| Hotline: 0983.970.780

Giá ngao thương phẩm giảm sâu, đầu ra khó

Thứ Bảy 24/06/2023 , 16:27 (GMT+7)

Trà Vinh Hơn một tháng qua, giá ngao thương phẩm tại tỉnh Trà Vinh chỉ còn khoảng 16 nghìn đồng/kg, giảm một nửa so với đầu năm 2023.

Giá ngao tại Trà Vinh giảm một nửa so với đầu năm. Ảnh: Hồ Thảo.

Giá ngao tại Trà Vinh giảm một nửa so với đầu năm. Ảnh: Hồ Thảo.

Ông Phạm Văn Trường, Giám đốc Hợp tác xã nuôi ngao Tiến Thành, đã chia sẻ về tình hình khó khăn mà hợp tác xã đang gặp phải. Dự kiến năng suất thu hoạch ngao thương phẩm của hợp tác xã là khoảng 300 tấn trong năm nay. Tuy nhiên, giá ngao giảm quá thấp, khiến hợp tác xã không đạt được lợi nhuận mong đợi.

Các hợp tác xã nuôi ngao tại Trà Vinh đã thực hiện quy hoạch vùng nuôi và áp dụng quy trình kỹ thuật nuôi ngao sạch, cũng như tìm kiếm doanh nghiệp để mua sản phẩm. Tuy nhiên, việc tìm đầu ra vẫn là một thách thức lớn đối với họ.

Ông Huỳnh Văn Hoàng, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Long Thành nói giá ngao thương phẩm vẫn đạt mức 30 - 32 nghìn đồng/kg trong vụ thu hoạch ngao nuôi vào tháng 4. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5, khi ngao đạt kích cỡ đồng đều, giá bắt đầu giảm và không có thương lái nào muốn mua ngao thương phẩm hiện nay.

Hợp tác xã Nông nghiệp Long Thành đã nhận được chứng nhận tiêu chuẩn ASC CERTIFICATE cho sản phẩm ngao nuôi vào tháng 3/2023. Điều này đã xác nhận rằng việc nuôi ngao được thực hiện có trách nhiệm, bảo vệ môi trường và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Mặc dù vậy, việc không có thị trường xuất khẩu đã gây khó khăn cho hợp tác xã trong việc tiếp thị và xuất khẩu sản phẩm ngao.

Hiện có tổng cộng 7 hợp tác xã nuôi ngao tại tỉnh Trà Vinh, với hơn 2.000 xã viên và diện tích đất bãi bồi trên biển khoảng 3.500ha. Trong đó, xã Long Hòa, huyện Châu Thành, có 2 hợp tác xã là Tiến Thành và Long Thành, với diện tích bãi nuôi hơn 280ha. Tuy nhiên, chỉ có khoảng hơn 140ha đang được khai thác và sản lượng ngao thu hoạch mỗi năm khoảng 850 tấn.

Mục tiêu của ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh là phát triển nghề nuôi ngao hiệu quả và bền vững thông qua việc quy hoạch vùng nuôi, sử dụng quy trình kỹ thuật nuôi ngao sạch và xây dựng thương hiệu. Điều này được coi là cách kết nối với các doanh nghiệp mua sản phẩm và thúc đẩy phát triển ngành nuôi ngao trong tương lai.

Xem thêm
Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm