| Hotline: 0983.970.780

Lý do Triều Tiên cắt mọi liên lạc với Hàn Quốc?

Thứ Tư 10/06/2020 , 09:58 (GMT+7)

Động thái này có thể là chiến thuật để yêu cầu thêm nhượng bộ từ Hàn Quốc khi nền kinh tế của Bình Nhưỡng đang gặp khó khăn.

Triều Tiên tuyên bố sẽ cắt mọi liên lạc với Hàn Quốc. Ảnh: AP.

Triều Tiên tuyên bố sẽ cắt mọi liên lạc với Hàn Quốc. Ảnh: AP.

Triều Tiên cho biết họ đang cắt mọi liên lạc với Hàn Quốc vì Seoul không ngăn được những quả bóng bay chứa đầy tờ rơi được thả trên biên giới.

Chia cắt thông tin liên lạc giữa hai bên là bước đầu tiên để "đóng cửa hoàn toàn mọi phương tiện liên lạc với Hàn Quốc", Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết.

Họ nói rằng quyết định này đến từ người em gái mạnh mẽ của Kim Jong-un, Kim Yo-jong và Kim Yong-chol, một cựu giám đốc tình báo quân đội.

Các nhà hoạt động và những người đào thoát đến Hàn Quốc thường gửi bóng bay qua biên giới trong nhiều năm.

Chúng thường chứa các tờ rơi chỉ trích các hành vi vi phạm nhân quyền của ông Kim và tham vọng hạt nhân của ông.

Triều Tiên đã không trả lời một cuộc gọi liên lạc hàng ngày vào sáng 9/6 và cũng im lặng trên đường dây nóng quân sự, một phát ngôn viên quốc phòng từ Hàn Quốc cho biết.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Bình Nhưỡng cắt liên lạc. Lần cuối họ làm như vậy trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong năm 2016, với các kênh cuối cùng được khôi phục vào năm 2018.

Hàng chục đường dây nóng được đặt ra về các vấn đề như các vấn đề quân sự, vận chuyển và hàng không, và các vấn đề nhân đạo.

Với lịch sử thử nghiệm tên lửa chủ động của Triều Tiên, chúng được coi là rất quan trọng để tránh sự hiểu lầm thảm khốc.

Hai nước về mặt kỹ thuật vẫn còn chiến tranh sau khi Chiến tranh Triều Tiên trong những năm 1950 bị dừng lại với một hiệp định đình chiến nhưng không phải là một hiệp ước hòa bình.

Các chuyên gia cho biết động thái của Triều Tiên có thể là chủ đích để yêu cầu thêm nhượng bộ từ người hàng xóm hoặc củng cố sự thống nhất nội bộ - với hành động của những người đào thoát được sử dụng như một lý do thuận tiện.

Choo Jae-woo, giáo sư tại Đại học Kyung Hee của Seoul, nói: "Triều Tiên đang ở trong một tình huống tồi tệ hơn nhiều so với chúng ta nghĩ".

"Tôi nghĩ rằng họ đang cố gắng tìm kiếm thêm thứ gì đó ở Hàn Quốc".

Bình Nhưỡng chịu các lệnh trừng phạt kinh tế cứng rắn đối với chương trình hạt nhân của nước này.

Cuộc nói chuyện giữa Donald Trump và ông Kim về khả năng dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt bị phá vỡ vào năm ngoái.

Kinh doanh với Trung Quốc, đối tác thương mại và viện trợ lớn nhất của Triều Tiên, cũng được cho là bị ảnh hưởng nặng nề khi nước này đóng cửa biên giới do đại dịch virus Corona.

(Theo SkyNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.