| Hotline: 0983.970.780

Google tôn vinh ca trù Việt Nam

Chủ Nhật 23/02/2020 , 08:47 (GMT+7)

Từ 0h sáng ngày 23/2, Google tôn vinh loại hình nghệ thuật ca trù qua biểu tượng Doodle trên trang chủ Google.com.vn.

Ảnh chụp màn hình trang chủ Google sáng 23/2.

Ảnh chụp màn hình trang chủ Google sáng 23/2.

Goodle Doodle, được minh họa bởi hoạ sĩ Xuân Lê, đến từ thành phố Hồ Chí Minh, kỷ niệm ngày tưởng niệm những người sáng lập ca trù, nhằm tôn vinh thể loại được coi là nhạc truyền thống độc đáo nhất của Việt Nam.

Biểu tượng ca trù được minh họa bằng hình ảnh của một chầu hát điển hình với 3 thành viên gồm: nữ ca sĩ (thường gọi là "đào" hay "ca nương") vừa hát vừa gõ bộ phách lấy nhịp; một "kép" nam đệm đàn đáy và một "quan viên" đánh trống chầu.

Ca trù (còn gọi Hát cô đầu, Hát nhà trò) là loại hình diễn xướng bằng âm giai nhạc thính phòng rất thịnh hành từ thế kỷ 15 tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Đây từng là loại ca cung đình và được giới quý tộc và trí thức yêu thích bởi sự phối hợp nhuần nhuyễn và đỉnh cao giữa thi ca và âm nhạc.

Mãi đến năm 1980, ca trù mới được phép trình diễn cho công chúng. Nghệ thuật ca trù sau đó được khai thác trong nhiều bộ phim cũng như các chủ đề âm nhạc Việt Nam.

Ngày 1/10/2009, ca trù được ghi danh là di sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Đây là danh hiệu UNESCO có vùng ảnh hưởng lớn tại Việt Nam.

(tổng hợp)

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.