| Hotline: 0983.970.780

Gia Lai: Phần lớn điện mặt trời áp mái nhà không đạt tiêu chí

Thứ Năm 06/05/2021 , 10:11 (GMT+7)

Sở Công thương Gia Lai thừa nhận, phần lớn dự án điện mặt trời áp mái nhà (ĐMTAMN) đều không đạt tiêu chí điện mặt trời phía trên, trang trại nông nghiệp phía dưới.

Các dự án điện mặt trời gần như bỏ trang trại phía dưới.

Các dự án điện mặt trời gần như bỏ trang trại phía dưới.

Mới đây, Sở Công Thương đã thành lập đoàn liên ngành cùng với Sở NN-PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng đi kiểm tra 441 dự án ĐMTAMN có công suất từ 500kw trở lên.

Kết quả, phần lớn các dự án ĐMTAMN đều không đạt tiêu chí trang trại. Nghĩa là các dự án này đã được đấu nối điện nhưng phần trang trại chưa nuôi trồng bất cứ thứ gì, hoặc chỉ nuôi trồng theo kiểu đối phó. Còn về mục đích sử dụng đất ở các dự án thì phần lớn đạt yêu cầu, chỉ có khoảng trên dưới 10 trường hợp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng tiêu chí. Cũng tại đợt kiểm tra này có 6 dự án không đảm bảo về phần mái.

Các dự án ĐMTAMN có thời hạn đến tháng 6 để hoàn thành tiêu chí trang trại.

Các dự án ĐMTAMN có thời hạn đến tháng 6 để hoàn thành tiêu chí trang trại.

Ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cho biết, do áp lực phải hoàn thành hệ thống, đấu nối trước ngày 31/12/2020 để được hưởng giá ưu đãi 1.943 đồng/kWh áp dụng trong 20 năm kể từ ngày vận hành phát điện (theo Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ) nên nhiều nhà đầu tư triển khai làm trang trại nông nghiệp vẫn chưa đúng tiêu chí.

Theo ông Binh, với việc Chính phủ ban hành quyết định số 13 về khuyến khích phát triển điện mặt trời thì Bộ Công Thương ngay lập tức ban hành thông tư số 18/2020/TT-BCT về việc hướng dẫn mua bán điện. Thông tư này lại không nói đến tiêu chí đất đai hay trang trại để các nhà đầu tư thực hiện. Phải đến cuối tháng 9/2020, Bộ Công Thương mới ban hành văn bản 7088 mới có định nghĩa chính xác về hệ thống điệm mặt trời áp mái nhà.

Chính việc khuyến khích phát triển ĐMTAMN nên nhiều nhà đầu tư đã tranh thủ xây dựng dự án để được hưởng ưu đãi. Còn việc làm trang trại là quá trình lâu dài nên nhiều doanh nghiệp xin gia hạn thời gian thực hiện.

“Tới đây, khi báo cáo với UBND tỉnh, Sở Công Thương có hướng đề xuất cho các dự án ĐMTAMN gia hạn thêm thời gian đến tháng 6/2021 để hoàn thành hạng mục đúng với tiêu chí trang trại", ông Binh thông tin.

Ồ ạt đầu tư ĐMTAMN đang tạo ra nhiều hệ lụy.

Ồ ạt đầu tư ĐMTAMN đang tạo ra nhiều hệ lụy.

Trước đó, báo Nông Nghiệp Việt Nam có loạt bài về ĐMTAMN đổ bộ vào Nam Trung bộ và Tây Nguyên: Nông nghiệp, nông thôn bị lợi dụng, cày xới như thế nào? Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng chính sách ưu đãi của Chính phủ ồ ạt đầu tư dự án ĐMTAMN “núp bóng” trang trại. Hậu quả, ngành nông nghiệp Việt Nam đã bị cày xới, phá nát không thương tiếc. Cũng chính sự phát triển ồ ạt của điện mặt trời áp mái nhà dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn điện nên buộc phải bị cắt giảm luân phiên, gây thiệt hại về kinh tế rất lớn cho các nhà đầu tư.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm