1.000m2 trên tổng diện tích 800.000m2 của CentralwOrld, chia thành 4 khu vực chính, tập trung giới thiệu, quảng bá vào các nhóm sản phẩm đặc sản của miền Nam và sản phẩm tiêu biểu trên cả nước cụ thể:

Trong đó, tỉnh Long An giới thiệu sản phẩm bánh làm từ chùm ngây, bánh tráng các loại, chả giò, lạp xưởng, nem nướng, trái cây sấy, hàng mĩ nghệ. Tỉnh Bến Tre có dừa sấy giòn, kẹo dừa, thạch dừa các loại. Kiên Giang có các loại nước mắm truyền thống chỉ dẫn địa lý Phú Quốc, gạo hữu cơ.

Bạc Liêu có tôm khô, hải sản đông lạnh, bánh phồng tôm, bánh phồng rau củ quả, tổ yến sơ chế. Trà Vinh có các sản phẩm đến từ dừa. Đồng Tháp có sen sấy nguyên vị, xoài cô đặc, mãng cầu xiêm cô đặc, thanh long đỏ cô đặc và An Giang có snack bưởi, tương hột, muối tôm,...

Khu vực giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của hoanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh gồm: cà phê đặc sản, hạt điều, hạt macca, yến sào, tổ yến chưng sẵn, cao xoa thảo dược, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng…

Khu vực quảng bá sản phẩm OCOP đến từ nhiều tỉnh, thành của Việt Nam gồm các sản phẩm tranh sơn mài, các sản phẩm từ tơ tằm, sản phẩm trang trí làm từ cói, mây, tre và sản phẩm trang sức chế tác thủ công...

Khu vực phục vụ ẩm thực, giới thiệu các món ăn đặc trưng của miền Nam Việt Nam như hủ tiếu Mỹ Tho, bún thịt nướng, bún thịt xào, cháo cá lóc, tất cả được chế biến bởi các đầu bếp lành nghề của đại siêu thị GO!.

Trong dịp này, lần đầu tiên giới thiệu văn hóa trà đạo độc đáo của Việt Nam là màn trình diễn nhạc cổ truyền dân tộc, và đặc biệt là biểu diễn vẽ tranh thư pháp do nghệ nhân nổi tiếng trình bày.

Ông Jurin Laksanawisit, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan nhấn mạnh, Thái Lan và Việt Nam là hai quốc gia có mối quan hệ mật thiết và bền chặt trong khối ASEAN. Bằng cách đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương vào năm 2025 đạt ít nhất 25 tỷ USD, riêng năm 2022 vừa qua, kim ngạch thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam đạt 21,5 tỷ USD.

Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực ASEAN. Trong khi Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng thứ năm của Thái Lan và lớn thứ hai trong khu vực ASEAN. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải cho biết, trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối tại các nước trong đó có Thái Lan. Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 là sự kiện thường niên quan trọng trong khuôn hoạt động này, được tổ chức từ năm 2016 đến nay.

Sau nhiềm năm tổ chức, sự kiện đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tích cực trong tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa hai nước thông qua việc kết nối hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ quảng bá sản phẩm địa phương sang thị trường Thái Lan.

Sự kiện là bước đệm quan trọng để các sản phẩm của Đồng bằng sông Cửu Long, TP.HCM và các tỉnh, thành thâm nhập kênh bán lẻ hiện đại tại Thái Lan, tăng cường quan hệ kinh tế và quảng bá di sản văn hóa phong phú của Việt Nam.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.