| Hotline: 0983.970.780

Gần 50 hồ sơ đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ Hai 22/04/2024 , 19:30 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Trong ngày đầu tiên cấp phiếu lý lịch tư pháp thông qua ứng dụng VNeID, đã có 48 trên tổng 115 hồ sơ đăng ký thực hiện.

Cán bộ Công an hướng dẫn người dân Thừa Thiên - Huế  thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID ngày 22/4. Ảnh: NMP.

Cán bộ Công an hướng dẫn người dân Thừa Thiên - Huế  thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID ngày 22/4. Ảnh: NMP.

Ngày 22/4, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các đơn vị liên quan hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID.

Đây là ngày đầu tiên tỉnh Thừa Thiên - Huế kích hoạt thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Kết quả đã có 48 trong tổng số 115 hồ sơ đăng ký qua ứng dụng VNeID, chiếm 41,7%.

Ghi nhận ý kiến của người dân cho thấy, đăng ký trên VNeID thuận tiện, thao tác đơn giản hơn rất nhiều. Một số trường hợp được cấp phiếu lý lịch tư pháp rút ngắn chỉ còn 1 ngày so với 10 ngày như trước đây.

Quy trình kê khai gồm 17 mục thông tin nhưng hầu hết nội dung đã có sẵn do liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Người dân chỉ cần điền thêm khoảng 4 - 5 mục là đã hoàn thiện thủ tục.

Trong ngày 22/4 đã có gần 50 hồ sơ xin cấp phiếu lý lích tư pháp thông qua ứng dụng VNeID. Ảnh: NMP.

Trong ngày 22/4 đã có gần 50 hồ sơ xin cấp phiếu lý lích tư pháp thông qua ứng dụng VNeID. Ảnh: NMP.

Tuy nhiên, do lần đầu tiên thực hiện nên việc triển khai vẫn còn một số lúng túng, vướng mắc như vấn đề kỹ thuật liên thông dữ liệu, hoạt động thanh toán trực tuyến chưa được thuận tiện do số lượng ngân hàng tham gia còn ít.

Sở Thông tin và Truyền thông đã chuyển thông tin đến Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an để có hướng khắc phục.

Anh Hoàng Trọng Tấn, một người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm hồ sơ lý lịch tư pháp xin việc làm cho biết, sáng nay anh đến làm lý lịch tư pháp để xin việc làm. Thay vì kê khai bản giấy như trước thì nay đã được cán bộ công an hướng dẫn thực hiện ngay trên VNeID.

"Qua hướng dẫn của lực lượng công an, chưa đầy 5 phút mình có thể thực hiện, thanh toán trực tuyến và nhận kết quả ngay tại nhà, rất tiện lợi. Tôi thấy cách làm này rất tiện lợi, nhanh chóng, dù bận việc ở nhà mình vẫn làm được”, ông Tấn chia sẻ.

Hà Nội và Thừa Thiên - Huế là 2 địa phương đầu tiên triển khai thí điểm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2. 

Thông qua ứng dụng VNeID, người dân có thể ngồi tại nhà và chỉ mất vài phút, với vài thao tác đơn giản để thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: NMP.

Thông qua ứng dụng VNeID, người dân có thể ngồi tại nhà và chỉ mất vài phút, với vài thao tác đơn giản để thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: NMP.

Với việc triển khai thí điểm thủ tục cấp phiếu lý lịch trực tuyến, người dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có thể lựa chọn nhận phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Người dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng vài phút. Phiếu lý lịch tư pháp điện tử này có thể sử dụng nhiều lần, nộp ở nhiều doanh nghiệp khác nhau, người dân không phải mất phí đề nghị cấp thêm bản giấy.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, do lần đầu triển khai cấp thủ tục hành chính qua ứng dụng VNeID nên dù các đơn vị liên quan đã rất nỗ lực nhưng vẫn phát sinh một số khó khăn nhất định. Đây là điều khó tránh khỏi khi thực hiện thí điểm một cách làm hoàn toàn mới.

"Tuy nhiên với sự vào cuộc toàn diện của các đơn vị, những khó khăn ban đầu đã được kịp thời khắc phục. Đây được xem là một kết quả rất đáng ghi nhận trong ứng dụng chuyển đổi số vào thủ tục hành chính", ông Sơn nhận định.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm