| Hotline: 0983.970.780

FAO: Chỉ số giá lương thực tháng 2 tăng kỷ lục

Thứ Bảy 05/03/2022 , 09:51 (GMT+7)

Chỉ số giá lương thực của FAO tháng 2 vừa công bố hôm nay đã kết hợp một phần các tác động thị trường bắt nguồn từ cuộc xung đột ở Ukraine.

Người tiêu dùng Mexico đi ngang qua một quầy bán trái cây tại một khu chợ đường phố hôm 5/3. Ảnh: Reuters

Người tiêu dùng Mexico đi ngang qua một quầy bán trái cây tại một khu chợ đường phố hôm 5/3. Ảnh: Reuters

Theo thước đo chuẩn về giá lương thực thế giới của Tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc (FAO) cho thấy chỉ số này đã tăng trong tháng 2, đạt mức cao nhất mọi thời đại, dẫn đầu là dầu thực vật và các sản phẩm từ sữa. Chỉ số này chuyên theo dõi những thay đổi hàng tháng về giá thực phẩm được giao dịch trên thị trường hàng hóa quốc tế. 

Cụ thể chỉ số giá lương thực của FAO đạt trung bình 140,7 điểm trong tháng 2, tăng 3,9% so với tháng 1, cao hơn 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 3,1 điểm ghi nhận vào tháng 2 năm 2011.

Trong đó chỉ số giá dầu thực vật dẫn đầu mức tăng, với 8,5% so với tháng trước để đạt mức cao kỷ lục mới, nguyên nhân chính là báo giá dầu cọ, đậu nành và hướng dương tăng do nhu cầu nhập khẩu toàn cầu ổn định, kết hợp với một số yếu tố từ phía nguồn cung, bao gồm giảm khả năng xuất khẩu dầu cọ từ Indonesia, nước xuất khẩu hàng đầu thế giới, giảm triển vọng sản xuất đậu tương ở Nam Mỹ, và lo ngại về xuất khẩu dầu hướng dương giảm do sự gián đoạn ở khu vực Biển Đen.

Chỉ số giá sữa của FAO trong tháng 2 cũng cao hơn trung bình 6,4% so với tháng 1, được củng cố bởi nguồn cung sữa thấp hơn dự kiến ​​ở Tây Âu và châu Đại Dương, cũng như nhu cầu nhập khẩu ổn định, đặc biệt là khu vực Bắc Á và Trung Đông.

Chỉ số giá ngũ cốc ghi nhận mức tăng 3,0% so với tháng trước, dẫn đầu là giá ngũ cốc thô tăng, với giá ngô giao dịch quốc tế tăng 5,1%, do sự kết hợp của những lo ngại về điều kiện sản xuất ở Nam Mỹ, kết hợp với sự không chắc chắn về hoạt động xuất khẩu ngô từ Ukraine, và giá xuất khẩu lúa mì tăng. Theo các chuyên gia, giá lúa mì thế giới tăng 2,1%, phần lớn phản ánh sự không chắc chắn về dòng cung toàn cầu từ các cảng Biển Đen.

Giá gạo quốc tế tăng 1,1% do nhu cầu gạo thơm tăng mạnh từ những nhà nhập khẩu ở khu vực Đông Á và sự tăng giá của đồng tiền của một số nhà xuất khẩu so với đồng đô la Mỹ.

Tình hình chiến sự ở Ukraine làm gián đoạn các hoạt động xuất khẩu nông sản và nguyên liệu sản xuất hàng hóa được dự báo sẽ làm cho thị trường lương thực thế giới tiếp tục căng thẳng trong thời gian tới. Ảnh: Metajaunnews

Tình hình chiến sự ở Ukraine làm gián đoạn các hoạt động xuất khẩu nông sản và nguyên liệu sản xuất hàng hóa được dự báo sẽ làm cho thị trường lương thực thế giới tiếp tục căng thẳng trong thời gian tới. Ảnh: Metajaunnews

Chỉ số giá thịt của FAO cũng tăng 1,1% so với tháng 1, với báo giá thịt bò quốc tế đạt mức cao kỷ lục mới trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu toàn cầu tăng mạnh cùng với nguồn cung gia súc thịt ở Brazil bị thắt chặt và nhu cầu tái đàn cao ở Australia. Trong khi giá thịt lợn tăng, giá trứng và thịt gia cầm lại giảm chút ít, một phần do nguồn cung xuất khẩu cao ở châu Đại Dương và do Trung Quốc giảm nhập khẩu sau dịp Lễ hội mùa xuân kết thúc.

Chỉ số giá đường cũng giảm 1,9% trong bối cảnh triển vọng sản xuất thuận lợi ở các nước xuất khẩu lớn như Ấn Độ và Thái Lan, cũng như điều kiện tăng trưởng được cải thiện ở Brazil.

Nhà kinh tế Upali Galketi Aratchilage của FAO cho biết: “Những lo ngại về điều kiện sản xuất nông nghiệp và khả năng xuất khẩu chỉ giải thích một phần của việc tăng giá lương thực toàn cầu hiện nay. Tất cả những yếu tố này có xu hướng làm giảm tỷ suất lợi nhuận của các nhà sản xuất thực phẩm, và không khuyến khích họ đầu tư và mở rộng sản xuất”.

Sản lượng lúa mì và ngô thế giới dự báo sẽ tăng

FAO cũng công bố Bảng tóm tắt cung cầu ngũ cốc mới nhất của mình, với dự báo sơ bộ về sản lượng ngũ cốc toàn thế giới vào năm 2022. Theo đó sản lượng lúa mì toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên 790 triệu tấn, với sản lượng cao được dự đoán ở Bắc Mỹ và châu Á, bù đắp cho sự sụt giảm nhẹ có thể xảy ra ở Liên minh châu Âu và những bất lợi tác động của điều kiện hạn hán đối với cây trồng ở một số nước Bắc Phi.

“Việc sử dụng ngũ cốc toàn cầu niên vụ 2021/2022 hiện đạt 2.802 triệu tấn, tăng 1,5% trung bình hàng năm. Ngoài ra dự trữ ngũ cốc toàn cầu kết thúc năm 2022 được dự báo sẽ tăng nhẹ so với năm ngoái lên 836 triệu tấn. Theo những ước tính đó, tỷ lệ dự trữ ngũ cốc trên toàn thế giới sẽ ở mức 29,1%, ‘đánh dấu mức thấp nhất trong 8 năm, nhưng vẫn cho thấy mức cung tổng thể thoải mái’", theo FAO.

FAO cũng nâng dự báo thương mại ngũ cốc thế giới lên 484 triệu tấn, tăng 0,9% so với niên vụ 2020/2021. Tuy nhiên dự báo này không giả định các tác động tiềm tàng từ cuộc xung đột ở Ukraine. FAO cho biết vẫn đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến và sẽ có đánh giá những tác động trong thời gian thích hợp.

Báo cáo Triển vọng cây trồng và Tình hình Thực phẩm vừa coogn bố hôm nay cho biết, sản lượng ngũ cốc ở 47 quốc gia đang thiếu hụt lương thực có thu nhập thấp trên thế giới dự kiến ​​sẽ giảm 5,2% trong mùa tiếp thị 2021/2022 so với 2020/2021, do xung đột và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Điều đó dẫn đến khả năng các nước này sẽ phải tăng nhập khẩu 8% (66,6 triệu tấn) để đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

(FAO.org; RT)

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.