| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội: DN vận chuyển rác vẫn được sử dụng xe chuyên dùng

Thứ Ba 08/04/2014 , 09:44 (GMT+7)

Đằng sau vấn đề là câu hỏi tại sao Sở Xây dựng Hà Nội lại ra văn bản 622 vội vàng như vậy để rồi bây giờ phải thay thế bằng văn bản 2074?

Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 2074/SXD-MT đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép các DN chở rác trên địa bàn thành phố được sử dụng xe chuyên dùng (xe không có bộ phận cuốn ép) vận chuyển rác về Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) đến hết năm 2014. 

Thực hiện văn bản số 1558 ngày 26/3 của Văn phòng UBND TP Hà Nội về việc xem xét kiến nghị của các DN được vận chuyển rác bằng xe Hooklift về khu xử lí rác thải tập trung của TP Hà Nội, chiều 31/3, Sở Xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan gồm các DN tham gia công tác xã hội hóa thu gom, vận chuyển rác thải; UBND huyện Sóc Sơn; BQL Khu liên hợp xử lí chất thải Nam Sơn… đã có buổi làm việc thẳng thắn, cởi mở nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Sau khi tổng hợp ý kiến của các đơn vị liên quan, Sở Xây dựng Hà Nội ban hành văn bản số 2472 trình UBND TP Hà Nội xem xét. Theo tờ trình, Sở Xây dựng đề xuất: Đối với các phương tiện chuyên dùng vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt (theo đúng chứng nhận đăng kiểm, đăng ký phương tiện của các cơ quan chức năng) được hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, yêu cầu phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật là không làm rò rỉ nước rác, rơi vãi chất thải, phát tán bụi, mùi… và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn giao thông.

Thứ 2, kể từ ngày 1/4/2014, không cho phép các xe rác quá khổ, quá tải, xe từ 4 trục hoặc trên 30 tấn (không có chức năng vận chuyển rác) chở rác thải về Khu LHXL chất thải Nam Sơn vì phá vỡ kết cấu hạ tầng cộng với lí do an toàn và vệ sinh môi trường.

 Bên cạnh đó, để tháo gỡ khó khăn cho một số DN, đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển rác cho một số huyện ngoại thành, Sở Xây dựng đề xuất cho phép các xe vận chuyển rác không thuộc 2 loại nói trên tiếp tục được hoạt động đến hết năm 2014.

Trước đó, Báo NNVN số ra ngày 20/3/2014 có bài viết “Doanh nghiệp vận chuyển rác bị dồn vào chân tường!” và ngày 27/3 có bài viết phản hồi “DN vận chuyển rác được gia hạn vào bãi Nam Sơn?”.

Sau khi báo đăng, ngày 2/4, Sở Xây dựng Hà Nội chính thức ban hành Văn bản số 2074, tháo gỡ khó khăn cho các DN tham gia công tác xã hội hóa thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao Sở Xây dựng Hà Nội lại ra văn bản 622 vội vàng như vậy để rồi bây giờ phải thay thế bằng văn bản 2074?

Có dư luận cho rằng, hiện có 1 DN làm công tác môi trường, đô thị trên địa bàn Hà Nội đang thừa hàng chục xe cuốn ép chở rác chuyên dùng, nếu văn bản số 622 của Sở Xây dựng Hà Nội được thực thi, chắc chắn số xe cuốn ép dư thừa này sẽ dễ dàng tìm được nơi tiêu thụ.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm