| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội ngừng cấp phép taxi

Chủ Nhật 07/02/2010 , 09:29 (GMT+7)

Với nhiều "tội danh", từ 1/3 các doanh nghiệp sẽ không thể đăng ký hoạt động cho xe mới.

Với "tội danh" phát triển quá nhanh, gây ùn tắc giao thông và có những tài xế hất cảnh sát lên capo... từ 1/3 các doanh nghiệp sẽ không thể đăng ký hoạt động cho xe mới. 

Sáng 5/2, hơn chục doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải taxi đã lên tiếng phản đối quyết định "cấm vận" của Sở Giao thông vận tải. Đại diện hãng taxi VIC không đồng ý với quan điểm cho rằng taxi là thủ phạm gây tắc đường.

Theo ông, ở Thái Lan, Trung Quốc... taxi rất nhiều và phát triển nhanh nhưng không hề bị kêu là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Còn ở Việt Nam tắc đường là do hạ tầng giao thông chưa theo kịp sự phát triển của xã hội. Hiện nay nhu cầu đi lại của người dân lớn, mỗi ngày vài chục nghìn lượt khách sử dụng xe của VIC, trong khi đó xe buýt và các phương tiện vận tải công cộng khác chưa đáp ứng được cho nên nếu "cấm" phát triển thêm taxi sẽ gây khó khăn cho người đi lại.

"Mấy năm trước, không có phù hiệu chúng tôi vẫn hoạt động. Khi Sở yêu cầu có tem để quản lý taxi dù, chúng tôi đã làm theo. Nhưng thực tế taxi dù vẫn hoạt động chỉ khổ những doanh nghiệp làm ăn chân chính", vị đại diện hãng Vic nói thêm.

Xe taxi không có chỗ đậu riêng, phải tìm nơi thuận tiện để chờ khách mà không lo vi phạm luật giao thông (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, vị đại diện taxi Mạnh Trường Bình cho rằng, taxi đóng góp không nhỏ vào phát triển giao thông công cộng nhưng bị đối xử không công bằng. Hiện các phương tiện khác được ưu đãi rất nhiều về bến bãi, thuế... còn taxi phải tự "bơi". Do ít điểm đỗ dành cho taxi, nên tài xế rất dễ bị xử phạt khi đậu đón, trả khách.

Liên quan tới những trường hợp chống lại cảnh sát giao thông mới đây, vị đại diện của Mạnh Trường Bình cho rằng tài xế taxi không cố tình đâm cảnh sát, có thể khi muốn dừng xe cảnh sát đã nhảy lên bám vào cần gạt nước, gương xe. Hơn nữa, theo đại diện taxi Đại Phúc, Hà Nội có hàng chục nghìn taxi đang hoạt động, chỉ vì vài 3 doanh nghiệp có trường hợp chống người thi hành công vụ mà dừng cấp phù hiệu tất cả các hãng là không công bằng.

Theo quy định hiện hành, xe taxi đưa vào hoạt động tối đa 12 năm phải thay mới. Vì vậy, vị đại diện taxi Đại Phúc cho rằng nếu ngừng cấp phép sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp khi muốn đầu tư mới hay mở rộng hoạt động. Chưa kể, quy định này có thể khiến nhiều lái xe lâm vào cảnh thất nghiệp.

"Nếu không được cấp tem mới, vậy những xe doanh nghiệp đã mua về rồi sẽ tính thế nào", đại diện hãng taxi Alpha đặt câu hỏi.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết thông tin ngừng cấp mới phù hiệu taxi từ 1/3 đã được Sở Giao thông vận tải thông báo từ 12/1. Ông cũng lấy làm bất ngờ trước quyết định của Sở. Tuy nhiên, ông khuyến cáo các doanh nghiệp hội viên không nên phản ứng gay gắt, Hiệp hội sẽ có bản kiến nghị gửi các cơ quan liên quan để xem xét lại vấn đề.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, văn bản của thành phố đưa ra là khống chế lượng xe taxi đang gia tăng nhanh. Tuy nhiên, Sở vẫn cấp phù hiệu cho những doanh nghiệp thanh lý xe cũ và thay mới. Trường hợp doanh nghiệp không thanh lý xe, nhưng đã trót mua xe mới trước 1/3, cũng được Sở xem xét cấp phù hiệu.

"Sở phải ra thông báo tạm ngừng cấp mới từ 1/3 để doanh nghiệp nào chuẩn bị đầu tư mua xe mới thì dừng lại", ông Phó Giám đốc Sở nói thêm.

Theo ông Linh, để chấn chỉnh lại hoạt động taxi trên địa bàn thành phố, tới đây Sở sẽ rà soát lại hoạt động của các doanh nghiệp, đơn vị nào đủ điều kiện thì cho phép tiếp tục hoạt động, đơn vị nào không đủ điều kiện sẽ phải tạm dừng.

Mới đây, UBND Hà Nội vừa yêu cầu Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, lập đề án quản lý hoạt động taxi trên địa bàn thành phố giai đoạn 2010-2015, báo cáo trước ngày 10/2. Ngoài ra, thành phố cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với công an thành phố nghiên cứu, có biện pháp kiểm soát, hạn chế phát triển, không làm gia tăng số lượng taxi hoạt động trên địa bàn.

Ngành công an phối hợp với Sở Giao thông chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra hoạt động của taxi trên địa bàn, xử lý nghiêm trường hợp dừng đỗ sai quy định, đi không đúng làn đường, tranh giành khách, phóng nhanh vượt ẩu nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Hiện Hà Nội có 109 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hoạt động vận tải bằng taxi với hơn 12.000 xe.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm