| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội: Thêm hàng chục tấn hàng lậu bị bắt

Thứ Hai 19/12/2011 , 10:49 (GMT+7)

Thêm hàng chục tấn hàng nhập lậu vừa bị Phòng An ninh kinh tế (Công an Hà Nội) phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội bắt giữ rạng sáng 17/12.

Bánh kẹo nhập lậu bị QLTT Hà Nội bắt giữ
Cận Tết Nguyên đán, hàng lậu về Thủ đô ngày càng nhiều. Thêm hàng chục tấn hàng nhập lậu vừa bị Phòng An ninh kinh tế (Công an Hà Nội) phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội bắt giữ rạng sáng 17/12.

7 xe ô tô chở hàng gia dụng nhập lậu từ Quảng Ninh về Hà Nội tiêu thụ bị bắt rạng sáng 17/12 bao gồm đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em, bánh kẹo… Cá biệt, lực lượng chức năng còn phát hiện 11,5kg pháo giấu trên 1 trong 7 chiếc ô tô trên.

Ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng QLTT Hà Nội cho hay, qua khai thác ban đầu, các lái xe khai nhận, số hàng hóa trên được vận chuyển từ biên giới Trung Quốc, qua địa phận Móng Cái vào Việt Nam và mang về Hà Nội tiêu thụ. Phần lớn hàng hóa trên các xe này đều không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành kiểm đếm số lượng hàng và xác minh tính hợp pháp, trung thực của một số hóa đơn thu được. Bước đầu cho thấy, số lượng hàng trong hóa đơn so với thực tế có sự chênh nhau.

Theo ông Lộc, thời điểm này, các đối tượng buôn lậu bắt đầu hoạt động mạnh, bởi lẽ dịp gần Tết, nhu cầu thị trường tăng cao, do đó, các chủ hàng áp dụng mọi thủ đoạn hòng chuyên chở bằng được hàng hóa đến điểm tập kết và bán đến tay người tiêu dùng. “Hàng lậu, đặc biệt là bánh kẹo, thực phẩm và đồ gia dụng có lợi nhuận cao. Vả lại, giá thường rẻ hơn hàng chính hãng nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến hàng lậu vẫn còn đất sống”, ông Lộc cho hay.

Chỉ trong nửa tháng trở lại đây, các lực lượng chức năng, trong đó có an ninh kinh tế và QLTT đã bắt giữ số lượng hàng trăm tấn hàng nhập lậu trên tổng số 13 xe ô tô. Riêng đêm 12/12, lực lượng QLTT Hà Nội đã bắt được 6 xe chạy tuyến từ Lào Cai về Hà Nội vận chuyển tổng số trên 60 tấn hàng gồm bánh kẹo, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không qua kiểm dịch của cơ quan chuyên môn (NNVN đã có bài phản ánh).

Trao đổi với NNVN chiều qua (18/12), ông Nguyễn Trọng Tín, Cục phó Cục QLTT (Bộ Công thương) cho biết, nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu, đầu cơ hàng hóa gây bất ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2012, Cục QLTT vừa xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường tại các địa phương trong những ngày cuối năm. Theo đó, lực lượng QLTT trong cả nước sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và các hành vi gian lận thương mại khác nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần bình ổn thị trường.

 “Cục cũng chú trọng kiểm tra, kiểm soát hàng hóa nhập lậu vận chuyển trên các tuyến giao thông đường bộ vào thành phố; tuyến giao thông từ biên giới phía Bắc qua Bắc Ninh, Hưng Yên; tuyến đường sắt qua khu vực ga Yên Viên, Giáp Bát, ga Hà Nội; tuyến hàng không và Bưu điện qua sân bay Nội Bài; tuyến đường sông qua Cảng Hà Nội…”, ông Tín nói.

Tuy nhiên, theo ông Tín, công tác chống buôn lậu đang gặp nhiều khó khăn. Các đối tượng buôn lậu không chỉ vận chuyển hàng hóa qua đường tiểu ngạch, mà còn trà trộn qua đường chính ngạch bằng cách khai gian thành mặt hàng có thuế suất thấp, mua bán lòng vòng để được hợp thức hóa bằng hóa đơn trong nước. Với hóa đơn này, dân buôn lậu công khai đưa hàng lậu xâm nhập sâu vào thị trường nội địa.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm