| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội sẽ giải quyết trợ cấp thất nghiệp hơn 20.000 lao động

Chủ Nhật 02/04/2023 , 11:01 (GMT+7)

Năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phấn đấu tiếp nhận, giải quyết chính sách trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia cho hơn 20.000 người lao động.

Mã QR Code giúp người lao động truy cập nhanh vào phần thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVCQG.

Mã QR Code giúp người lao động truy cập nhanh vào phần thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVCQG.

Xác định tầm quan trọng của Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ, cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ LĐ-TB&XH, UBND Thành phố Hà Nội, thời gian qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Trung tâm) đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của người lao động và doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Cổng DVCQG).

Sau một thời gian triển khai, với nhiều tính năng vượt trội, Cổng DVCQG đã mang lại những lợi ích thiết thực cho người lao động khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian trả kết quả được rút ngắn, nhiều thủ tục hành chính được cắt giảm.

Theo lãnh đạo Trung tâm, để thuận tiện cho người lao động và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được các chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN, Trung tâm đã tạo mã QR Code giúp người lao động truy cập nhanh vào phần thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVCQG mà không phải mất thời gian tra cứu. Bên cạnh đó, các bước hướng dẫn thực hiện được niêm yết ngay tại các Điểm tiếp nhận/Sàn Giao dịch việc làm của Trung tâm để người lao động thao tác thuận lợi. 

Đồng thời, Trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn Quy trình nộp hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVCQG bằng hình thức quét mã QR Code và video hướng dẫn thao tác các bước thực hiện tại địa chỉ: vieclamhanoi.net. Số hóa toàn bộ các Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động để trả kết quả trên Cổng DVCQG gia theo quy định.

Toàn bộ quy trình giải quyết chính sách hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trên Cổng DVCQG đã được Trung tâm nghiên cứu và xây dựng thành Quy trình nội bộ chặt chẽ. Các thao tác, nghiệp vụ được thực hiện bài bản từ khâu tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho người lao động trên Cổng DVCQG. Nhờ đó, thời gian trả kết quả cho người lao động trên Cổng DVCQG được rút ngắn xuống còn 18 ngày làm việc (thay vì 20 ngày làm việc theo quy định trước đây).

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, khi người lao động thực hiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến chỉ cần nhập đầy đủ thông tin đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu 01 trên Cổng DVCQG, sau đó đính kèm bản chụp Quyết định chấm dứt HĐLĐ/HĐLV và bấm gửi hồ sơ đến Trung tâm. Việc này đã giúp cho người lao động tiết kiệm được thời gian, chi phí in ấn, phô tô các loại giấy tờ...   

Tại Trung tâm, Bộ phận Dịch vụ công chuyên trách sẽ đảm nhiệm công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVCQG chuyển tiếp đến Trung tâm theo quy định. Hồ sơ từ Cổng DVCQG chuyển tiếp được Trung tâm phân quyền tài khoản quản trị từ hệ thống Cổng DVCQG để xử lý theo quy định.

Đồng thời, Trung tâm trang bị 6 số điện thoại di động để phục vụ công tác tiếp nhận, lưu trữ mã hồ sơ và công khai 2 đầu số điện thoại cố định liên quan đến lĩnh vực Dịch vụ công, sẵn sàng hỗ trợ người lao động khi có nhu cầu giải đáp thắc mắc. Toàn bộ quá trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả cho người lao động đều được áp dụng, triển khai trên không gian mạng theo quy định trên Cổng DVCQG. 

Công tác tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến giải quyết chính sách hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVCQG được hệ thống tự động thông báo, chuyển đến Trung tâm tiếp nhận và xử lý. Việc trả lời công dân cũng được thực hiện công khai, đầy đủ, kịp thời thông qua việc đính kèm văn bản vào hệ thống xử lý trên Cổng DVCQG. 

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVCQG. Ảnh: Nam Khánh.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVCQG. Ảnh: Nam Khánh.

 Những lợi ích, hiệu quả thiết thực từ việc giải quyết chính sách hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVCQG đã được nhiều người lao động ghi nhận, phản hồi và đánh giá tích cực. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục xác định rõ các mục tiêu, ưu tiên triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào mọi hoạt động để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Cùng với đó, Trung tâm tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên tham gia các chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ, tăng cường công tác học tập kinh nghiệm của các địa phương khác để góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ theo tinh thần Đề án 06 của Chính phủ.

Trên cơ sở phát huy kết quả đạt được trong năm 2022, năm 2023 Trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền tới người lao động; phấn đấu tiếp nhận, giải quyết chính sách trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVCQG cho hơn 20.000 người lao động. 

Trong 8 tháng năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tiếp nhận: 4.585 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động từ Cổng DVCQG, giải quyết 2.360 hồ sơ đủ điều kiện. Trong hơn 1 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã tiếp nhận: 965 hồ sơ, đã giải quyết 498 hồ sơ đủ điều kiện. 

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

‘Con tôm ôm Thụy Hương 308’ cùng phát triển bền vững

Giống lúa lai ba dòng Thụy Hương 308 đem đến năng suất vượt trội, khả năng chống chịu phù hợp với mô hình luân canh lúa - tôm trên những cánh đồng mặn xâm nhập.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.