| Hotline: 0983.970.780

Giải mã giá ngô Mỹ tăng 'ngoạn mục'

Chủ Nhật 09/05/2021 , 15:59 (GMT+7)

Bị bồi thêm bởi các thông tin sụt giảm về diện tích trồng trọt và nguồn dự trữ đã làm cơn sốt giá ngô Mỹ bùng lên. Nông dân hoặc cạn hàng, hoặc găm hàng.

Trong vòng chưa đầy 1 năm, giá ngô trên thị trường thế giới đã tăng gấp đôi. Nguồn tiền dư dật, nguồn cung yếu trong khi nhu cầu mạnh, có thể chỉ 1 hoặc tất cả các yêu tố đó khiến cho giá ngô tăng.

Ngô trồng tại Mỹ đang lập kỷ lục về giá.

Ngô trồng tại Mỹ đang lập kỷ lục về giá.

Một biến số là dòng tiền. Các báo cáo cập nhật chỉ ra rằng, các nguồn tiền có định hướng - vốn đổ vào các khoản đầu tư mang tính đầu cơ - vốn đã tồn tại từ lâu trên thị trường giao dịch ngô. Khi người dùng đầu cuối tìm kiếm hàng thì họ gặp khó khăn khi nguồn không sẵn có. Bởi vậy, lý do hợp lý nhất giải thích cho đợt tăng giá ngô Mỹ này là thiếu nguồn cung.

Ngược trở lại năm 2019, quãng tháng 5 đến cuối tháng 6, các vựa ngô lớn ở Mỹ gặp khó khăn trong canh tác. Nhiệt độ thấp, mưa nhiều hơn bình thường làm lũ lụt xảy ra rộng khắp vùng Trung Tây trọng điểm. Khi thời tiết thuận lợi, từ tuần đầu của tháng 6, nông dân xuống giống ồ ạt, với hy vọng vụ ngô mùa thu giá cao nhưng cũng còn một động lực ẩn sau là nếu hỏng sẽ có nguồn thu từ bồi thường bảo hiểm.

Dự báo cho thấy năng suất vụ hè năm đó có thể đạt đến 170 giạ trên 1 mẫu Anh, tức khoảng hơn 5 tấn/ha. Có nhiều dự báo khác, từ Báo cáo Cung - Cầu, Bộ Nông nghiệp Mỹ lẫn các dự liệu ảnh vệ tinh tư nhân có đánh giá năng suất thấp hơn, nhưng không đáng kể.

Ấy vậy nhưng tổng số giạ thu được từ tháng 7 năm ngoái giảm đột ngột từ 3,2 tỷ giạ xuống dưới 1,4 tỷ vào thời điểm hiện tại, tức từ khoảng 87 triệu tấn ngô xuống còn 38 triệu tấn. Lý do sau hiểu ra là vì trọng lượng nhẹ của ngô đã không được tính đến trong các ước tính của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Dường như năm đó đã có các dự báo mạnh mẽ quá đà về sản lượng lẫn chất lượng ngô.

Sang năm 2020, tháng 8 vừa khô hạn vừa mưa lũ ở Iowa, nhiều nông dân nói rằng sản lượng sẽ thấp. Điều đó khiến cho nguồn cung hạn hẹp đúng thời điểm mà nhu cầu trên toàn thế giới tăng mạnh. Và đó cũng là một nguyên nhân làm sốt giá ngô Mỹ.

Sau đó, giá năng lượng tăng, các nhà máy ethanol đóng cửa trong khi xuất khẩu vẫn tăng làm cho giá bị đẩy cao trong cả 2 mùa thu vào đông năm ngoái. Lại thêm những lo lắng về sản lượng từ vùng trồng Nam Mỹ nên thị trường kỳ hạn bắt đầu nhảy vào cuộc rượt đuổi về đơn hàng và giá.

Đến ngày 31/3, thị trường bị bồi thêm bởi các thông tin sụt giảm về diện tích trồng trọt và nguồn dự trữ đã làm cơn sốt giá ngô Mỹ bùng lên. Thấy thế, nông dân hoặc đã tung ra lượng hàng lớn khi giá đạt mức cao, hoặc bắt đầu găm hàng chờ một mặt bằng giá tiềm năng mới. Thị trường kỳ hạn nóng rẫy bởi các đơn hàng mua bán đầu cơ và giá ngô lập kỷ lục 7 USD/giạ (1 tấn ngô tương đương khoảng 39,3 giạ, theo giá trên vào khoảng 6.700 đồng/kg), tăng gấp đôi trong vòng chưa đầy 2 năm.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.