Hỗ trợ phát triển phẩm OCOP
Chiều 13/5, tại TP Rạch Giá, Sở NN-PTNT Kiên Giang tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2023 và triển khai kế hoạch thực hiện chương trình OCOP năm 2024.
Bà Nguyễn Thị Hồng Liên, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Kiên Giang cho biết, năm 2023 các huyện, thành phố trong tỉnh đã tổ chức Hội đồng đánh giá, phân hạng cho 81 sản phẩm đạt hạng OCOP 3 sao trở lên. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt 4 sao cấp tỉnh và 79 sản phẩm đạt hạng 3 sao cấp huyện.
Lũy kế đến nay, toàn tỉnh đã công nhận được 257 sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên, thuộc 135 chủ thể là các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ kinh doanh. Trong đó, có 6 sản phẩm đạt hạng 5 sao cấp quốc gia, 39 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 212 sản phẩm đạt hạng 3 sao.
Để hỗ trợ các địa phương phát triển sản phẩm OCOP, Chi cục Phát triển Nông thôn đã phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về Chương trình OCOP. Tham gia cùng Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh tập huấn các nội dung về sản phẩm OCOP nhằm nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ các cấp, người dân và cộng đồng tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hỗ trợ kinh phí cho 20 chủ thể có sản phẩm OCOP đạt hạng từ 3 sao trở lên về thiết kế và in ấn bao bì nhãn mác sản phẩm OCOP và hỗ trợ về xây dựng, đăng ký nhãn hiệu hàng hoá sản phẩm OCOP cho 7 chủ thể.
Thời gian qua, tỉnh Kiên Giang đã tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Sở NN-PTNT phối hợp với Sở Công thương, hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có sản phẩm đạt chuẩn OCOP, sản phẩm công nghiệp tiêu biểu tham gia lên sàn thương mại điện tử như KienGiangpromtion.vn, kigi.com.vn, PostMart.vn. Riêng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành văn bản khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng sản phẩm OCOP làm quà tặng, đã tiêu thụ được 4.500 giỏ quà tử sản phẩm OCOP, tổng trị giá khoảng 3,6 tỷ đồng.
Gắn với OCOP du lịch cộng đồng
Năm 2024, tỉnh Kiên Giang phấn đấu phát triển mới 30 sản phẩm OCOP đạt tử 3 sao. Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn, trong đó tập trung phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn tại các huyện có lợi thế như: Kiên Hải, U Minh Thượng, Châu Thành, Giồng Riềng, Gò Quao, Hòn Đất và thành phố Hà Tiên và Phú Quốc.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Chương trình OCOP và phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sản thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến, bán hàng tương tác trực tiếp. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá giới thiệu các sản phẩm OCOP thông qua hoạt động hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, các sự kiện quảng bá văn hóa, xúc tiến du lịch Kiên Giang. Qua đó, giới thiệu khách trong nước và quốc tế biết được các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của địa phương, đa dạng hóa các dịch vụ phục vụ khách du lịch.
Nhân dịp này, tỉnh Kiên Giang đã trao quyết công nhận sản phẩm OCOP hạng 4 sao đối với 2 sản phẩm nước mắm truyền thống của chủ thể là Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh nước mắm Thanh Quốc (TP Phú Quốc).