| Hotline: 0983.970.780

Duy trì nòi giống cho "cụ rùa" ở hồ Hoàn Kiếm

Thứ Năm 11/03/2010 , 14:05 (GMT+7)

Các chuyên gia sẽ tiến hành xác định thêm những cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô, sau đó cho ghép đôi sinh sản, duy trì nòi giống.

"Cụ" rùa Hoàn Kiếm tại Đồng Mô từng bị người dân bắt giữ khi vượt khỏi hồ trong trận lũ lịch sử năm 2008. Rất may, "cụ" đã được "giải thoát" và trở lại hồ

Ông Tim McCormack, chuyên gia thuộc Chương trình bảo tồn Rùa châu Á, ngày 10/3 cho hay, trên thế giới hiện chỉ ghi nhận 4 cá thể “rùa Hoàn Kiếm.”


Theo vị chuyên gia này, hiện ở Việt Nam ghi nhận có 2 cá thể rùa Hoàn Kiếm (Rafetus swinhoei), trong đó có 1 con sống ở Hồ Gươm và 1 con sống tại hồ Đồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội). 2 con còn lại được nuôi nhốt tại Trung Quốc.

Rùa Hoàn Kiếm còn được gọi là con Giải hoặc con Trạnh, có kích thước, trọng lượng lớn và hiện nay chưa rõ tuổi thọ được bao nhiêu năm. Đây là loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới do sự đe dọa bởi săn bắt và ảnh hưởng môi trường sống.

Loại rùa này đã được sách đỏ của IUCN năm 2009 xếp vào loại cực kỳ nguy cấp.

Sự tuyệt chủng còn thể hiện rõ hơn khi vào năm 2008, 2009, các chuyên gia của Trung Quốc đã “xe duyên” cho 2 cá thể rùa Hoàn Kiếm và thu được 300 trứng qua 2 lần rùa đẻ. Song, không có trứng nào nở thành con.

Ông Tim McCormack cũng cho biết, chương trình đang tiến hành xác định xem có bao nhiêu cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô, nhằm tiến hành ghép đôi sinh sản với hy vọng duy trì nòi giống "cụ rùa."

Ngoài ra, chương trình sẽ tiến hành bảo vệ môi trường sống và tiến hành thúc đẩy đưa loài rùa này vào danh sách cần được bảo vệ trong những văn bản pháp luật cao hơn.
 

“Kho” thông tin về Rùa

Ngày 10/3/2010, Vườn Quốc gia Cúc Phương đã khánh thành Trung tâm thông tin du khách đầu tiên của khu vực.

Trung tâm này rộng khoảng 2.300m2, sẽ trưng bày các bảng diễn giải, bể nuôi rùa nước ngọt, phòng ấp trứng, nuôi rùa non… Đây sẽ là một “kho” thông tin để các du khách tìm về Vườn Quốc gia có thể tìm hiểu về các loài rùa quý hiếm của Việt Nam. Từ đó, có những hành động thích hợp để bảo tồn loài động vật bò sát quý hiếm này.

Được biết, Việt Nam có 25 loài rùa cạn và nước ngọt, gồm 20 loài mai cứng và 5 loài mai mềm. Hiện, rùa ở Việt Nam đang bị săn bắt trái phép đến mức kiệt quệ để bán sang Trung Quốc trong vòng 15 năm qua.

Rùa là loài sống lâu, phát triển rất chậm, số lượng trứng ấp ít và tỷ lệ sống sót của con non ngoài tự nhiên là rất thấp và phải mất 60-70 năm để có con rùa trưởng thành. Do đó, nạn săn bắt ồ ạt sẽ làm loài này khó có thể phục hồi trong thời gian ngắn.

(Theo TTXVN)

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...