| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 22/12/2015 , 07:35 (GMT+7)

07:35 - 22/12/2015

Gần Tết, thực phẩm bẩn lại 'tung hoành'

Tết âm lịch đã cận kề. Cứ mỗi dịp gần Tết là một dịp thực phẩm bẩn lại được các đối tượng buôn bán bất chính “bung ra”, tuồn vào thị trường. 

Trong tháng 12/2015, trên cả nước đã có hàng chục vụ thực phẩm bẩn bị phát hiện, thu giữ. Chỉ riêng thành phố Hà Nội đã có nhiều vụ phát hiện thực phẩm bẩn gây chấn động dư luận.

Ngày 5/12, Thanh tra Bộ NN-PTNT phối hợp với PC49 Công an Hà Nội phát hiện 1 tấn thịt lợn đã phân hủy, bốc mùi, cùng hàng chục túi nội tạng lợn đang trong giai đoạn phân hủy tại chợ Phùng Khoang.

Ngày 16/12, PC49 Công an Hà Nội phối hợp với Quản lý Thị trường Hà Nội kiểm tra kho đông lạnh của Công ty TNHH thực phẩm Hoàng Dương tại phố Minh Khai, phát hiện hàng tạ xương lợn và xương gà do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy kiểm dịch.

Ngày 18/12, Công an Hà Nội đã phát hiện một xe ô tô tải tại địa bàn huyện Thường Tín đang chở 1 tấn da trâu, da bò và nội tạng trâu bò thối. Mật phục tại 5 điểm trên thành phố, cơ quan chức năng Hà Nội đã phát hiện hơn một chục xe tải mang BKS của Hưng Yên chuyên chở thực phẩm bẩn vào các chợ của thành phố…

Thực phẩm bẩn, thực phẩm có sử dụng chất cấm trong chăn nuôi… đều là những thứ giết người, chúng gây cho người sử dụng một cái chết từ từ. Con số mỗi năm có thêm 126.000 người mắc ung thư, trong đó 94.000 người đã chết, do Bộ Y tế vừa công bố, đã khiến cả xã hội rùng mình.

Trong số 126.000 người mắc ung thư đó, chắc chắn phần lớn có nguyên nhân là do ăn phải thực phẩm bẩn hoặc thực phẩm có sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Nhưng bất chấp, những kẻ buôn bán thực phẩm bẩn đó, vì một món lợi nhỏ trước mắt, vẫn sẵn sàng đưa cái chết vào mỗi bữa ăn trong các gia đình.

Theo một lãnh đạo của PC49 Công an TP Hà Nội, thì một số đối tượng người Hưng Yên đều có “thâm niên” trong “nghề” kinh doanh thực phẩm bẩn.

Các đối tượng Hoàng Văn Chỉ, 28 tuổi, Nguyễn Khắc Sáng, 43 tuổi, trú tại Mỹ Hào (Hưng Yên) đều khai rằng gà lợn ốm, gà lợn chết vì dịch bệnh đã được chúng thu gom về với giá rẻ, sau đó mổ thịt, rồi dùng hóa chất để biến những tảng thịt đã xám ngoét, bốc mùi đó thành những tảng thịt tươi ngon, mang ra thị trường tiêu thụ.

Phương thức vận chuyển những thứ thực phẩm bẩn đó của chúng càng ngày càng tinh vi, khiến những vụ mà cơ quan chức năng phát hiện được vẫn chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Thực phẩm bẩn, thực phẩm có sử dụng chất cấm trong chăn nuôi vẫn tràn ngập. Không chỉ vào bữa ăn của từng gia đình, mà còn vào cả những nhà hàng cao cấp. Không chỉ thịt, mà hoa quả, rau dưa… cũng bị những kẻ buôn bán bất chính biến thành những thứ giết người.

Hàng tạ mít non, xoài non, chuối xanh, đu đủ xanh… chỉ cần ngâm nước rồi hòa vào vài thìa hóa chất trôi nổi ngoài thị trường, là lập tức biến thành những trái chín vàng ươm, trông rất bắt mắt.

Có cầu thì mới có cung. Trong nạn thực phẩm bẩn tràn lan này, có vai trò rất lớn của những tiểu thương buôn bán thực phẩm ở các chợ. Chính những người này, vì tối mắt trước những món lợi, đã trở thành kẻ tiếp tay, kẻ đồng phạm cho bọn cung cấp thực phẩm bẩn.

Buôn bán thực phẩm bẩn là tội ác. Trước tội ác này, không còn cách nào khác là cả xã hội phải chung tay ngăn chặn.