| Hotline: 0983.970.780

Góp ý xây dựng nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp

Thứ Tư 21/06/2023 , 22:02 (GMT+7)

Nâng cao chất lượng và hiệu quả của dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp là yêu cầu bức thiết, đặc biệt là dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động thất nghiệp.

Toàn cảnh hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo.

Sáng 21/6, Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức Hội thảo về đơn giá dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm sử dụng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Lê Văn Thanh; Cục Trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình, cùng các đại diện trung tâm việc làm trên khắp cả nước có mặt tham dự.

Theo đó, nhằm năng cao hiệu quả, chất lượng của dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là mảng tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động thất nghiệp đây được đánh giá là một trong những điểm yếu nhất trong các dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp, Cục Việc làm tổ chức hội thảo nhằm mục đích tham vấn, lấy ý kiến từ các đại diện trung tâm dịch vụ việc làm nhằm sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các cơ chế chính sách hỗ trợ, xây dựng đơn giá tư vấn, giới thiệu việc làm sử dụng từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ Trưởng Bộ LĐ - TB&XH Lê Văn Thanh cho rằng hiện nay, Trung tâm dịch vụ việc làm các địa phương đang thực hiện xây dựng các phương án tự chủ tài chính theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21.6.2021.

Việc hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp được chi trả từ nguồn ngân sách nhà nước và sẽ dần chuyển đổi sang từ nguồn Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, để bảo đảm chính sách bảo hiểm thất nghiệp thực sự là công cụ quản trị thị trường lao động, theo tinh thần của Nghị quyết số 28-NQ/TW tại Hội nghị lần thứ VII của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách bảo hiểm xã hội.

Thứ Trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh phát biểu tại hội thảo

Thứ Trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh phát biểu tại hội thảo

Đối với việc xây dựng đơn giá tư vấn dịch vụ việc làm Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết đơn giá áp dụng chung cho toàn quốc, được chi từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp khi thực hiện tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động, việc kí đơn giá căn cứ trên cơ sở khoa học ứng dụng, tính đúng, tính đủ và căn cứ tình hiện thực tiễn của địa phương để phân chia được các nhóm đơn giá là cơ sở thanh toán phí cần thời gian việc làm, Bộ đã tổ chức hai hội thảo tại hai khu vực miền Bắc, miền Nam và đã có văn bản lấy ý kiến của cơ quan, đơn vị có liên quan, đồng thời đó là chỉ đạo Cục Việc làm, Viện Khoa học Lao động và Xã hội tổ chức các đợt khảo sát thực tế tại địa phương.

Giải thích về các vấn đề thắc mắc liên quan đến đơn giá dịch vụ tư vấn, ông Tào Bằng Huy - Phó Cục trưởng Cục Việc làm cho rằng đơn giá dịch vụ tư vấn và giới thiệu việc làm cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại phụ lục kèm theo quyết định.

Cũng tại hội thảo nhóm nghiên cứu đã đề xuất giải pháp áp dụng đơn giá cho người lao động có tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi đến Trung tâm Dịch vụ Việc làm thường với nhiều mục đích (xin tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp...). Tuy nhiên, có rất nhiều hoạt động trong các quy trình này được thực hiện trùng lặp nếu thực hiện trên cùng 1 đối tượng. Do đó, nhóm nghiên cứu đề xuất chỉ áp dụng tính chi phí cho 1 dịch vụ có mức phí cao nhất cho 1 lượt đến Trung tâm Dịch vụ Việc làm của người lao động/ngày.

Khi có sự thay đổi về công nghệ hoặc các yếu tố làm định mức và đơn giá không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn, các Trung tâm Dịch vụ Việc làm có trách nhiệm báo cáo Cục Việc làm để xem xét điều chỉnh hoặc xây dựng mới cho phù hợp. Việc điều chỉnh được thực hiện dựa trên nguyên tắc: Định mức lao động, vật tư, trang thiết bị điều chỉnh theo mức hao phí thực tế tại các Trung tâm Dịch vụ Việc làm; Đơn giá vật tư, trang thiết bị, tài sản cố định điều chỉnh theo tỷ lệ với chỉ số làm phát; Đơn giá lao động điều chỉnh theo mức lương cơ sở do Chính phủ ban hành. 

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm