Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp

Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Giải mã những thuật ngữ trên đường đua F1

Thứ Sáu 28/02/2020 , 09:47 (GMT+7)

Để theo dõi được những vòng đua F1 kịch tính, trong đó có chặng đua tại Hà Nội sắp tới, chúng ta cần hiểu về những thuật ngữ của môn thể thao này.

Formula 1

Formula 1 - Công thức 1 hay thường được viết tắt là F1 trong tên gọi của giải đua nhằm để chỉ một loạt quy định của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) mà tất cả người và xe tham gia phải tuân thủ, ví dụ như động cơ hút (atmospheric engine) lên đến 4.500 cm³.

Trong khi đó, Formula 2 - Công thức 2 (phân khúc thấp hơn) được định nghĩa cho loại động cơ hút có dung tích đến 2.000 cm³.

Ballast

Nguyên lý cơ bản là xe càng nhẹ thì sẽ có lợi thế hơn hẳn về tốc độ phóng, do đó để đảm bảo công bằng cho giải đấu, những chiếc xe cùng người cầm lái không đủ trọng lượng tối thiểu theo quy định sẽ phải gắn thêm "đá" ballast vào xe. 

Ballast được gắn vào xe khi không đủ trọng lượng. Ảnh: F1.

Ballast được gắn vào xe khi không đủ trọng lượng. Ảnh: F1.

Theo quy định mới nhất của Giải đua F1 từ năm 2019, tổng trọng lượng của cả người và xe đã tăng lên 740 kg, trong đó trọng lượng của các tay lái và ghế ngồi phải đạt tối thiểu 80 kg.

Sự thay đổi về yêu cầu cân nặng này giúp nhiều tay lái "dễ thở" hơn đôi chút vì trước đây họ phải lên kế hoạch giảm cân trước mỗi chặng đua, để đảm bảo tổng trọng lượng của người và xe không vượt quá quy định.

Pit-stop

Giải đua xe F1 không chỉ là màn so kè tốc độ của một tay đua đơn lẻ mà còn là nơi thể hiện sự phối hợp nhịp nhàng của các thành viên trong đội tại khu vực pit-stop.

Pit-stop hiểu đơn giản là điểm dừng kỹ thuật, nơi các tay lái nhanh chóng đưa những chiếc xe đua vào thay lốp rồi ngay lập tức trở lại đường đua.

Khi thời gian tính bằng giây là yếu tố tiên quyết để phân định thắng bại cho mỗi tay đua, đội nào có tốc độ thay lốp càng nhanh sẽ càng có lợi thế. Số lượng nhân viên hỗ trợ kỹ thuật luôn sẵn sàng tại các pit-stop là khoảng 20 người.

Kỉ lục hoàn thành pit-stop nhanh nhất hiện nay thuộc về đội Red Bull khi họ hoàn tất quá trình vào pit của Max Verstappen trong 1,82 giây tại 2019 Brazilian Grand Prix 2019.

Pit-stop- nơi thể hiện tinh thần đồng đội của các đội rõ nhất, và cũng là nơi đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của tay đua. Ảnh: F1.

Pit-stop- nơi thể hiện tinh thần đồng đội của các đội rõ nhất, và cũng là nơi đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của tay đua. Ảnh: F1.

Practice, Qualifying và Race

Nếu bạn thắc mắc vì sao một chặng đua F1 thường diễn ra trong 3 ngày thì câu trả lời là đây.

Ngày 1: Ngày luyện tập không bắt buộc (Practice) bao gồm hai buổi sáng và chiều, mỗi buổi kéo dài 1 tiếng 30 phút

Ngày 2: Ngày đua phân hạng (Qualifying) kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ và được chia thành 3 phần: Q1, Q2, Q3, quyết định vị trí xuất phát của các tay lái trong ngày đua chính thức.

Phần đua này cho phép các tay đua chạy bao nhiêu vòng tùy ý, miễn là trong thời gian cho phép.

Ngày 3: Ngày đua chính thức (Race)

Đây là ngày đua chính thức quyết định ngôi vương của các đội tham gia với đỉnh điểm của những màn so kè tốc độ gay cấn nhất.

Tại 1 số nước tổ chức, lịch trình đua có thể được thay đổi chút ít. Chẳng hạn tại Grand Prix Monaco, ngày luyện tập bắt đầu vào thứ 5 để các tay đua có thời gian nghỉ ngơi vào thứ 6. Hay chặng đua chính thức tại Singapore 2008 và Bahrain 2014 diễn ra vào buổi tối thay vì buổi chiều như thông lệ.

Tại Việt Nam, chặng đua Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix sắp tới sẽ diễn ra trong 3 ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật từ ngày 3-5.

Race day – ngày được trông đợi nhất trong cả chặng đua. Ảnh: F1.

Race day – ngày được trông đợi nhất trong cả chặng đua. Ảnh: F1.

Luật 107%

Trong lượt đua đầu tiên (Q1) của Ngày đua phân hạng (qualifying), bất kỳ tay lái nào không hoàn thành vòng đua trong khoảng thời gian tối đa 107% so với kỷ lục hoàn thành của tay lái nhanh nhất lượt đua 1 (Q1) sẽ không được phép tham gia cuộc đua chính thức. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, các trọng tài đua (steward) vẫn có thể cho phép điều này.

Marshal

Ở giải đua danh giá nhất thế giới thì công tác vận hành và đảm bảo an toàn luôn là ưu tiên số 1. Marshal là các tình nguyện viên/chuyên viên điều hành - sẽ là những người phụ trách nhiều vai trò trong cả chặng đua.

Họ sẽ phụ trách xe đua, phụ trách khu vực khán đài để đảm bảo khán giả không gây nguy hiểm cho bản thân và các tay đua, giúp đưa xe và tay lái gặp sự cố, tai nạn ra khỏi đường đua hay vẫy cờ hiệu để thông báo tình trạng với các tay lái.

Tại chặng đua Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix vào tháng 4/2020 tới, sẽ có khoảng 1.000 marshal được tuyển chọn và đào tạo bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới đến từ Liên đoàn xe động cơ Australia (CAMS).

Khi lá cờ xanh lá cây được vẫy lên, các tay đua sẽ hiểu rằng nguy hiểm đã qua và có thể quay lại đường đua một cách bình thường. Ảnh: F1.

Khi lá cờ xanh lá cây được vẫy lên, các tay đua sẽ hiểu rằng nguy hiểm đã qua và có thể quay lại đường đua một cách bình thường. Ảnh: F1.

Flag 

Một hệ thống cờ hiệu (Flag) được sử dụng trong giải đua Công thức 1, mỗi màu và số lượng cờ hiệu sẽ truyền tải một thông điệp khác nhau.

Khi 1 cờ vàng được phất, các tay đua sẽ hiểu rằng đang có nguy hiểm trên đường đua, bắt buộc phải chạy chậm và không được vượt. Khi cờ vàng được phất 2 lá cùng lúc nghĩa là đường đua đang gặp sự cố, nhân viên cứu hộ đang có mặt trên đường đua để xử lý, do đó các tay đua không được vượt nhau.

Cờ vàng sọc đỏ báo hiệu bề mặt đường đua gặp sự cố, có thể gây trơn trượt cho xe đua. Ngược lại, khi nhìn thấy cờ xanh lá cây được phất, các tay đua có thể hiểu rằng đã hết khu vực nguy hiểm và có thể tiếp tục thi đấu bình thường.

Cờ xanh dương được phất lên khi tay đua cuối cùng bị tay đua đầu tiên trong đoàn đua bắt kịp (dẫn trước hơn 1 vòng đua), việc này đồng nghĩa tay đua cuối cùng phải nhường đường và không được có hành động cản trở tay đua đầu tiên vượt qua.

Sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại – tính chính xác – kỷ luật và thời gian tính theo từng tích tắc đã làm nên sự hấp dẫn cho giải đua F1 – giải đua tốc độ đắt giá nhất hành tinh.

Chuyện quân xanh, quân đỏ

Chuyện quân xanh, quân đỏ

Thể thao trong nước 10/07/2020 - 05:35

Mùa trước, cả Than Quảng Ninh lẫn TP.HCM đều phải đóng vai kép phụ, trong cuộc đua vô địch với Hà Nội.

V-League đổi ngôi đầu liên tục

V-League đổi ngôi đầu liên tục

Thể thao trong nước 08/07/2020 - 21:03

Sau đỉnh cao là vực sâu. Kể từ chiến thắng oanh liệt ở Hà Nội, SLNA sa sút không phanh.

Huấn luyện viên Phố Hiến dí cùi chỏ, bóp cổ cầu thủ An Giang

Huấn luyện viên Phố Hiến dí cùi chỏ, bóp cổ cầu thủ An Giang

Thể thao trong nước 08/07/2020 - 06:53

Phút bù giờ trận đấu giữa Phố Hiến và An Giang, HLV Hứa Hiển Vinh ra sát đường biên rồi bóp cổ cầu thủ Võ Văn Huy.

Quang Hải mới của bóng đá Việt Nam

Quang Hải mới của bóng đá Việt Nam

Thể thao trong nước 07/07/2020 - 15:26

Không phải chờ tới khi lập siêu phẩm vào lưới Nam Định, Hai Long đã được HLV Phan Thanh Hùng ngợi khen từ trước đó rất lâu.

Công Phượng suýt ẩu đả với Tiến Linh

Công Phượng suýt ẩu đả với Tiến Linh

Thể thao trong nước 07/07/2020 - 07:32

Hai ngôi sao của TP.HCM và Bình Dương tỏ ra mất bình tĩnh vào cuối trận đấu ở vòng 8 V-League tối 6/7.

Lời nguyền V-League

Lời nguyền V-League

Thể thao trong nước 07/07/2020 - 06:40

Trong lịch sử bóng đá nước nhà, nhiều câu lạc bộ từng có giai đoạn thống trị nhưng chưa một lần 3 năm liên tiếp vô địch quốc gia.

Trăn trở nỗi lòng ông Park

Trăn trở nỗi lòng ông Park

Thể thao trong nước 06/07/2020 - 06:05

Trong 3 ngày hội quân cùng đội U22, HLV Park Hang-seo phải thị phạm từng động tác kỹ thuật, dù là cơ bản cho những cầu thủ chuẩn bị cho SEA Games 31.

Thay tướng đổi vận

Thay tướng đổi vận

Thể thao trong nước 03/07/2020 - 05:30

Thắng 3, hòa 1 trong 4 trận cầm Thanh Hóa, HLV Nguyễn Thành Công đưa đội bóng xứ Thanh leo một mạch lên giữa bảng xếp hạng, dù toàn thua trước đó.

V-League ngày càng thực dụng

V-League ngày càng thực dụng

Thể thao trong nước 01/07/2020 - 16:05

Từ khi trở lại sau dịch Covid-19, các câu lạc bộ đều chủ trương đá thận trọng, trong bối cảnh chỉ 1 điểm cũng mang lại sự khác biệt rất lớn.

Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam tích cực học tập, rèn luyện thể chất

Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam tích cực học tập, rèn luyện thể chất

Thể thao trong nước 01/07/2020 - 15:59

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa tổ chức Hội thi, hội thao với chủ đề "Đảng Cộng sản Việt Nam người tổ chức và lãnh đạo mọi thắng lợi cách mạng”.

Gian nan hành trình đãi cát tìm vàng của HLV Park

Gian nan hành trình đãi cát tìm vàng của HLV Park

Thể thao trong nước 01/07/2020 - 05:30

Trong số 28 cầu thủ được HLV Park Hang-seo triệu tập cho đợt tập trung đầu tháng 7, phần đông vẫn là những gương mặt từ các lò quen thuộc như HAGL, Nam Định.

Huấn luyện viên V-League thứ 5 mất việc

Huấn luyện viên V-League thứ 5 mất việc

Thể thao trong nước 30/06/2020 - 07:28

Sau trận thua Viettel 0-3 tối 29/6, HLV Vũ Hồng Việt đã gửi đơn xin từ chức lên lãnh đạo CLB Quảng Nam và được đồng ý.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Vỡ lẽ

Vỡ lẽ

Lên Thủ đô, hôm đầu Hải và Dung tá túc trong một nhà nghỉ. Hôm sau, họ tìm nhà, và thật may mắn, thuê được một căn hộ tập thể trên tầng 10 của một chung cư, với giá rất hợp lý, chỉ 5 triệu đồng một tháng.

Thân thương lũy tre

Thân thương lũy tre

Ngày xưa làng tôi nhiều tre lắm. Hầu như nhà nào nhà nấy đều có vài ba bụi tre.

Ngọt thơm lươn um lá cách

Ngọt thơm lươn um lá cách

Lươn da trơn có nhớt, màu vàng sẫm, thường sống rúc trong bùn. Lươn còn được gọi tên thiện ngư, trường ngư - một trong “bốn món tươi ngon dưới sông” (tứ đại hà tiên).

Cách mua xe cũ giá rẻ: Những điều nên và không nên

Cách mua xe cũ giá rẻ: Những điều nên và không nên

Thị trường xe cũ đã qua sử dụng đa dạng, tuy nhiên cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Dưới đây là một số điều nên, không nên để mua được chiếc xe ưng ý.