| Hotline: 0983.970.780

Đeo khẩu trang phẫu thuật giảm 75% tỷ lệ Covid-19 lây lan

Thứ Hai 18/05/2020 , 21:22 (GMT+7)

Có vẻ như cuối cùng thì tranh cãi “nên hay không nên đeo khẩu trang” đã có đáp án.

Tranh cãi về hiệu quả của khẩu trang cuối cùng đã có đáp án. Ảnh: Sky News.

Tranh cãi về hiệu quả của khẩu trang cuối cùng đã có đáp án. Ảnh: Sky News.

Đeo khẩu trang phẫu thuật có thể làm giảm đáng kể khả năng lây truyền Covid-19 từ người bệnh ra cộng đồng, các nhà nghiên cứu tuyên bố.

Theo nhóm nghiên cứu tại Hồng Kông, tốc độ virus được truyền qua các hạt trong không khí hoặc các giọt hô hấp giảm tới 75% khi sử dụng khẩu trang.

"Phát hiện ám chỉ với thế giới và công chúng về hiệu quả của việc đeo khẩu trang chống lại đại dịch Covid-19 là rất lớn", nhà vi sinh học hàng đầu, bác sĩ Yuen Kwok-yung, từ Đại học Hồng Kông, cho biết hôm Chủ nhật (17/5).

Bác sĩ Yuen, người từng giúp phát hiện ra virus SARS năm 2003, cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này.

Ông nói nhóm tiến hành nghiên cứu vì trong khi ông từ lâu đã ủng hộ việc đeo khẩu trang thì các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lại đặt câu hỏi về hiệu quả của chúng.

Nghiên cứu sử dụng hai lồng chuột hamster trong ba kịch bản khác nhau.

Một nhóm bị nhiễm Covid-19 và nhóm còn lại khỏe mạnh, với một chiếc quạt dùng để đẩy không khí về phía động vật bị nhiễm bệnh - một số không có triệu chứng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, khi không có bất kỳ khẩu trang nào giữa các lồng, tới 2/3 số chuột hamster khỏe mạnh bị nhiễm bệnh trong vòng một tuần.

Nhưng khi họ đặt khẩu trang lên chuồng có động vật bị nhiễm bệnh, tỷ lệ nhiễm bệnh giảm xuống chỉ còn hơn 15%.

Tỷ lệ lây nhiễm giảm khoảng 35% khi đeo khẩu trang vào chuồng của chuột khỏe mạnh.

Những con chuột bị nhiễm bệnh cũng được phát hiện có ít virus trong cơ thể hơn những con bị nhiễm mà không đeo khẩu trang, nghiên cứu cho thấy.

Bác sĩ Yuen nói trong một cuộc họp báo vào Chủ nhật (17/5): "Trong thí nghiệm với chuột của chúng tôi, nó cho thấy rất rõ rằng nếu chuột hay con người bị nhiễm bệnh - đặc biệt là những đối tượng không có triệu chứng hoặc có triệu chứng - đeo khẩu trang, các đối tượng còn lại sẽ được bảo vệ”.

"Đó là kết quả mạnh nhất mà chúng tôi muốn trình bày ở đây. Quá trình lây truyền có thể giảm 50% khi sử dụng khẩu trang phẫu thuật, đặc biệt là khi người nhiễm bệnh đeo khẩu trang”.

"Cho đến giai đoạn này, thế giới vẫn không có vacxin điều trị Covid-19. Những biện pháp thiết thực nhất vẫn là giãn cách xã hội hoặc đeo khẩu trang", bác sĩ Yuen kết luận.

(Theo SkyNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất