| Hotline: 0983.970.780

Gà đồi Thanh Chương đắt hàng, người nuôi hy vọng có cái tết sung túc

Thứ Hai 28/01/2019 , 06:05 (GMT+7)

Những ngày này không khí tại “đất gà” Thanh Chương luôn nhộn nhịp. Người nuôi như mở cờ trong bụng khi những đơn hàng tới tấp…

 

11-14-52_2
Sản phẩm của HTX Chăn nuôi gà Thanh Chương được thị trường đón nhận


Khôi phục vốn quý

Khoảng thời gian dài du nhập nhiều loại gà trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường khiến giống gà ri nức danh của huyện Thanh Chương (Nghệ An) lâm vào tình cảnh dần mai một. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng đã “xắn tay” vào cuộc quyết khôi phục vốn quý.

Điểm nhấn bắt nguồn từ việc xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể “Gà đồi Thanh Chương” vào năm 2016. Sản phẩm sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đã mang lại nhiều tín hiệu khởi sắc, giúp người chăn nuôi trên địa bàn thêm phần vững tin hơn.

Trao đổi với NNVN, Trưởng phòng NN-PTNT Trần Phi Hùng cho biết: “Nếu sớm thỏa mãn với những kết quả đạt được trước mắt thì sớm hay muộn công sức cũng đổ sông đổ bể. Để duy trì và phát triển bền vững giống gà quý cần bước đi mới mang tính đột phá. Trước tình hình này huyện đã xây dựng đề án “Phát triển một số vật nuôi gắn với xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm”, trong đó chủ lực là bò và gà thịt”.

11-14-52_4
Thăm quan, chia sẻ kinh nghiệm nuôi gà ở HTX Chăn nuôi gà Thanh Chương

Chủ trương đi liền với cơ chế, UBND huyện Thanh Chương đã ban hành cơ chế, chính sách nhằm tạo động lực thúc đẩy. Theo đó, mỗi hộ sản xuất gà giống được hỗ trợ 20 triệu đồng/năm, với gà thịt là 5 triệu đồng/năm (hàng năm hỗ trợ tối đa 5 hộ sản xuất gà giống và 20 hộ sản xuất gà thịt).

Cùng với đó Phòng NN-PTNT huyện đã chủ động lồng ghép hiệu quả các dự án, đồng thời trực tiếp phối hợp cùng các đơn vị chuyên ngành, tổ chức thành công nhiều cuộc hội thảo nhằm tuyên truyền sâu rộng các vấn đề liên quan. Sâu sát với thực tiễn, chủ động “cầm tay chỉ việc” nên các nút thắt dần được tháo gỡ.

“Để xây dựng thành công thương hiệu chăn nuôi sạch theo đúng quy trình, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, ngành, nhất thiết cần sự chung tay giúp sức của người nuôi, chính họ là yếu tố trọng tâm quyết định thành bại”, ông Trần Phi Hùng khẳng định.

Thực phẩm sạch lên ngôi

Nhằm tạo ra sự chủ động trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và phát triển bền vững, HTX Chăn nuôi gà Thanh Chương (địa chỉ tại xã Thanh Xuân) được thành lập. Dù bước đầu còn những mối hoài nghi nhất định nhưng với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của các thành viên, chỉ sau vài tháng tình hình cơ bản đã đi vào quy củ.

Trước đây tại địa bàn chủ yếu phát triển chăn nuôi nông hộ theo hướng tự phát, mạnh ai nấy làm vô hình chung đã tạo ra những tiền lệ xấu (thị trường bất ổn, cạnh tranh không lành mạnh, chạy theo lợi ích kinh tế…). Tuy nhiên khi tham gia vào mô hình kinh tế tập thể, bất kỳ hội viên nào cũng phải tuân thủ theo quy định chung nếu không muốn “bật bãi” sớm. Kiên định với chủ trương “chất lượng hơn số lượng”, sau quá trình sàng lọc tỉ mỉ, kỹ càng đến nay HTX đã kết nạp được tổng cộng 50 thành viên.

11-14-52_3
Thương hiệu “Gà đồi Thanh Chương” ngày càng được củng cố

Được sự hỗ trợ tích cực từ Dự án JICA, hội viên của HTX có cơ hội tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ, từ đó chủ động áp dụng cách thức chăn nuôi hữu cơ theo hướng an toàn sinh học. Điểm nhấn là việc “tạo nguồn thức ăn sạch” cho vật nuôi chỉ từ những phụ phẩm nông nghiệp sẵn có (lúa, ngô, sắn…), đem trộn đều với muối trắng theo đúng tỷ lệ, sau đó dùng túi nilong - Pe gói chặt trong khoảng thời gian từ 20 - 30 ngày. Triển khai theo cách thức mới vừa giảm giá thành lại nâng cao hiệu quả kinh tế, đặc biệt là đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Ông Phan Thái Xuân, một chủ hộ nuôi chia sẻ: “Khâu đầu vào rất quan trọng, con giống là loài gà ri bản địa có đặc điểm chân nhỏ, dáng thon gọn, lông màu cỏ khô ôm sát vào thân. Thông thường quy trình nuôi thường kéo dài từ 5 - 6 tháng, bên cạnh công tác tiêm phòng phải đặc biệt chú ý đến khẩu phần thức ăn cho gà, tuyệt đối không dùng thức ăn công nghiệp”.

Triển khai theo quy trình đồng bộ, đảm bảo đầy đủ các chỉ tiêu về VSATTP nên sản phẩm nhanh chóng được thị trường đón nhận. Tin tưởng cách làm của HTX Chăn nuôi gà Thanh Chương, nhiều doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh (siêu thị Maximark; cửa hàng thực phẩm sạch Bibigreen; chuỗi nhà hàng, khách sạn Summer Cửa Lò; nhiều nhà hàng ở TP Vinh…) và TP Hà Tĩnh quyết định “chọn mặt gửi vàng” bằng cách ký kết các hợp đồng tiêu thụ dài hạn. Tính toán sơ bộ bình quân hàng tháng HTX xuất bán từ 1.500 - 2.000 gà thịt, vào những dịp lễ, tết số lượng có thể tăng lên gấp 3 - 4 lần.

Xây dựng đã khó, việc duy trì và phát triển còn gian nan gấp bội, vì thế công tác quảng bá thương hiêu “Gà đồi Thanh Chương” được các cấp, ngành đặc biệt chú trọng trong thời gian qua. Được biết sau quá trình chế biến, sản phẩm được hút chân không kỹ lưỡng, dán tem truy xuất nguồn gốc và đóng bao bì gọn gàng, chi tiết trước khi đến tay người tiêu dùng.

 

Xem thêm
Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất