| Hotline: 0983.970.780

Đường nhập khẩu và đường nhập lậu vẫn chiếm lĩnh thị trường

Thứ Hai 16/05/2022 , 15:03 (GMT+7)

Đường nhập khẩu từ các nước ASEAN và đường nhập lậu vẫn đang chiếm lĩnh thị trường đường Việt Nam nhờ giá rẻ hơn so với đường sản xuất trong nước.

Đường nhập khẩu và đường nhập lậu đang chiếm lĩnh thị trường đường Việt Nam. Ảnh: TL.

Đường nhập khẩu và đường nhập lậu đang chiếm lĩnh thị trường đường Việt Nam. Ảnh: TL.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), nửa đầu tháng 4/2022, nhu cầu trên thị trường đường tăng nhẹ trong giai đoạn phục hồi sau dịch Covid-19 nhưng giá đường vẫn chưa cải thiện là bao khi các nguồn cung vẫn dồi dào.

Dưới ảnh hưởng giá đường tăng trên thị trường quốc tế và cước vận chuyển tăng do tăng giá nhiên liệu, đường nhập khẩu chính ngạch từ các nước ASEANđường nhập lậu từ các tỉnh biên giới với Campuchia và Lào dù đã phải điều chỉnh tăng nhưng vẫn thấp hơn giá thành sản xuất đường từ mía nên vẫn chiếm ưu thế thị trường.

Nửa cuối tháng 4/2022, đường nhập lậu và đường nhập khẩu từ các nước ASEAN tràn ngập và hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường với ưu thế giá rẻ hơn giá thành đường từ mía, khiến cho đường sản xuất từ mía không thể tiêu thụ.

Sự bế tắc đầu ra đang đe dọa nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng mía đường và cùng với tình trạng các vật tư nông nghiệp tăng giá đã khiến cho nỗ lực phục hồi vùng nguyên liệu mía của ngành đường Việt Nam gặp nhiều trở ngại.

Trong tháng 4, đa số các nhà máy của ngành đường Việt Nam đã hoàn thành vụ mía 2021/22, còn lại một vài nhà máy tiếp tục sản xuất sang tháng 5. Lũy kế đến cuối tháng toàn ngành đã ép được 6,4 triệu tấn mía sản xuất được hơn 662.000 tấn đường. So sánh cùng kỳ với vụ ép mía 2020/21 sản lượng mía ép đạt 106,95% và sản lượng đường đạt 105,14%.

Cũng trong tháng 4, các hoạt động gian lận thương mại đường tiếp tục hoạt động mạnh, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép đường cát do nước ngoài sản xuất vào Việt Nam liên tục bị các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Ngày 10/4, tại xã Thường Thới Hậu A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, Đồn Biên phòng Cầu Muống phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện 1.400kg đường cát được tập kết tại một túp lều ven đường, nhưng không có người trông giữ. Số đường này do các đối tượng vận chuyển trái phép qua biên giới để đưa vào nội địa tiêu thụ. Nhưng khi phát hiện có lực lượng tuần tra, kiểm soát, các đối tượng đã nhanh chóng tẩu thoát và bỏ lại hàng hóa.

Ngày 13/4, Đội Quản lý thị trường số 3 trực thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp, phát hiện điểm tập kết hàng hóa không có người trông coi tại khu vực chân cầu Sở Thượng thuộc Khóm 1, phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu. Qua kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 3 phát hiện toàn bộ hàng hóa nêu trên là đường cát do nước ngoài sản xuất, với số lượng 750 kg.

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 2/5/2024: Biến động nhẹ sau kỳ nghỉ lễ

Giá xăng dầu hôm nay 2/5/2024 tăng giảm trái chiều. Trong đó, giá xăng RON 95-III tăng 40 đồng, còn giá dầu biến động nhẹ từ 110 - 260 đồng.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.