| Hotline: 0983.970.780

Em gái Kim Jong-un củng cố vị thế là một nhà hoạch định chính sách

Thứ Tư 10/06/2020 , 14:23 (GMT+7)

Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang đảm nhận vai trò lãnh đạo trong một chiến dịch gây áp lực mới, cứng rắn hơn đối với Hàn Quốc.

Kim Yo-jong trợ giúp Kim Jong-un tại cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc ở biên giới liên Triều năm 2018. Ảnh: AP.

Kim Yo-jong trợ giúp Kim Jong-un tại cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc ở biên giới liên Triều năm 2018. Ảnh: AP.

Được cho là ở độ tuổi 30, Kim Yo-jong là người thân duy nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên đóng vai trò công khai trong chính trị.

Trong giai đoạn ngoại giao quốc tế 2018-2019, Kim Yo-jong đã thu hút sự chú ý toàn cầu bằng cách dẫn đầu một phái đoàn đến Thế vận hội mùa đông 2018 tại Hàn Quốc.

Sau đó, cô thường được nhìn thấy rạng ngời về việc đảm bảo mọi thứ diễn ra tốt đẹp cho anh trai, ví dụ hình ảnh cầm cái gạt tàn cho ông Kim tại một nhà ga trên đường tới hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Việt Nam.

Nhưng năm nay, cô Kim đã đảm nhận vai trò chính sách công cộng hơn, củng cố vị thế là một người chơi chính trị có ảnh hưởng theo cách riêng.

“Trước đó, Kim Yo-jong được miêu tả trên truyền thông nhà nước với tư cách là em gái của Kim Jong-un, quan chức ngoại giao, hoặc một trong những quan chức đi cùng”, theo Rachel Minyoung Lee, cựu chuyên gia phân tích tình báo nguồn mở của Triều Tiên trong chính phủ Hoa Kỳ. “Bây giờ, người Triều Tiên biết chắc chắn vai trò của cô còn nhiều hơn thế”.

Kim làm việc đằng sau hậu trường trong các cơ quan tuyên truyền của Triều Tiên, một vai trò khiến Hoa Kỳ bổ sung cô vào danh sách các quan chức cấp cao bị trừng phạt vào năm 2017.

Vào tháng 3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa ra tuyên bố đầu tiên của Kim, trong đó cô chỉ trích chính quyền Hàn Quốc. Tiếp theo đó là một số thông tin khác, bao gồm phản hồi bình luận của Trump và tuần trước, một cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ cắt đứt liên lạc với Hàn Quốc.

Lee cho biết các tuyên bố của Kim có một phong cách độc đáo, thể hiện sự dí dỏm nhưng cũng nhấn mạnh vị trí mạnh mẽ của cô.

Khi KCNA công bố hôm 9/6 rằng đường dây nóng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ bị cắt đứt, họ nói Kim Yo-jong và một người cứng rắn lâu năm, Kim Yong-chol, đã đưa ra quyết định trong một cuộc họp.

Lời giải thích hiếm hoi về quá trình hoạch định chính sách này đã miêu tả Kim Yo-jong là “một người rất thực tế”, theo ông Michael Madden, một chuyên gia lãnh đạo của Triều Tiên tại Trung tâm Stimson, cơ quan cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Madden cho biết vai diễn mới này của Kim trên phương tiện truyền thông nhà nước có thể tạo sự đào sâu nghiên cứu tỉ mỉ đối với các nhà phân tích quốc tế, những người đã nghi ngờ về khả năng của cô trong việc tạo ra ảnh hưởng trong xã hội Triều Tiên.

“Họ rõ ràng có hy vọng và kỳ vọng cao đối với cô ấy”, ông Madden nói. “Tuy nhiên, không nhất thiết là nhà lãnh đạo tiếp theo, mà có thể là người có ảnh hưởng quan trọng”.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.