| Hotline: 0983.970.780

Giống táo bom TN 05 được phép phát triển sản xuất tại Nam Trung bộ

Thứ Sáu 14/04/2023 , 19:02 (GMT+7)

Giống táo bom TN 05 chính thức được phép phát triển sản xuất tại các tỉnh Nam Trung bộ đánh dấu bước tiến trong nghiên cứu của Viện Nha Hố đối với giống táo.

Vừa qua, giống táo bom TN 05 (hay còn gọi là giống táo 05) đã được Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố (Viện Nha Hố) phối hợp với Viện Nghiên cứu Rau quả Hà Nội hoàn thành thủ tục tự công bố lưu hành theo hướng dẫn tại Nghị định 94/2019-NĐ-CP ngày 13 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ và chính thức được phép phát triển sản xuất tại các tỉnh Nam Trung bộ.

Giống táo bom TN 05 được phép phát triển sản xuất tại Nam Trung bộ. Ảnh: CK.

Giống táo bom TN 05 được phép phát triển sản xuất tại Nam Trung bộ. Ảnh: CK.

Từ năm 2016 đến nay, sau hơn 7 năm tuyển chọn và trồng thử nghiệm tại các tỉnh Nam Trung bộ, Viện Nha Hố đã xác định giống táo bom TN 05 có thể ở sống nhiều loại đất nhưng thích hợp đất thịt pha cát, phù sa ven sông, cần nhiều ánh sáng và đủ ẩm, pH từ 5-7; đây là giống táo có bộ rể phát triển mạnh, ăn sâu nên có khả năng chống chịu với gió bão.

Giống táo bom TN 05 khi giai đoạn quả non có màu xanh, quả hình bầu dục, vỏ nhẵn, trơn; khi chín quả hình trứng màu xanh vàng, thịt quả màu trắng, ít nhớt và giòn, hương vị thơm nhẹ. Khối lượng quả trung bình từ 70 – 100 g/quả, quả lớn có thể đạt tới 290 g/quả; tỷ lệ ăn được của quả khoảng 95%, độ Brix đạt từ 11 đến 12% trong mùa mưa và đạt 13 đến 14% trong mùa khô.

Năng suất bình quân đạt từ 50 – 60 tấn/ha/vụ; trồng trong điều kiện thâm canh có thể đạt 70 tấn/ha/vụ. Giống táo bom TN 05 có khả năng thích ứng tốt với điều kiện thời tiết khí hậu của các tỉnh vùng Nam Trung bộ, giống có khả năng chống chịu tốt đối với bệnh phấn trắng, còn các loại sâu và bệnh hại khác ở mức trung bình khá.

Giống táo bom TN 05 hay còn gọi là giống táo 05. Ảnh: CK.

Giống táo bom TN 05 hay còn gọi là giống táo 05. Ảnh: CK.

Việc giống táo bom TN 05 chính thức được phép phát triển sản xuất tại các tỉnh vùng Nam Trung bộ đánh dấu bước tiến mới trong công tác nghiên cứu của Viện Nha Hố đối với giống táo mới nói riêng và các đối tượng cây ăn quả đặc thù của vùng nói chung.

Để giúp cho người nông dân nhanh chóng tiếp cận với giống táo 05 nhằm mở rộng diện tích trong sản xuất, Viện Nha Hố đang hoàn thiện hồ sơ công nhận vườn đầu dòng (vườn giống gốc) trình cơ quan chức năng công nhận để sản xuất cây giống tốt, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng phục vụ mở rộng diện tích trong sản xuất đại trà.

Giống táo bom TN 05 là giống táo mới. Ảnh: CK.

Giống táo bom TN 05 là giống táo mới. Ảnh: CK.

Giống táo bom TN 05 là giống táo mới có nhiều triển vọng để nhân rộng sản xuất trong thời gian tới, góp phần đa dạng cơ cấu bộ giống táo phục vụ sản xuất của các tỉnh Nam Trung bộ. Đây là một trong những thành tựu quan trọng khẳng định định hướng rõ ràng trong chiến lược nghiên cứu và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nhằm góp phần phát triển các sản phẩm cây trồng đặc thù của vùng.

(Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Bông & Phát triển nông nghiệp Nha Hố)

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Lào Cai khẩn trương phòng trừ rầy hại lúa xuân

Rầy hiện đang phổ biến là rầy cám từ tuổi 1 đến tuổi 3, đây là thời điểm phòng trừ rầy hiệu quả nhất.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.