| Hotline: 0983.970.780

Ghana mong muốn thúc đẩy thương mại nông sản song phương

Chủ Nhật 17/03/2024 , 14:48 (GMT+7)

Tối 17/3 tại Hà Nội, cộng đồng người Ghana tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 67 năm Quốc khánh Cộng hòa Ghana (6/3/1957 - 6/3/2024).

Lễ kỷ niệm 67 năm Quốc khánh Cộng hòa Ghana tối 17/3 tại Hà Nội, Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Chi.

Lễ kỷ niệm 67 năm Quốc khánh Cộng hòa Ghana tối 17/3 tại Hà Nội, Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Chi.

Quy tụ gần 100 người Ghana hiện đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, Lễ kỷ niệm 67 năm Quốc khánh Cộng hòa Ghana minh chứng cho những giá trị chung, tinh thần hợp tác và khát vọng kinh tế chung của hai nước. Sự kiện cũng đánh dấu 59 năm Việt Nam - Ghana thiết lập quan hệ ngoại giao (25/3/1965 - 25/3/2024).

Những năm qua, Ghana và Việt Nam đã chứng kiến những bước tiến đáng kể trong quan hệ thương mại giữa hai nước. Ghana hiện là quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam tại thị trường Tây Phi. Trong khi đó, Ghana nổi lên là nhà cung cấp chính cho nhu cầu ngày càng tăng của Việt Nam về các sản phẩm gỗ chất lượng.

Hơn nữa, mối quan hệ mật thiết giữa Việt Nam - Ghana vượt ra ngoài lĩnh vực thương mại. Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Cộng đồng Ghana tại Việt Nam Christian Amoh cho rằng, công dân Ghana đã góp phần thúc đẩy đổi mới, tăng trưởng kinh tế trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, tài chính và truyền thông tại Việt Nam.

“Tuy nhiên, bên cạnh những thành công này, người Ghana vẫn còn gặp khó khăn với các chính sách thị thực và nhập cư tại Việt Nam, cản trở dòng chảy hàng hóa và dịch vụ liền mạch giữa hai nước. Phía Ghana mong muốn giải quyết những rào cản này, tạo điều kiện giao thương thuận lợi hơn, thúc đẩy nền kinh tế cho cả hai nước”, Chủ tịch Cộng đồng Ghana tại Việt Nam bày tỏ.

Theo đó, ông Amoh nhận định, Việt Nam và Ghana có tiềm năng lớn để mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trên nhiều mặt, thông qua mở rộng thương mại, đầu tư và hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng, trong đó có năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. 

Kinh tế Ghana phát triển dựa trên nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú gồm vàng, dầu khí, kim cương, măng-gan, titan… Ghana hiện được đánh giá là quốc gia có môi trường kinh doanh lành mạnh và có quá trình giảm nghèo ổn định. Vị trí chiến lược của Ghana khiến nơi đây trở thành vị trí đắc địa cho các công ty đang tìm cách tiếp cận nhanh chóng thị trường châu Phi. Ngoài ra, các chính sách của Chính phủ Ghana đảm bảo rằng các doanh nhân, cả trong và ngoài nước, đều được hưởng cơ hội đầu tư hấp dẫn. 

Từ phía Việt Nam, ông Nguyễn Thành Hưng, Cố vấn Cấp cao, Văn phòng Chính phủ cảm ơn cộng đồng Ghana đã luôn sẵn sàng là cửa ngõ cho Việt Nam tiếp cận thị trường Tây Phi. Ông Hưng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng là cửa ngõ cho Ghana mở rộng hợp tác ở khu vực ASEAN.

Lễ kỷ niệm 67 năm Quốc khánh Cộng hòa Ghana tại Hà Nội đặt nền tảng cho các hoạt động mạnh mẽ hơn nữa của cộng đồng Ghana tại Việt Nam, củng cố những mong muốn chung về tăng cường hợp tác song phương.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm