| Hotline: 0983.970.780

EU kêu gọi cải tổ WTO

Thứ Ba 17/07/2018 , 08:34 (GMT+7)

Ngày 16/7, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EU) Donald Tusk đã kêu gọi tiến hành cải tổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm thích ứng với tình hình mới.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (phải) và Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean Claude-Juncker tại hội thảo với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ở Bắc Kinh

Tuyên bố của ông Donald Tusk được đưa ra trong bối cảnh ông và Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Jean Claude-Juncker vừa cùng tới Bắc Kinh để tham dự hội thảo thương mại EU-Trung Quốc lần thứ 20, có sự góp mặt của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Tờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng (SCMP) cho biết, ông Tusk đồng thời mong muốn các cường quốc Mỹ, Trung Quốc và Nga có nỗ lực chung để tránh xảy ra cuộc chiến thương mại trên toàn cầu.

“Đây là trách nhiệm chung của châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và Nga trong việc thúc đẩy (thương mại toàn cầu) thay vì huỷ hoại nó”-ông Tusk cho biết.

Trước đó vào hôm 15/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn khi công du châu Âu đã gọi cả EU, và Trung Quốc là “đối thủ kinh tế” và Nga là đối thủ trong một số lĩnh vực. Mỹ vừa qua đã áp thuế lên gói hàng hoá trị giá 34 tỉ USD của Trung Quốc, quyết định được cho là khơi mào cho một cuộc chiến thương mại giữa đôi bên. Theo SCMP, dù cũng bất đồng với ông Trump, EU đã tỏ ra cẩn trọng khi không thể hiện đứng về phía Trung Quốc. Thay vào đó, ông Tusk kêu gọi các bên đối thoại với nhau. AFP hôm qua dẫn lời ông Tusk nói EU và Mỹ “là bạn bè”, dù không trực tiếp đề cập tới phát biểu của ông Trump.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.