| Hotline: 0983.970.780

Ông Tây gìn giữ di sản quý giá cho người Việt

Thứ Tư 02/08/2017 , 08:23 (GMT+7)

Trong 10 năm sinh sống tại Việt Nam, nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn đã đặt chân đến mọi miền dải đất hình chữ S, gặp gỡ 48/54 dân tộc và ghi lại những hình ảnh chân thực nhất về đời sống văn hóa của họ.

Với Réhahn, những hình ảnh về đời sống, trang phục các dân tộc là di sản vô giá. Đó cũng là cái tên anh đặt cho bộ ảnh gồm 35 bức về các dân tộc Việt Nam sẽ được giới thiệu tại Bảo tàng dân tộc học Hà Nội từ ngày 1/8 đến 1/10/2017.

vietnm-1173227232
Một tác phẩm của Réhahn

Rehahn là một tay máy có tiếng trong giới nhiếp ảnh du lịch thế giới với những khoảnh khắc nhiếp ảnh đầy cảm xúc và chiều sâu, phản ánh tâm hồn của cả người chụp và người được chụp. Tình yêu dành cho nhiếp ảnh đã đưa Réhahn đến với hơn 35 quốc gia, để rồi cuối cùng anh lựa chọn Hội An để gắn bó dài lâu.

Trong vòng 10 năm ở Việt Nam, nhiếp ảnh gia Rehahn đã đi đến khắp các vùng miền để chụp hình các dân tộc thiểu số trong trang phục truyền thống và nơi sinh sống đặc trưng của họ.

Réhahn cho biết, khi đến với các vùng dân tộc thiểu số của Việt Nam, anh nhận thấy nhiều vùng đồng bào không nói được tiếng phổ thông, hẻo lánh, khó khăn, nhưng cũng có những vùng đồng bào phát triển, không còn trang phục truyền thống, không còn nhiều văn hóa đặc trưng của họ.

Trò chuyện, gặp gỡ với những người già của các dân tộc, Réhahn nhận thấy niềm tự hào đối với văn hóa của bộ tộc mình là điều mà những người già mong muốn được thấy ở người trẻ, nhưng họ không biết phải làm thế nào để truyền niềm tự hào thiêng liêng ấy cho thế hệ kế tiếp.

Để có những bức ảnh chân thực, sinh động, thể hiện được thần thái của nhân vật, Réhahn phải trò chuyện, sinh sống cùng nhân vật 3-4 ngày chỉ để ghi lại được 1 bức ảnh tự nhiên nhất.

Nhiều bộ tộc mà Réhahn đã gặp đang ngày càng thu nhỏ lại về số lượng, tiếp xúc với họ, Réhahn có cảm giác như một phần văn hóa đang sắp chìm vào giấc ngủ sâu vĩnh viễn mà không ai có thể làm bất cứ điều gì để đánh thức dậy nữa.

Réhahn đã gặp những người trẻ thuộc các dân tộc thiểu số, khi được hỏi về nét văn hóa của dân tộc mình, họ không thể kể gì nhiều. Người trẻ ở các bộ tộc giờ đây đều muốn rời khỏi bản làng xa xôi, hẻo lánh của mình để lên thành phố tìm kiếm việc làm, có được tương lai ổn định hơn, họ tạo thành một câu chuyện mới về một thế hệ mới, để lại đằng sau những di sản văn hóa truyền thống giờ đây chỉ còn những người già gìn giữ.

Chính câu chuyện này và sự cấp bách của nó đã khiến Réhahn thực hiện dự án “Precious Heritage” - “Di sản quý giá”, bởi khi đưa tới người xem bộ ảnh này, Réhahn biết rằng đang có những bộ tộc ngày càng thu hẹp về số lượng, những người già cuối cùng còn am hiểu về đời sống văn hóa truyền thống của bộ tộc mình cũng đang dần ra đi.

Bộ ảnh “Di sản quý giá” gồm 35 bức ảnh tái hiện sinh động và đa dạng cuộc sống của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Những bức chân dung nổi tiếng của Réhahn về hình ảnh cụ bà, trẻ con, đại diện cho các dân tộc từ nhóm có hàng trăm ngàn người đến nhóm và trăm người như Ơ đu, Rơ măm, Cơ Tu… Ngay khi sắp hoàn tất đã được tờ tạp chí kinh doanh Business Insider (Mỹ) giới thiệu trên chuyên mục du lịch.

Bộ ảnh “Di sản quý giá” đã đặt ra một câu hỏi nhức nhối: Bản chất của con người là tiếp tục tiến lên, phát triển, điều đó là lẽ thường, nhưng sẽ đến một lúc chúng ta nhìn lại và muốn biết về di sản của mình.

Ngoài các trang phục và hiện vật, tại “Di sản quý giá”, mỗi hành trình đến với các dân tộc ít người của Réhahn còn được tái hiện qua một bức chân dung khổ lớn của người ở dân tộc đó, mặc trang phục truyền thống do chính anh chụp.

Sau khi được giới thiệu tại Hội An, bộ ảnh tiếp tục được đưa ra Hà Nội giới thiệu với khán giả và những người yêu văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Réhahn mua hẳn một căn nhà để trưng bày những bức ảnh của mình. “Không biết tương lai 10 năm hay 20 năm nữa ra sao, nếu ngày mai tôi chết đi hay là không ở Việt Nam nữa, tôi muốn những bức ảnh, những trang phục này vẫn được bảo tồn tại Hội An, tôi muốn khi đó tặng bộ sưu tập này lại cho Việt Nam”, nhiếp ảnh gia Réhahn chia sẻ.

 

Xem thêm
Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Lần thứ 4 vô địch liên tiếp Ngoại hạng Anh cho Man City?

Ngoại hạng Anh đã bước đến vòng đấu cuối, cuộc đua tìm ra nhà vô địch vẫn đang vô cùng căng thẳng, Man City lợi thế hơn Arsenal 2 điểm.

Quang Hải sang Nhật Bản?

Tiền vệ Quang Hải sẽ rời CLB CAHN vào cuối mùa giải này khi hợp đồng đôi bên đáo hạn, nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.