Ngày 6/1, tại huyện Mỏ Cày Nam, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ triển khai thi công dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).
Dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư là 2.155,9 tỷ đồng, từ vốn ngân sách Nhà nước và thực hiện hoàn thành năm 2025. Dự án được triển khai tại các tỉnh Bến Tre, Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Kiên Giang và thành phố Cần Thơ.
Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) chia làm 2 gói thầu xây lắp.
Gói thầu CĐT-XL01 xây dựng cầu Mộc Hóa, Sa Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày, đồng thời cải tạo cầu Giồng Găng, tháo dỡ cầu Măng Thít. Gói này đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và đủ điều kiện triển khai thực hiện.
Gói thầu CĐT-XL02 xây dựng cầu Đông Thuận, Đông Bình, Ô Môn, Thới Lai, Vàm Xáng - Thị Đội. Gói này đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, được triển khai thực hiện trong tháng 1/2024.
Việc triển khai thực hiện hoàn thành giai đoạn 1 của dự án sẽ là động lực rất lớn để góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, nhất là nâng cao năng lực vận tải đường thủy, giảm thiểu tắc nghẽn cũng như áp lực vận tải hàng hóa trên các tuyến đường bộ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đến dự lễ phát động đã nhấn mạnh: Đây là dự án đầu tư vào cầu đường bộ nhưng lại phục vụ mục tiêu chính cho việc phát triển đường thủy nội địa.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT, hiện trạng các cây cầu trên đều có điều kiện hạn chế về tĩnh không thông thuyền cả chiều đứng lẫn chiều rộng khiến phương tiện thủy lưu thông gặp nhiều khó khăn, mất an toàn, đặc biệt là các phương tiện chở container.
Để đảm bảo hiệu quả vận tải thủy bằng container, yêu cầu tĩnh không cầu phải đáp ứng cho tàu thuyền xếp được từ 3 - 4 container.
Quyết tâm của Bộ GTVT là đẩy nhanh tiến độ dự án, đến năm 2025 đưa đồng bộ 11 cầu cầu này vào khai thác cùng với dự án mở rộng kênh Chợ Gạo, mở rộng hành lang logistic tạo thuận lợi cho tàu thuyền lưu thông.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, trong kỳ trung hạn này, khu vực ĐBSCL, miền Đông, miền Tây Nam bộ được bố trí 3 dự án lớn để phát triển đường thủy nội địa.
Đó là dự án mở rộng kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 vừa hoàn thành xong, dự án nâng cao tĩnh không 11 cây cầu (trong đó 9 cầu xây mới, 1 cầu nâng cấp và 1 cầu tháo dỡ cải tạo) và dự án phát triển hành lang logistics phía Nam do Ngân hàng Thế giới tài trợ đang trong giai đoạn thương thảo hiệp định và sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới.
Bộ GTVT kỳ vọng 3 dự án này sau khi hoàn thành đồng bộ sẽ khơi thông điểm nghẽn trên tuyến đường thủy nội địa khu vực phía Nam.