| Hotline: 0983.970.780

Giảm dịch hại trên cây ăn trái

Thứ Hai 11/07/2016 , 08:39 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Liêm, PGĐ Sở NN-PTNT Vĩnh Long cho biết, kiến vàng là đối tượng thiên địch có trên vườn cây sẽ hạn chế sâu bướm, mật độ sâu hại sẽ ít hơn...

Ông Nguyễn Văn Liêm, PGĐ Sở NN-PTNT Vĩnh Long cho biết, kiến vàng là đối tượng thiên địch có trên vườn cây sẽ hạn chế sâu bướm, mật độ sâu hại sẽ ít hơn, hạn chế các đối tượng khác gây hại. Cần hạn chế phun, xịt thuốc trừ sâu để tạo lại hệ sinh thái có kiến vàng hoặc nhử và nuôi kiến.

Một trong những đối tượng gây hại nghiêm trọng trên vườn cây ăn trái ngoài các loại trên còn phải kể đến rệp sáp. Đây là loài có thể tấn công trên 70 nhóm cây khác nhau; tấn công và hút dịch dinh dưỡng từ tất cả các bộ phận của cây như rễ, thân, lá, hoa, trái…

Trong điều kiện nắng nóng có mưa xen kẽ như hiện nay rệp sáp có thể phát triển mạnh, lây lan các bộ phận khác trên cây và lan sang vườn khác. Nếu không phòng trừ kịp thời sẽ làm giảm giá trị thương phẩm, giảm chất lượng trái và ảnh hưởng đến năng suất vườn cây.

Đây là loài khó phòng trừ. Một số biện pháp thiết thực như phun nước mạnh vào các bộ phận bị rệp sáp với mật số cao, giúp loại bỏ  lớp sáp dày cùng một phần rệp để tăng hiệu quả điều trị bằng thuốc hóa học.

Đại diện Cty Behn Meyer, ông Nguyễn Văn Đém khuyến cáo, chủ động ứng phó với sâu đục trái trong giai đoạn chuyển mùa, đặc tính chịu ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết rất lớn, nếu điều kiện thời tiết thích hợp, mật số nhiều gây hại nặng suốt từ lúc bắt đầu hình thành trái đến khi trái chín, đục vào sâu trong trái làm ảnh hưởng rất lớn đất chất lượng trái, trái bị rụng, không ăn được. 

Vì vậy giải pháp thiết thực nhất là bao trái, khi bao trái sẽ hạn chế được trái bị sâu đục làm hư hại, phòng ngừa được sâu đục trái, sâu đục vỏ trái và ruồi đục trái. Một số giải pháp khác thì lợi dụng các đối tượng sinh học và giải pháp hóa học, tỉa cành tạo tán cho cây thấp xuống để dễ bao trái.

Nên tạo tán cây tương đối thấp để bao trái, trọn thời điểm bao trái thích hợp, đối với xoài khoảng 40 - 45 ngày, bưởi 30 - 45 ngày… Ngoài ra cần sử dụng sản phẩm phân Blaukorn Classic sẽ cung cấp đầy đủ các chất đa trung vi lượng cho giai đoạn nuôi trái, giúp trái lớn nhanh, đồng đều, tăng kích thước, trọng lượng quả, mẫu mã và màu sắc tươi đẹp. 

Nova Tec premium giúp cây phát triển đồng đều, khỏe mạnh, tăng năng suất và chất lượng nông sản. Đây là bộ đôi sản phẩm độc đáo sử dụng công nghệ tiên tiến của Đức, giúp gia tăng năng suất và chất lượng nông sản, tiết kiệm lượng bón.

Để tránh tình trạng rụng trái cần lưu ý 2 vấn đề khi cây ăn trái ra trái non, không nên cho ra đọt nhiều, vì đọt phát triển mạnh cây sẽ dồn sức nuôi đọt, dẫn đến không đủ dinh dưỡng nuôi trái và làm rụng trái non. Khi cung cấp dinh dưỡng cho cây ăn trái trong giai đoạn cho trái non thì cần cung cấp đủ các chất, tránh tình trạng bón một lần quá nhiều, hầu hết các loại phân được sử dụng hiện nay trên thị trường có hàm lượng NPK không cân đối. Thường bón NPK không có trung vi lượng.

Vì thế khuyến cáo bà con trong giai đoạn nuôi trái non nên sử dụng sản phẩm Nitrophoska 15-15-15, canxi, lưu huỳnh, Bo, đây là thành phần đủ dưỡng chất và cung cấp chất các dưỡng chất cho trái phát triển.

Xem thêm
Khẩn trương bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh động vật

Trước diễn biến dịch bệnh ở động vật ngày càng phức tạp, UBND Gia Lai có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương bố trí kinh phí cho công tác phòng, chống.

Tiến thoái lưỡng nan trong xử lý đàn chó hoang cả trăm con

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Chó hoang lâu nay trở thành vấn nạn khó giải quyết của Côn Đảo, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến vùng an toàn dịch bệnh dại và khách du lịch khi đến đây.

Nâng tầm hội nhập quốc tế cho sen Đồng Tháp

ĐỒNG THÁP Cần có bộ giống sen chuẩn phục vụ cho chế biến và xuất khẩu, có giải pháp phát triển trồng sen theo hướng hữu cơ...

Bình luận mới nhất