Thứ năm, 15/11/2018 02:16 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Hà Nội xây đường trên cao để giảm ùn tắc

15/01/2010, 08:58 (GMT+7)

Chủ trương xây dựng đường trên cao tại nội đô nhằm giảm thiểu ùn tắc đã được thông qua...

Sáng 14/1 sau 3 giờ họp nóng bỏng, Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã chấp thuận chủ trương xây dựng đường trên cao tại nội đô, với kỳ vọng giải quyết ùn tắc giao thông đang ngày càng trầm trọng.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT, hầu hết các tuyến đường nội đô đang quá tải phương tiện giao thông, tình trạng ùn tắc diễn ra phổ biến, là nỗi khổ của người dân đô thị. Trong khi đó, việc giải phóng mặt bằng để mở đường rất khó khăn. Phương án cần thiết hiện nay là phải xây dựng đường trên cao tại những tuyến trọng điểm và các nút giao thường xuyên ùn tắc.

Ông Hùng đề xuất xây dựng cầu cạn, đường trên cao tại những đoạn như Ô Chợ Dừa - Voi Phục thuộc vành đai 1, cầu Vĩnh Tuy - Bưởi thuộc vành đai 2, Mai Dịch - cầu Thăng Long và các tuyến hướng tâm như Láng Hạ, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh...

Ngoài ra, Sở GTVT sẽ tiếp tục xén hè, thu gọn giải phân cách để mở rộng một số tuyến đường như Minh Khai, Đại La, Trường Chinh, Trần Duy Hưng, Liễu Giai...

Ngoài cầu vượt, Hà Nội sẽ có nhiều tuyến đường trên cao

Theo ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI), đường trên cao không phải giải phóng mặt bằng nhiều mà giải quyết được lưu lượng giao thông lớn. Tuy nhiên, loại đường này thích hợp cho các tuyến dài và có thể ảnh hưởng phần nào đến mỹ quan đô thị.

Đại diện TEDI đưa ra hàng loạt các tuyến đường có thể xây dựng đường trên cao với định hướng thiết lập từ vành đai 2 trở ra, như từ cầu Vĩnh Tuy đến Bưởi; Mai Dịch - cầu Thăng Long. Ngoài ra còn có các trục hướng tâm phía hữu ngạn sông Hồng như tuyến Âu Cơ - Trần Quang Khải; Trần Duy Hưng - Liễu Giai - Hồ Tây; Hà Đông - Thanh Xuân - Láng Hạ - Giảng Võ, Kim Giang - đường 70.

Đồng tình về chủ trương song bà Lã Thị Kim Ngân, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội băn khoăn đến vấn đề quản lý không gian, bảo tồn khu phố cổ, khu cũ. Bà Ngân cho rằng, không nên làm đường trên cao trên đê sông Hồng vì có thể làm mất mỹ quan.

Ông Trần Đức Vũ, Phó giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội, cho rằng, các dự án đường trên cao vẫn chiếm diện tích đường khá lớn, nhất là các hướng lên xuống. Do vậy, chỉ nên xây dựng tại các tuyến rất bức xúc khi mà mặt đường hiện nay không thể đáp ứng được. Tuyến Trần Duy Hưng - Liễu Giai hiện vẫn chưa bị quá tải nên chưa cần thiết thu hẹp giải phân cách giữa hoặc xây đường trên cao.

Ngoài ra, đại biểu các ban ngành cũng băn khoăn việc kết nối với các công trình giao thông khác như đường sắt trên cao. Hiện Hà Nội có 5 dự án đường sắt đô thị sắp được triển khai nên việc kết nối đường trên cao cần phải đặt ra cho phù hợp với các dự án này.

Chốt lại vấn đề, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Khôi chấp thuận đề xuất của Sở GTVT và các đơn vị tư vấn về xây dựng đường trên cao tại tuyến vành đai 2- 3, các trục hướng tâm. "Việc xây dựng đường trên cao ở Hà Nội là rất cần thiết để giải quyết ùn tắc giao thông hiện nay, đặc biệt là trục đông tây thành phố", ông Khôi nhận xét.

Phó chủ tịch yêu cầu các đơn vị chức năng xếp thứ tự ưu tiên các tuyến đường trọng điểm cần giải quyết ùn tắc giao thông trước mắt để triển khai xây dựng đường sắt trên cao. Ông cũng chỉ đạo Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu thêm đề án đường trên cao để trình UBND thành phố Hà Nội quyết định.

(Theo VnExpress)

NNVN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận