| Hotline: 0983.970.780

Gia Lai: Cấp sổ đỏ sai trên đất rừng phòng hộ

Thứ Sáu 11/10/2019 , 20:50 (GMT+7)

Sau khi phát hiện sổ đỏ được cấp trên đất rừng phòng hộ, UBND huyện Chư pưh, Gia Lai đã sửa sai bằng cách không xác nhận cho người dân khi đi vay vốn ngân hàng.

Đất người dân đang sản xuất thuộc đất rừng phòng hộ.

Rất nhiều hộ dân xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh như đang ngồi trên đống lửa khi ngân hàng không cho đáo hạn khoản vay với lý do đất của họ nằm trên đất lâm nghiệp do Ban quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) Nam Phú Nhơn quản lý.

Theo các hộ dân, đất của họ được khai hoang từ lâu và đã được UBND huyện Chư Pưh cấp sổ đỏ từ vài năm trước. Sau đó các hộ dân đem sổ đỏ đi thế chấp tại ngân hàng ở Chư Pưh và Chư sê để vay vốn làm ăn.

Ông Phan Sơn (SN 1962, thôn Thiên An, xã Ia Blứ) cho biết, tháng 8/2019 đến hạn trỏa nợ ngân hàng, ông đã đi vay nóng bên ngoài để đáo hạn, nhưng khi lên văn phòng đăng ký đất đai huyện Chư Pưh thì bị từ chối xác nhận.

Ông Sơn bức xúc: “Gia đình tôi được cấp sổ đỏ số CD 838216 vào tháng 2/2016 với diện tích 17.657 m2 đất trồng cây lâu năm. Tôi đã vay 460 triệu của ngân hàng để trồng tiêu từ đó đến nay. Giờ tiêu thì đã chết hết, ngân hàng lại không cho, gia đình tôi không biết phải xoay sở sao nữa”. Được biết, trước đó gia đình ông Sơn đã 2 lần đáo hạn và được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Chư Pưh xác nhận cho đăng ký thế chấp.

Không chỉ ông gia đình ông Sơn, các hộ dân tại xã Ia Blứ cũng rơi vào cảnh tương tự khi không được đáo hạn tại ngân hàng. Trong đó có gia đình ông Ngô Văn Hòa vay 100 triệu đồng, ông Phạm Trí vay 200 triệu đồng, ông Đỗ Quyền vay 300 triệu…

Theo tìm hiểu được biết, từ năm 2015 – 2018, UBND huyện Chư Pưh đã cấp 16 bìa đỏ với diện tích hơn 24ha thuộc tiểu khu 1137 do Ban BQLRPH Nam Phú Nhơn quản lý cho các hộ dân thôn Thiên An, xã Ia Blứ. Thời điểm đó, bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Chư Pứh phụ trách và tham mưu hồ sơ cho lãnh đạo huyện ký duyệt để cấp sổ đỏ.

Theo lý giải của bà Nga, thời điểm cấp sổ đỏ thì ranh giới, bản đồ đất không rõ ràng nên mới cấp. Hiện huyện đang rà soát, kiểm tra xem có bao nhiêu hộ gia đình bị cấp sai sổ đỏ sau đó sẽ xử lý.

Ông Nguyễn Minh Tứ, Phó Chủ tịch huyện Chư Pứh cho biết, người dân được cấp sổ đỏ có nguồn gốc là đất nông nghiệp xen kẽ đất lâm nghiệp. Việc phối hợp chưa tốt giữa VPĐKĐĐ huyện với Ban QLRPH Nam Phú Nhơn và chính quyền xã đã dẫn đến xác định hồ sơ bị sai sót. Do quy trình làm chưa đúng nên chúng tôi buộc phải thu hồi và sẽ cấp lại đất cho người dân theo đúng quy định pháp luật.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.