| Hotline: 0983.970.780

Góc nhìn thú vị về Hà Nội của cựu Đại sứ Pháp

Thứ Năm 05/10/2017 , 08:25 (GMT+7)

Bộ phim “Hà Nội của tôi” (Mon Hanoi) do cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pháp tại Việt Nam Jean - Noel Poirier thực hiện sẽ được lên sóng lần đầu tiên vào 8/10 tới đây, nhân dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô (10/10).

Phim tài liệu "Hà Nội của tôi" (Mon Hanoi) có thời lượng 52 phút, được cựu Đại sứ Pháp Jean - Noel Poirier cùng thực hiện với đạo diễn đồng thời là anh trai ruột của ông, Louis Marcel Poirier trong vòng 4 năm.
 

Làm phim khó hơn làm Đại sứ

"Hà Nội của tôi" đề cập đến mọi khía cạnh từ văn hóa, ẩm thực, kiến trúc, giao thông nhưng trung tâm vẫn là con người - những công dân Thủ đô, những “linh hồn của thành phố”. Bằng góc nhìn giản dị, mộc mạc nhưng chân thật, Hà Nội của Jean -Noel Poirier hiện lên rất sống động.

15-48-56_di_su
Cựu Đại sứ Jean - Noel Poirier

Không có những công trình kiến trúc đặc trưng của Thủ đô, những điểm du lịch ồn ào và hào nhoáng đã được nhiều khách du lịch ghi nhớ, Hà Nội trong phim của vị cựu đại sứ duyên dáng, hấp dẫn theo cách riêng với những quán ăn vỉa hè, những khu tập thể cũ, những con phố nhỏ xinh, những người lao động bình dị. Điểm thú vị của phim không chỉ bởi những hình ảnh rất đời thường về Thủ đô mà còn vì tác giả kịch bản cũng là người cùng bấm máy với đạo diễn và tự đọc lời bình bằng tiếng Việt cho bộ phim.

Chia sẻ về bộ phim, cựu Đại sứ Pháp Jean- Noel Poirier cho biết: “Tháng 7/2012, tôi đặt chân đến Hà Nội làm Đại sứ, tôi đã có cảm giác như được trở về quê hương. Có cảm xúc gần gũi kỳ lạ. Hà Nội có những ngôi nhà Pháp, thân thương như Paris của chúng tôi trước đây”.

Cũng vì tình cảm với Hà Nội, ông ấp ủ ý tưởng làm 1 bộ phim về Hà Nội từ hơn 3 năm trước. Và nhờ sự hỗ trợ của người anh trai là một đạo diễn, Jean-Noel Poirier đã bắt tay vào thực hiện bộ phim từ tháng 6/2016, hoàn thành vào đầu năm 2017.

Ông kể, trong quá trình làm phim, do lựa chọn 2 mùa rõ rệt, mùa hè và mùa đông của Hà Nội để làm, nên cũng gặp nhiều vất vả. Ông lại phải hỗ trợ anh trai làm đạo diễn, ông làm trợ lý nên phải kiêm nhiệm nhiều việc. Từ lái xe, vác đồ… nên tối về thì “mệt chết”. Ông cũng hài hước chia sẻ: “Làm phim khó hơn làm Đại sứ nhiều”!

Tuy vậy, mỗi ngày đi quay phim lại là một cảm xúc thú vị đối với Jean. Ông và ê kíp đi đến đâu cũng được người dân Hà Nội hỗ trợ, giúp đỡ rất tích cực và nhiệt tình. “Kể cả khu bình dân hay phố cổ, hay những khu sang trọng, khi ê-kip chúng tôi làm phim đều nhận được sự giúp đỡ rất tích cực của mọi người. Tôi thấy người Hà Nội rất thích khi có người nước ngoài làm phim về Hà Nội”, cựu Đại sứ Jean-Noel Poirier cho biết.
 

Có duyên với Hà Nội

Jean - Noel Poirier sinh ra tại Pháp nhưng có mối duyên đặc biệt với Việt Nam. Ông bà nội của Jean-Noel Poirier được sinh ra tại Hội An. Từ nhỏ, Jean - Noel Poirier đã thường xuyên được ngắm nhìn Việt Nam trong những bức ảnh ở nhà ông bà, được nghe những câu chuyện về người Việt Nam qua lời kể của ông nội - người thường xuyên đi về giữa Pháp và Việt Nam.

15-48-56_di_su_php
Jean - Noel Poirier và anh trai làm phim về Hà Nội

Jean- Noel Poirier học tiếng Việt từ năm 20 tuổi, sau đó học ngành văn hóa phương Đông và lấy vợ gốc Việt, Jean- Noel Poirier còn có những lương duyên đặc biệt với Việt Nam trong công việc. Lần đầu tiên đến Việt Nam năm 1989 khi công tác tại Vụ châu Á (Bộ ngoại giao Pháp), hơn 10 năm sau đó, Jean - Noel Poirier được bổ nhiệm làm Tổng lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2012, ông trở thành Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pháp tại Việt Nam.

"Hà Nội của tôi" được ông Jean - Noel Poirier tặng miễn phí bản quyền cho Đài Truyền hình Việt Nam trong vòng 2 năm. Phim sẽ được chiếu lần đầu trên VTV1 vào lúc 20h ngày 8/10 đồng thời trên VTV4 trong dịp kỉ niệm giải phóng Thủ đô 10/10, và sẽ tiếp tục phát lại trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Sau Việt Nam, cựu Đại sứ Pháp sẽ mang “Hà Nội của tôi” về chiếu tại Pháp và các nước khác.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.