| Hotline: 0983.970.780

Giá tôm xuất khẩu tăng, giá trong nước bất thường

Thứ Hai 02/09/2024 , 07:17 (GMT+7)

Giá tôm xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường quan trọng đang tăng lên trong những tháng qua, qua đó tác động đến giá tôm trong nước.

Giá tôm chân trắng xuất khẩu sang Mỹ tăng liên tục từ tháng 2 đến nay. Ảnh: Sơn Trang.

Giá tôm chân trắng xuất khẩu sang Mỹ tăng liên tục từ tháng 2 đến nay. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), từ tháng 2 đến nay, giá tôm chân trắng xuất khẩu sang Mỹ liên tục tăng, từ mức 9,6 USD/kg lên 10,2 USD/kg.

Trên thị trường Mỹ, tôm chân trắng Việt Nam đang nắm bắt được cơ hội khi ngành tôm Ecuador và Ấn Độ đang phải đối mặt với những cảnh báo về vấn đề lao động và an toàn thực phẩm. Tính chung trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 391 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhu cầu tôm của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ trong quý 3 và giá dự kiến ​​sẽ tăng từ tháng 7 trở đi do sức mua tăng từ các nhà nhập khẩu trước kỳ nghỉ lễ cuối năm. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tôm Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Mỹ.

Ngoài thị trường Mỹ, giá tôm chân trắng xuất khẩu sang EU cũng tăng trong thời gian qua, với mức tăng 1,4% lên 7,1 USD/kg. Trong tháng 7, ​​EU đã nhập khẩu 4.417 tấn tôm chân trắng Việt Nam. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp, lượng tôm Việt Nam nhập khẩu vào EU đạt mức cao so với những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Trong 7 tháng đầu năm, EU đang là thị trường lớn thứ 4 của tôm Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này là 265 triệu USD. Thị trường tôm ở EU đang có dấu hiệu cải thiện. Ông Đỗ Ngọc Tài, Chủ tịch Ủy ban tôm VASEP, nhận định, nhu cầu tôm của EU tăng nhẹ cho đến hết năm nay.

Do giá tôm xuất khẩu tăng ở một số thị trường lớn, nhu cầu mua tôm nguyên liệu để chế biến xuất khẩu đang phục hồi, giá một số loại tôm ở thị trường trong nước cũng đang được cải thiện. Tuy nhiên, giá tôm ở thị trường nội địa vẫn đang có những điểm bất thường

Ông Nguyễn Kim Chuyên, Giám đốc HTX Nông nghiệp Quyết Thắng (thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), cho biết, diễn biến giá tôm năm nay không giống như mọi năm.

Trước đây tôm có kích cỡ càng lớn thì bán càng được giá. Ví dụ nếu tôm loại 50 con/kg có giá 100.000 đồng/kg, thì tôm 60 con/kg có giá khoảng 90.000 đồng/kg, tôm 70 con/kg giảm thêm 10.000 đồng … Tức là giữa kích cỡ này với kích cỡ liền kề (trước hoặc sau), mức chênh lệch thường là 10.000 đồng/kg.

Nhưng năm nay, giá tôm các kích cỡ không còn theo quy luật này. Mới đây, tôm loại 80 con/kg có giá hơn 80.000 đồng/kg, còn tôm loại 50 con/kg giá chỉ ở mức 90.000 đồng/kg.

Một trang trại nuôi tôm công nghệ cao ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Sơn Trang.

Một trang trại nuôi tôm công nghệ cao ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Sơn Trang.

Tôm 80 con/kg và tôm 50 con/kg có sự chênh lệch khá xa về kích cỡ, nhưng với mức giá lại chênh lệch không đáng kể như vậy, nông dân bán tôm loại 80 con/kg sẽ có lợi hơn nhiều so với tôm 50 con/kg. Bởi nuôi tôm đến kích cỡ 80 con/kg, thời gian nuôi ngắn, chi phí bỏ ra chưa cao. Nhưng từ tôm 80 con/kg mà nâng kích cỡ lên 70 con/kg, 60 con/kg rồi 50 con/kg, thì thời gian tăng trưởng sẽ bị kéo dài do tôm càng lớn thì việc tăng kích cỡ càng chậm, chi phí nuôi vì thế cũng tăng cao.

Sở dĩ giá tôm 80 con/kg thấp hơn không đáng kể so với tôm 50 con/kg, là do nhu cầu tiêu thụ nội địa cũng như xuất khẩu với tôm 80 con/kg đang cao. Nhiều nhà máy tôm đang đẩy mạnh thu mua tôm 80 con/kg dẫn tới giá tôm ở kích cỡ này đang tăng. Trong khi đó, tôm loại 50 con/kg lại khó tiêu thụ.

Do nhu cầu cao với tôm 80 con/kg, nhiều trang trại đang có chủ trương nuôi đến kích cỡ này là thu hoạch hết để bán, không nuôi lên những kích cỡ cao hơn, khiến cho tôm nguyên liệu kích cỡ lớn có thể bị thiếu hụt.

Ông Chuyên cho biết, trước bối cảnh thị trường tôm không giống như trước đây, ông luôn phải theo dõi sát thị trường để có sự điều chỉnh kịp thời về thời gian, kích cỡ tôm thu hoạch, nhằm đảm bảo cho việc tiêu thụ cũng như lợi nhuận được tốt nhất.

Theo VASEP, trong tháng 7, xuất khẩu tôm Việt Nam cao nhất kể từ đầu năm với kim ngạch 375 triệu USD, tăng 17% so với tháng 7/2023. Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm
Hướng dẫn phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hướng dẫn biện pháp phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão.

Hơn 2.100 tàu cá ‘3 không’ của Hà Tĩnh sẽ được đăng ký

Sau khi rà soát tại các địa phương, tỉnh Hà Tĩnh đã công bố danh sách các tàu cá không đủ hồ sơ, cần hoàn thiện để được đăng ký theo quy định.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tính minh bạch của sản phẩm thủy sản

84,6% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Con số này vượt xa mức trung bình toàn cầu là 71%.

Cứu 3 thuyền viên sà lan bị chìm trôi dạt trên biển

Kiên Giang Sà lan KG-49470 bị sóng đánh chìm trên vùng biển gần đảo Hòn Tre, 3 thuyền viên trôi dạt trên biển may mắn đã được lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu vớt an toàn.