| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội: Sẵn sàng ứng phó dịch viêm phổi cấp do vi rút Corona

Thứ Ba 21/01/2020 , 14:31 (GMT+7)

Ngày 21/1, đoàn công tác của Bộ Y tế do TS Đặng Quang Tấn - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác kiểm dịch tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Cán bộ kiểm dịch y tế tại sân bay quốc tế Nội Bài dùng máy đo thân nhiệt từ xa kiểm tra sức khỏe khách nhập cảnh.

Hiện dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona mới tại Trung Quốc gia tăng khi đến thời điểm hiện nay đã có hơn 200 ca mắc, 3 trường hợp tử vong. Bệnh cũng đã ghi nhận ở một số nước như Nhật Bản, Thái Lan… Trong khi đó, Cơ quan Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 20/1 xác nhận chủng virus corona gây bệnh hô hấp ở nước này đã lây từ người sang người. Tại Việt Nam, tính đến ngày 21/1 chưa ghi nhận trường hợp nào nhưng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam rất lớn.
 

Bố trí cán bộ y tế trực kiểm dịch y tế 24/7

Trước khi làm việc với các đơn vị liên quan, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã trực tiếp đi kiểm tra công tác giám sát hành khách nhập cảnh tại bục kiểm dịch y tế quốc tế của khu vực nhập cảnh quốc tế.

Trung bình mỗi ngày tại Sân bay Quốc tế Nội Bài có khoảng 115 -120 chuyến bay quốc tế nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, riêng các chuyến bay từ Trung Quốc dao động từ 11-13 chuyến, có những ngày cao điểm lên đến 15-16 chuyến bay.

Tại thời điểm đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra, khu vực nhập cảnh có hai chuyến bay trong đó có một chuyến từ Ma Cao đến. Máy đo thân nhiệt đã không phát hiện hành khách nào có nhiệt độ cao bất thường.

BS Nguyễn Hải Nam - Trường Khoa Kiểm dịch y tế quốc tế - Trung tâm kiểm soát phòng chống dịch bệnh (CDC) Hà Nội cho biết: Công tác kiểm dịch tại của khẩu là khâu đầu tiên trong quy trình phòng chống dịch bệnh. Tuy tại Sân bay Quốc tế Nội Bài hiện không có đường bay trực tiếp từ Vũ Hán về nhưng công tác kiểm dịch luôn chú trọng, hiện công tác kiểm dịch tăng cường đối với các chuyến bay đến từ Trung Quốc và những nước đã ghi nhận có ca mắc.

BS Hải Nam cũng cho biết thêm, trung tâm đã nhận được công văn khẩn của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về triển khai các biện phát phòng chống dịch. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh cũng có kế hoạch riêng và phân công công tác, nhân lực phòng chống dịch, trực kiểm dịch y tế quốc tế 24/7.

“Dịp Tết Nguyên đán nên chuyến bay tăng thêm, chúng tôi tăng cường nhân lực và trang thiết bị. Tại đây luôn có cán bộ y tế trực kiểm dịch y tế 24/7, mỗi ca trực 8 nhân viên, thời gian mỗi ca 10 tiếng, bắt đầu từ 5h sáng đến 15 giờ chiều; ca tiếp theo từ 15h chiều cho đến hết chuyến bay. Khi hành khách đi vào đây là vị trí đầu tiên đi qua sau đó mới vào đến chỗ nhập cảnh và lấy hành lý”, ông Nam nói.

Được biết, ngoài 4 máy đo thân nhiệt tại khu vực nhập cảnh và xuất cảnh quốc tế thì hiện đang có 2 máy đo thân nhiệt dự phòng để sẵn sàng sử dụng khi cần thiết.

“Hành khách đi theo luồng, máy đo thân nhiệt bắt hình ảnh trực tiếp vuông góc, 100% hành khách được bắt hình ảnh tự động. Máy đo thân nhiệt bắt điểm nhiệt của hành khách, khi phát hiện hành khách trên 38 độ 38,5 độ thì sẽ lưu lại hình ảnh của hành  khách và phát ra âm thanh để báo. Sau đó mời hành khách vào phòng cách ly ngay gần đó.

Trong trường hợp nghi ngờ, có hành khách bị sốt, cho đeo khẩu trang ngay, khám sơ và cho uống thuốc hạ sốt. Nếu nghi ngờ đưa hành khách sang phòng cách ly. Lưu bệnh nhân tại phòng này, nếu bệnh nhân phải chuyển viện khi cần thì sẽ liên hệ và chuyển viện theo đường riêng, không chung với lối đi của hành khách”- BS Hải Nam cho biết.
 

Sẵn sàng, chủ động phòng chống dịch

Trao đổi thêm về công tác kiểm soát phòng dịch, ông Nguyễn Xuân Thắng- Trưởng phòng quản lý cảng, Cảng vụ Hàng không Miền Bắc cho biết, không chỉ tại Sân bay Quốc tế Nội Bài mà trên các sân bay của miền Bắc có đường bay quốc tế, Cảng vụ đều lên kế hoạch triển khai các biện pháp kiểm dịch y tế quốc tế để làm sao phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện kiểm dịch ngay từ khâu ban đầu.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị các biện pháp phòng chống dịch của CDC Hà Nội, TS Đặng Quang Tấn lưu ý do tình hình dịch đang diễn biến tăng nhanh, thời gian sát Tết lượng người nhập cảnh tăng, do đó CDC Hà Nội chủ động triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh.

Trong đó, chú trọng rà soát lại quy trình kiểm dịch y tế quốc tế, phổ biến cập nhật các quy trình kiêm dịch cho nhân viên y tế; Rà soát lại các cơ số thuốc, trang thiết bị, thiết bởi đo nhiệt kế, khẩu trang... để đảm bảo đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch ngay từ khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ. Đối với máy đo thân nhiệt, cần sắp xếp, điều tiết hợp lý máy để phát huy hiệu quả giám sát dịch bệnh

“Hiện chúng ta mới trong tình huống chưa có dịch bệnh, nhưng cũng cần sẵn sàng tất cả nhân lực  và trang thiết bị để chủ động phòng chống dịch bệnh trong tình huống có ca bệnh xâm nhập tại cửa khẩu và trong tình huống dịch bệnh lây lan ra cộng đồng”- TS Đặng Quang Tấn nhắn mạnh.

Ngoài ra, TS Đặng Quang Tấn cũng đề nghị công tác kiểm dịch y tế và phòng chống dịch bệnh của Hà Nội phải thực hiện đồng thời tăng cường giám dịch tại cộng đồng, tránh để dịch bệnh lây lan.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm