| Hotline: 0983.970.780

Gỡ vướng cho Bình Hải xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba 27/09/2022 , 09:02 (GMT+7)

Cần sớm tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại để xã Bình Hải có thể giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Xã Bình Hải là xã bãi ngang ven biển thuộc vùng Đông huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam). Những năm trước, đời sống của người dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn khi kinh tế chỉ phụ thuộc chủ yếu vào trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản nhưng hiệu quả thấp.

Empty

Thời gian qua, chính quyền và người dân xã Bình Hải không ngừng nỗ lực để giữ vững và nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM. Ảnh: CTV.

Vào những năm đầu phát động phong trào xây dựng NTM, qua khảo sát, địa phương này chỉ đạt 5/19 tiêu chí, thu nhập bình quân đầu người khoảng 12,6 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 23,89%. Bên cạnh đó, các công trình hạ tầng thiết yếu như giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa, giáo dục, y tế chưa được đầu tư đáng kể.

Qua 8 năm triển khai thực hiện, xã Bình Hải đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2020. Từ kết quả đạt được, chính quyền và nhân dân trong xã đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực để giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được.

Theo Đại diện UBND xã Bình Hải, thời gian qua, địa phương này đã chủ động triển khai tổ chức thực hiện với các giải pháp đồng bộ, bộ mặt của xã đã có nhiều đổi mới. Cơ sở hạ tầng nông thôn đã được xây dựng khang trang. Trong đó có thể kể đến như: Bê tông hóa đường trục xã dài 18,2km/18,2km, đạt tỷ lệ 100%; Xây mới 15 phòng học, phòng chức năng phục vụ cho dạy và học.

Đến nay, toàn xã có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn Bộ xây dựng đạt 98,8%; hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, số hộ sử dụng điện an toàn đạt 100%. Song song với đầu tư cơ sở hạ tầng, Bình Hải tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân.

Trên địa bàn hình thành các mô hình kinh tế có hiệu quả như nuôi tôm lót bạt trên cát, nuôi tôm công nghệ cao, nuôi cá diêu hồng trên sông, nuôi gà thả vườn, nuôi lợn nái sinh sản, làm nấm rơm...  Hiện, thu nhập bình quân đầu người ở xã này ước đạt hơn 41 triệu/người/năm (tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2013), tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 1,2%.

Ông Hoàng Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Hải cho biết, mục tiêu trong năm 2022 cũng như trong thời gian đến của xã là giữ vững các tiêu chí đồng thời tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí theo tỷ lệ đang còn thấp. Cùng với đó là tập trung giải quyết những bức xúc trong nhân dân về những tồn tại, vướng mắc trong quá trình xây dựng NTM của địa phương.

Empty

Do vướng quy hoạch nên xã Bình Hải khó giữ vững các tiêu chí đã đạt được. Ảnh: CTV.

Theo đó, đối với tiêu chí về giao thông, xã đã đạt được 70% nhưng hiện nay, một số đường giao thông xuống cấp, hư hỏng. Do trước đây xây dựng sớm nên chất lượng nền đường, mặt đường một số vị trí không đảm bảo theo tiêu chí. Cùng với đó, giao thông nội đồng chưa đảm bảo hết cho sản xuất.

Trong sản xuất nông nghiệp, hệ thống đê ngăn mặn cũng hư hỏng hoàn toàn nên khi sản xuất bị xâm nhập mặn, bà con mất giống liên tục. Trước thực tế này, xã đã nhiều lần đề xuất để khắc phục nhưng vẫn chưa được đầu tư. Mặt khác, sau khi đạt chuẩn, kinh phí cho xây dựng NTM được phân bổ cũng không nhiều dẫn đến việc tìm nguồn để sữa chữa là rất khó khăn.

Cũng theo ông Hùng, vướng mắc nữa của xã Bình Hải hiện nay chính là sự chồng lấn giữa quy hoạch của tỉnh và quy hoạch NTM của xã. Bởi, Bình Hải nằm trong quy hoạch chung của khu kinh tế và khu công nghiệp (trước đây là Khu Kinh tế mở Chu Lai) của tỉnh Quảng Nam.

Điều này dẫn đến việc hỗ trợ đất đai cho người dân như tách thửa, chuyển đổi mục đích cũng như quy hoạch các khu tái định cư cho dân gặp rất nhiều khó khăn. Ngay cả việc khai thác quỹ đất, thực hiện các công trình nhà ở, dân sinh, quy hoạch sản xuất đều phải xin ý kiến của tỉnh. Khi tỉnh Quảng Nam thống nhất mới có thể triển khai được.

“Với điều kiện đó, Bình Hải rất khó trong việc giữ các tiêu chí. Chúng tôi đã nhiều lần đề xuất bằng báo cáo, làm việc với Thường trực Huyện ủy, các ngành chức năng của huyện, các ban ngành cấp trên để tháo gỡ về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch về các công trình thương mại dịch vụ. Đồng thời kiến nghị khắc phục những khó khăn, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, môi trường…Những kiến nghị này được các cấp ghi nhận nhưng chưa tháo gỡ được”, ông Hùng nói.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Ninh Bình có 7 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Cục Công thương địa phương có quyết định công nhận 126 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024. Tỉnh Ninh Bình có 7 sản phẩm.