| Hotline: 0983.970.780

Bên trong lò đào tạo tay đua F1 nhí đầu tiên tại Hà Nội

Thứ Ba 13/08/2019 , 17:33 (GMT+7)

Tiếng rít của động cơ, tiếng lốp ma sát với mặt đường, những cú ôm cua khó đẳng cấp... những tay đua nhí của CLB Ghost Kart khiến nhiều người lớn phải ngỡ ngàng.  

Hiện nay CLB Ghost Kart đang thực hiện các chương trình ngoại khoá, hướng dẫn, đào tạo đua xe Go-Kart cho các em nhỏ từ 7 tuổi trở lên. CLB và các lớp ngoại khóa trên hoạt động các ngày trong tuần, nhưng tập trung đông nhất vào hai ngày cuối tuần.
Đua Go-Kart là một dạng Đua thể thức 1 mini với những chiếc xe đua nhỏ, sử dụng công nghệ động cơ 2 thì, có thể đạt vận tốc lên tới hơn 200km/h. Bộ môn Đua Go-Kart được hình thành cách đây khoảng 50 năm tại Mỹ. Go-kart được giới đua xe 4 bánh gọi là bước đầu tiên để đi đến chiếc F1 bởi những điểm tương đồng giữa chúng. Go-Kart là chiếc xe đua lý tưởng để bắt đầu với bộ môn đua xe thể thao bốn bánh. 
Cấu tạo của chiếc Go-Kart rất đơn giản, gồm khung sườn, động cơ, hệ thống dẫn động, trục bánh xe trước/sau và hệ thống lái… xe hoạt động với động cơ xăng 2 thì, đạt chuẩn để đua chuyên nghiệp với vận tốc trung bình khoảng 70km/h (đặc thù địa hình không cho phép lên tốc cao), nhưng đối với những chiếc xe để hướng dẫn các em nhỏ thì đã được hãm tốc độ lại không quá 35km/h để đảm bảo an toàn.
Các tay đua nhí tham gia luyện tập tại CLB phải tuân thủ nghiêm các quy định của HLV. Từ việc làm quen với xe đến việc tìm hiểu về luật đua và thiết bị an toàn khi điều khiển xe.
Các tay đua nhí đều được hướng dẫn kĩ lưỡng về cách vận hành xe, phanh sao cho đúng cách để vẫn có thể đảm bảo được tốc độ mà vẫn an toàn.Khi lên xe các HLV sẽ yêu cầu các tay đua nhí phải đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn. Trước đó các kỹ thuật viên đã phải kiểm tra xe kĩ lương trước khi gia cho các tay đua nhí.
"Tôi biết đến địa chỉ này qua giới thiệu của bạn bè. Qua trải nghiệm thử cùng các con, tôi thấy bộ môn này rất lành mạnh, bổ ích, giúp các con có được kỹ năng, phản xạ để ứng phó với nhiều tình huống trong cuộc sống", anh Đinh Công Đạt (Phụ huynh) cho biết.
Với những bạn nhỏ mới tập luyện sẽ có 1 HLV riêng đi cùng để hướng dẫn cách điều khiển xe, vào cua và tăng tốc sao cho an toàn nhất.
Anh Lê Thịnh (Thành viên CLB Ghost Kart) chia sẻ: "Go-Kart đã có lịch sử lâu đời trên thế giới, tuy nhiên đây vẫn là một thuật ngữ còn khá mới ở Việt Nam. Tôi cùng những anh em có chung niềm đam mê tốc độ đã cố gắng đưa loại hình này về Hà Nội. Trước tiên, anh em tập trung vì đam mê, sau là muốn mở ra một sân chơi ngoại khóa lành mạnh cho các em nhỏ nên đã mở ra thêm các lớp hướng dẫn cho các em nhỏ tại khu vực vườn hoa chân cầu Nhật Tân, cũng là nơi sinh hoạt của các thành viên CLB hàng tuần".
Theo anh Thịnh, khi mới nhìn, nhiều người sẽ nhầm tưởng đây là chiếc xe điện đụng nhưng thực chất đây hoàn toàn là một chiếc xe đua thứ thiệt với tốc độ vượt trội hơn hẳn. Tuy vậy, mức độ an toàn của chiếc xe này là khá cao do có các vòng bảo vệ, trọng tâm xe thiết kế thấp, tốc độ đã được hãm lại nên khả năng lật xe hoàn toàn không xảy ra.
Em Trần Minh Hiếu (9 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: "Lần đầu tiên được trải nghiệm đua xe Go-Kart, em cảm thấy rất thú vị và sảng khoái, cảm giác rất chân thực, khác hẳn với xem đua xe công thức 1 trên TV. Em mong muốn sau này cũng sẽ trở thành một tay đua xe F1".
Hầu hết các tay đua F1 nổi tiếng đều trải qua đua Go-Kart, sau đó là các giải F-Series như F4, F3, F2 và cuối cùng là F1. Chính vì thế, Go-Kart là tiền đề để đào tạo những tay đua chuyên nghiệp mà đích đến cuối cùng chính là Công thức 1, giải đua danh giá bậc nhất hành tinh. Ngay cả trong tập luyện, các tay đua F1 thỉnh thoảng vẫn chọn Go-Kart để rèn kỹ năng, thể lực… Như vậy, Go-Kart không hề là một môn thể thao tốc độ cho vui, mà thực sự nghiêm túc và chuyên nghiệp. Cùng với việc Việt Nam lần đầu tiên có đường đua Formula One (F1) sẽ diễn ra vào năm 2020 tại Hà Nội, các bộ môn thể thao tốc độ nói chung và Go-Kart nói riêng có cơ hội đến gần hơn với công chúng.

 

Xem thêm
Đề xuất tăng chi ngân sách cho giáo dục, y tế

Nếu thực hiện tự chủ, các bệnh viện và trường đại học công lập có thể tăng viện phí hoặc học phí lên cao, khiến người bệnh, người học phải chi trả nhiều tiền hơn.

Tìm nguyên nhân khiến ngành chè 'ngại đổi mới'

'Cây chè là cây truyền thống và từng được bao cấp một cách triệt để về doanh nghiệp và đầu ra. Như vậy, đây có phải là nguyên nhân khiến ngành chè ngại đổi mới?' - nguyên Thứ trưởng Lê Quốc Doanh trăn trở.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Xuất hiện vết nứt trên núi Phú Gia, di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân

THỪA THIÊN - HUẾ Trên núi Phú Gia xuất hiện vết nứt dài khoảng 50m, đã có 1 điểm lở xuống phía dưới, độ cao khoảng 20m có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản người dân.