| Hotline: 0983.970.780

Europol, Italy triệt phá tổ chức sản xuất và tiêu thụ tiền giả

Chủ Nhật 10/12/2023 , 08:48 (GMT+7)

Với sự giúp đỡ của Europol, cảnh sát Italy đã triệt phá một đường dây sản xuất và tiêu thụ tiền giả trên khắp châu Âu, đồng thời bắt giữ 4 đối tượng.

Các chuyên gia kiểm tra đồng xu 2 euro giả, ở Pristina, Kosovo, hôm 19/9. Ảnh: Reuters.

Các chuyên gia kiểm tra đồng xu 2 euro giả, ở Pristina, Kosovo, hôm 19/9. Ảnh: Reuters.

Quá trình điều tra được khởi động từ ngày 10/4/2021 khi lực lượng Hiến binh Italy bắt giữ 2 đối tượng sở hữu 668 đồng tiền xu giả có mệnh giá 2 euro.

Theo Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), cơ quan thực thi pháp luật Italy đã phát hiện ra tổ chức tội phạm hoạt động thông qua một “nhà cung cấp” chịu trách nhiệm về một kênh trên ứng dụng nhắn tin trực tuyến. “Nhà cung cấp” này đã bán đồng xu euro giả với giá bằng một nửa giá trị của tiền thật, chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử. Các thành viên còn lại chịu trách nhiệm vận chuyển tiền giả cho người mua thông qua các dịch vụ bưu chính quốc tế.

Các điều tra viên đã theo dõi 60 bưu kiện đựng đồng tiền xu 2 euro giả, nặng 100.000kg và trị giá 102.000 euro. Những bưu kiện này được gửi đến một số quốc gia, bao gồm Ý, Pháp và Thụy Sĩ.

Các cuộc điều tra cho thấy tiền giả đã được phân phối ở nhiều châu Âu như Đức, Litva, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ, song chủ yếu là ở Pháp. Nhà chức trách Italy đã tiến hành 12 cuộc khám xét tại nhiều địa điểm khác nhau trên toàn quốc, đặc biệt là ở các thành phố Taranto, Rome, Matera và Perugia. Cơ quan thực thi pháp luật Italy cũng thu giữ 107.000 Bitcoin, cùng với tiền giả và một bộ phận của máy ép tiền xu được sử dụng để sản xuất.

“Việc thế giới đánh giá đồng euro là một đồng tiền ổn định với tỷ lệ lạm phát thấp khiến nó trở thành một miếng mồi hấp dẫn với những kẻ làm tiền giả”, Europol cho biết.

Những kẻ làm giả sử dụng thiết bị và công nghệ in đặc biệt mà đôi khi khiến người tiêu dùng gần như không thể phân biệt được. "Tờ tiền giấy 20 euro vẫn là mệnh giá bị làm giả nhiều nhất, tiếp theo là tờ 50 euro", theo Europol.

Châu Âu không phải là khu vực duy nhất phải đối mặt với vấn đề tiền giả. Hồi tháng 6/2023, cảnh sát Brazil đã triệt phá một tổ chức tội phạm làm giả “khoảng nửa tấn tiền” với giá trị hơn 700.000 USD.

Công nghệ làm tiền giả ngày nay có giá tương đối rẻ và dễ tiếp cận, tạo ra mảnh đất màu mỡ cho những kẻ làm tiền giả. Khi tiền giả bị làm giả, điều này sẽ tác động đến mỗi người dân sử dụng đồng tiền đó vì lạm phát làm giảm giá trị đồng tiền thật, Interpol cho biết.

“Chúng tôi có bằng chứng xác đáng về việc các tổ chức tội phạm sử dụng tiền giả để tài trợ cho các hoạt động bất hợp pháp như buôn người và ma túy, thậm chí là cả tài trợ khủng bố”, Interpol nói.

Hơn nữa, Interpol nhấn mạnh rằng "làm giả tiền tệ là một vấn đề không thể giải quyết chỉ bằng cơ quan thực thi pháp luật" mà cần phải có sự phối hợp với "các cơ quan phát hành tiền tệ, ngân hàng trung ương và ngành in tiền".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.