| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội hợp tác chặt với 43 tỉnh thành về nguồn cung nông sản an toàn

Thứ Tư 25/09/2024 , 05:50 (GMT+7)

Để cung cấp nông sản cho một thành phố có 10 triệu người thì Hà Nội phải nhập khẩu hoặc nhập từ các tỉnh, thành khoảng 20 - 70% tùy theo từng loại sản phẩm.

Một cơ sở sản xuất ở Phú Thọ. Ảnh: Sở NN-PTNT tỉnh Phú Thọ.

Một cơ sở sản xuất ở Phú Thọ. Ảnh: Sở NN-PTNT tỉnh Phú Thọ.

Hiện Hà Nội đã ký kết hợp tác với 43 tỉnh, thành phát triển hơn 946 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm nông sản và đặc sản vùng miền, trong đó có hai tỉnh thành là Vĩnh Phúc và Phú Thọ.

Các mặt hàng nông sản chính của tỉnh Vĩnh Phúc hiện đang được tiêu thụ tại Hà Nội gồm các loại rau, củ, quả, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, sản phẩm chế biến, trong đó phải kể đến những doanh nghiệp nối tiếng như Wineco Tam Đảo, Công ty TNHH nấm Phùng Gia.

Còn tỉnh tỉnh Phú Thọ thì cung cấp cho Hà Nội các sản phẩm chè xanh, rau củ an toàn của HTX rau an toàn Tứ Xã, Lâm Thao, thịt chua Thanh Sơn, các sản phẩm từ thịt, các mặt hàng OCOP...

Qua kiểm tra, tất cả những sản phẩm này đều đạt chứng nhận an toàn, có bao bì, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có thể truy xuất qua trang thông tin điện tử một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Theo ông Nguyễn Đình Hoa - Phó Giám Đốc Sở NN-PTNT Hà Nội thì thành phố luôn quan tâm đến việc chủ động ký kết hợp tác, cùng giám sát với các tỉnh thành trong việc sản xuất, chế biến và đưa nông sản an toàn, chất lượng về với người tiêu dùng Thủ đô. Hà Nội cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp các tỉnh tham gia vào những hội chợ, triển lãm để giới thiệu, quảng bá thị trường tại thành phố.

Sở NN-PTNT Hà Nội chủ động đề xuất với các tỉnh, thành chia sẻ thông tin, đánh giá công tác phối hợp cũng như đề xuất các giải pháp trong công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, kết nối tiêu thụ như tổ chức tuần hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, festival nông sản, lễ hội, hội chợ vùng miền... Kiểm tra giám sát ở hai tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc cho thấy các cơ sở sản xuất, chế biến làm rất bài bản nên sẽ tăng cường kết nối tiêu thụ về Hà Nội...

Theo ông Trần Tú Anh - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Thọ, tính đến nay địa phương có 237 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, 161 chủ thể, 126 xã phường tham gia vào chương trình mỗi xã một sản phẩm này. Sản phẩm OCOP không chỉ giúp các chủ thể gia tăng được giá trị kinh tế, tăng quy mô sản xuất mà còn giúp cơ quan quản lý có thể quản lý tốt hơn về chất lượng nông sản.

Năm 2024, ngành nông nghiệp tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản. Đồng thời tập trung đa dạng hóa công tác thông tin tuyên truyền, tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý và người tiêu dùng trong việc chấp hành các quy định của nhà nước về an toàn thực phẩm. Thường xuyên giám sát việc sản xuất, chế biến các chỉ tiêu tồn dư về thuốc bảo vệ thực vật, vi sinh vật, kháng sinh, chất bảo quản trong sản phẩm; công bố hợp chuẩn, hợp quy. Đối tượng giám sát tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản, chợ dân sinh, siêu thị, vùng sản xuất tập trung, sản lượng nhiều.

Đẩy mạnh công tác kết nối tiêu thụ, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nông sản không chỉ nội tỉnh mà còn với những tỉnh, thành có sức tiêu thụ lớn như Hà Nội; hỗ trợ các điểm trưng bày, giới thiệu, bán các sản phẩm nông sản, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP; hỗ trợ các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến về mặt bao bì, tem truy xuất để minh bạch hóa nguồn gốc. Tích cực tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm, quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh.

Xem thêm
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát

Trong điều kiện còn nhiều hạn chế, bất cập, vượt qua những khó khăn, thách thức lớn trong phòng chống thiên tai, bão lũ, chúng ta càng nhận thấy rõ những yếu tố mang tính nền tảng, là cội nguồn sức mạnh của đất nước được phát huy mạnh mẽ...

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

6 tháng đầu năm, phát hiện và xử lý 211.000 cảnh báo tấn công mạng

Cần Thơ Tìm kiếm giải pháp ngăn chặn nguy cơ tấn công mạng là cần thiết để đảm bảo an toàn thông tin trong chuyển đối số ở các địa phương, doanh nghiệp.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất