| Hotline: 0983.970.780

Giá phân bón trên đà giảm, nông dân phấn khởi vụ mùa mới

Thứ Bảy 15/07/2023 , 09:37 (GMT+7)

CẦN THƠ Vụ thu đông 2023, người trồng lúa đón tin vui khi giá phân bón trên đà sụt giảm, giúp nông dân bớt áp lực đầu tư chi phí đầu vào.

Nông dân trồng lúa đón tin vui khi giá vật tư nông nghiệp đầu vào giảm mạnh so với các năm trước. Ảnh: Kim Anh.

Nông dân trồng lúa đón tin vui khi giá vật tư nông nghiệp đầu vào giảm mạnh so với các năm trước. Ảnh: Kim Anh.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp TP. Cần Thơ, diện tích xuống giống 3 vụ lúa trên địa bàn thành phố đạt gần 206.000 ha, sản lượng thu hoạch hơn 907.000 tấn. Trong đó, lúa hè thu 2023 đã xuống giống gần 73.000ha và thu hoạch trên 94%, năng suất ước đạt 59,16 tạ/ha tương đương so với cùng kỳ.

Đối với lúa thu đông 2023 đã xuống giống trên 57.000ha. Vụ lúa thu đông năm nay được đánh giá khá thuận lợi về thời tiết. Đặc biệt bà con nông dân đón tin vui khi chi phí vật tư nông nghiệp đầu vào, đặc biệt là giá phân bón giảm mạnh so với các năm trước, năng suất lúa lại đạt yêu cầu nên lợi nhuận sẽ gia tăng đáng kể.

Ghi nhận thực tế tại HTX Thuận Thắng của huyện Thới Lai, vụ lúa thu đông 2023, HTX mua phân bón với mức giá giảm mạnh. Cụ thể, giá phân đạm Phú Mỹ ở mức 400.000 đồng/bao (1 bao 50kg), giá phân bón kali từ 800.000 - 900.000 đồng/bao, DAP Hồng Hà cũng nằm ở mức khoảng 900.000 đồng/bao. Theo anh Dương Văn Siêu, Phó Giám đốc HTX Thuận Thắng, mức giá phân bón này đã giảm khoảng 120.000 đồng/bao so với vụ hè thu 2023.

Hiện nay, tỷ lệ sử dụng giống lúa chất lượng cao, lúa thơm đặc sản của TP. Cần Thơ đạt trên 90%. Thành phố đang duy trì thực hiện 140 mô hình cánh đồng lớn với tổng diện tích gần 35.700ha. Bà con nông dân tham gia sản xuất trong cánh đồng lớn được tập huấn kỹ thuật sản xuất lúa tiên tiến. Hơn nữa, 40% diện tích thực hiện cánh đồng lớn được doanh nghiệp bao tiêu với giá cao hơn thị trường từ 50 - 150 đồng/kg đối với lúa hàng hóa và 500 - 700 đồng/kg đối với lúa giống. Đối với diện tích lúa hè thu 2023 đã thu hoạch ghi nhận mức giá cao hơn cùng kỳ từ 11 - 13%, tương đương khoảng 700 - 850 đồng/kg.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp TP. Cần Thơ cũng đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa và công nghệ sau thu hoạch vào sản xuất. Nhờ đó đã giúp nông dân đạt lợi nhuận trên 30%. Những vùng có lợi thế sản xuất lúa trên địa bàn thành phố đã hình thành được một số vùng sản xuất lúa chuyên canh với diện tích khoảng 55.000 ha, tập trung ở huyện Thới Lai, Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh. 20 HTX sản xuất lúa gạo toàn thành phố đã tham gia liên kết hàng năm với sản lượng tiêu thụ trên 24.000 tấn, giá trị hơn 115 tỷ đồng. Bên cạnh lúa gạo, sầu riêng là một trong những sản phẩm xuất khẩu có giá trị kinh tế cao của TP. Cần Thơ. Lợi nhuận hàng năm nhà vườn thu được từ 200 - 250 triệu đồng/ha/năm.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành phố, những năm gần đây, sầu riêng được đầu tư phát triển mạnh. Nếu năm 2015 diện tích sầu riêng của TP. Cần Thơ là 537 ha thì đến nay ước đạt trên 4.000ha, với sản lượng ước trên 30.000 tấn/năm, năng suất trung bình 15 tấn/ha. Hiện ngành chức năng đã cấp 8 mã số vùng trồng sầu riêng phục vụ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, với diện tích khoảng 175ha.

Thực hiện chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn, thành phố đang xem xét thực hiện một số Dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ trái cây đối với mặt hàng sầu riêng.
Điển hình, Dự án liên kết với Công ty TNHH nông sản sạch Đại Thuận Thiên, giai đoạn 2023 - 2027, tổng mức đầu tư trên 29 tỷ đồng, quy mô liên kết 80 ha sầu riêng; Dự án liên kết của Công ty Cổ phần BJ&T giai đoạn 2023 - 2027, đầu tư trên 40 tỷ đồng để thực hiện liên kết 90 ha sầu riêng.

Nếu năm 2015 diện tích sầu riêng của TP. Cần Thơ là 537 ha thì đến nay ước đạt trên 4.000ha. Ảnh: Kim Anh.

Nếu năm 2015 diện tích sầu riêng của TP. Cần Thơ là 537 ha thì đến nay ước đạt trên 4.000ha. Ảnh: Kim Anh.

Các dự án nếu được thông qua sẽ mở ra triển vọng lớn về thị trường tiêu thụ cho bà con nông dân trồng sầu riêng trên địa bàn thành phố.

Để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ yêu cầu ngành nông nghiệp tập trung chỉ đạo sản xuất theo lợi thế của địa phương. Trong đó, tập trung vào chất lượng, sản xuất theo tiêu chuẩn gắn với truy xuất nguồn gốc, bảo vệ môi trường sinh thái. Theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai để chủ động phòng ngừa, kịp thời khắc phục hậu quả. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chuỗi sản xuất để xây dựng nên thương hiệu nông sản cho TP. Cần Thơ.

Đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trong nông nghiệp, Sở NN-PTNT TP. Cần Thơ ký kết hợp tác với Mobifone triển khai ứng dụng MobiAgri. Đây là ứng dụng nền tảng về nông nghiệp thông minh. Nhận diện hơn 1.000 loại cây trồng bằng chụp ảnh, kết nối hỏi đáp từ chuyên gia. Ứng dụng cũng hỗ trợ quá trình canh tác, cung cấp thông tin, dự báo thời tiết chuyên sâu và kèm theo khuyến cáo nông vụ. Giúp nông nhân Cần Thơ từng bước ứng dụng chuyển đổi số vào canh tác thực tiễn, và làm tiền đề tiếp cận gần hơn với sàn thương mại điện tử đầu ra sản phẩm trong thời gian tới.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm