Tuy nhiên, chúng bị phàn nàn vì kích cỡ quá nhỏ và đến tay người dân quá muộn.
“Thật xấu hổ khi phải lãng phí khẩu trang, kể cả khi chúng được phân phát theo chính sách của chính phủ”, Tsutomu Ikeda, 73 tuổi, chủ sở hữu thế hệ thứ hai của nhà hàng Ikejyu ở Nantan, tỉnh Kyoto, miền tây Nhật Bản, cho biết.
Nhà hàng được thành lập vào năm 1937, đang áp dụng chương trình tặng voucher ăn uống trị giá 300 yên để đổi lấy một gói khẩu trang gồm hai chiếc chưa bóc, với hy vọng sẽ tặng lại chúng cho người dân thành phố.
“Chúng tôi rất sẵn lòng nhận khẩu trang được tặng vì chúng tôi còn nhiều nơi cần phân phối”, một quan chức chính quyền Nantan nói.
Lượng khách đến dùng bữa tại nhà hàng bắt đầu giảm từ cuối tháng 3 do đợt bùng phát của Covid-19. Tính riêng trong tháng 4, doanh số bán hàng giảm hơn một nửa so với mức bình thường. “Chúng tôi hy vọng chiến dịch đổi khẩu trang sẽ thu hút được thực khách”, Ikeda chia sẻ.
Bon Arm, công ty vận hành các hiệu thuốc ở thành phố Tokushima, phía tây Nhật Bản và bán một loại cây chàm ăn được, triển khai ý tưởng nhằm quyên góp Abenomask cho những ai cần đến chúng từ tháng 4. Với mỗi gói khẩu trang được khách hàng mang đến, công ty sẽ tặng một chiếc khăn tay nhuộm màu chàm.
Ý tưởng thành công vượt mong đợi. Công ty ban đầu dự kiến trao 1.000 khăn tay vào ngày 20/6, sau đó phải tăng lên 3.000 chiếc và dừng nhận trao đổi từ ngày 5/6.